Do thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh, 20 tỷ phú giàu nhất giới công nghệ mất gần nửa nghìn tỷ USD trong năm nay. Số tiền này cao hơn vốn hóa của hầu hết các doanh nghiệp thuộc top S&P 500.

Theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, những người giàu nhất, bao gồm Mark Zuckerberg, Bill Gates, Larry Ellison ghi nhận thiệt hại hơn 480 tỷ USD trên giấy tờ, tính đến ngày 27/10. Báo cáo kinh doanh quý III đáng thất vọng của một loạt “ông lớn” công nghệ càng làm tăng nỗi sợ hãi về một cuộc suy thoái trước mắt, đẩy giá cổ phiếu xuống thấp hơn nữa và gây áp lực lên tài sản của giới siêu giàu.

Từ trái qua: Mark Zuckerberg, Elon Musk và Jeff Bezos. (Ảnh: WSJ)

Dựa vào bảng xếp hạng, tài sản ròng của Zuckerberg “bốc hơi” 11,2 tỷ USD chỉ trong ngày 27. Cổ phiếu của Meta mất 1/4 giá trị sau khi công ty công bố doanh thu quý gần nhất. Doanh thu công ty mẹ Facebook tăng chậm quý thứ hai liên tiếp và lỗ ròng tăng do đặt cược vào metaverse.

Cho tới nay, tài sản của CEO Meta giảm hơn 87 tỷ USD, chỉ còn 37,7 tỷ USD, đứng thứ 28 trên thế giới. Hồi đầu năm, ông vẫn nằm trong top 10.

Các hãng công nghệ vốn tận hưởng tăng trưởng mạnh từ đầu dịch Covid-19 nay đã cảm nhận nỗi đau của lạm phát sao, lãi suất tăng và chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số giảm. Nhiều công ty đang kiểm soát chi phí, đóng băng tuyển dụng hay thậm chí sa thải nhân sự. 

Với nhiều lãnh đạo và nhà sáng lập, tài sản ròng của họ gắn liền với cổ phiếu. Điều đó đồng nghĩa bất kỳ biến động nào của giá cổ phiếu cũng tác động đến tài sản của họ.

Chẳng hạn, Elon Musk và Jeff Bezos, mỗi người bị “thổi bay” hơn 58 tỷ USD từ đầu năm. Musk không chỉ là CEO Tesla mà còn điều hành công ty hàng không vũ trụ SpaceX, công ty đào đường hầm Boring Company, startup khoa học thần kinh Neuralink. Tuần trước, ông thâu tóm thành công Twitter với giá 44 tỷ USD. Hiện nay, ông “đáng giá” 212 tỷ USD.

Tài sản ròng của Bezos là 134 tỷ USD. Hai nhà sáng lập Google Sergey Brin và Larry Page mất hơn 40 tỷ USD trong cùng kỳ.

Hầu hết các doanh nhân công nghệ giàu nhất thế giới đều đến từ Mỹ, chỉ có một số là người nước ngoài. Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, mất 9,3 tỷ USD năm nay và tài sản ròng hiện nay là 29,1 tỷ USD.

Người phụ nữ duy nhất trong top 20 tỷ phú công nghệ là MacKenzie Scott, vợ cũ Bezos. Tài sản ròng của bà giảm hơn 29 tỷ USD, một phần do các khoản đóng góp lớn làm từ thiện. Bà đã quyên góp hàng tỷ USD cho các tổ chức như ngân hàng lương thực, các trường cao đẳng và đại học.

Trong top 20, chỉ có hai người giàu hơn đầu năm, đó là Zhang Yiming, sáng lập viên ByteDance – công ty mẹ TikTok và Robert Pera, nhà sáng lập và sản xuất thiết bị không dây Ubiquiti. 

Du Lam (Theo WSJ)