Bài cầu (Bridge) là game đánh bài dành cho 4 người. Hai người chơi ngồi đối diện nhau sẽ tạo thành 1 cặp. Loại bài sử dụng trong trò chơi này chính là bộ bài Tây 52 lá.

{keywords}
(Ảnh: Getty Images)

Startup NukkAI ở Pháp, thông báo chiến thắng của trí tuệ nhân tạo (AI) vào ngày 25/3, sau khi kết thúc giải đấu kéo dài hai ngày ở Paris. Thử thách yêu cầu các nhà vô địch chơi 800 ván liên tiếp được chia thành 80 lượt, mỗi lượt 10 ván.

Mỗi nhà vô địch cùng đối tác của họ chơi quân bài riêng chống lại một cặp đối thủ. Những đối thủ này là những quán quân robot giỏi nhất thế giới từ trước tới nay, song vẫn chưa được thừa nhận “lão luyện” như con người.

Phần mềm AI có tên NooK đã tham gia vào trận đấu bài và thắng 67/80 lượt, tương đương 83%. Jean-Baptiste Fantun, đồng sáng lập NukkAI, cho biết công ty đã phát triển NooK trong 5 năm, ông hoàn toàn tự tin nó sẽ chiến thắng trong hàng nghìn trận đấu.

Nhà toán học Cédric Villani, người đoạt huy chương Fields năm 2010, gọi NukkAI là “một câu chuyện thành công tuyệt vời của Pháp”.

Véronique Ventos, người đồng sáng lập khác của NukkAI, gọi NooK là “AI thế hệ mới” vì nó giải thích các quyết định của mình khi chơi. “Trong các ván bài Bridge, bạn không thể chơi nếu bạn không giải thích. Trò chơi dựa trên giao tiếp giữa các đối tác”, bà Ventos chia sẻ.

Khả năng giải thích là một chủ đề nóng của AI. Hầu hết những gì công chúng vẫn nghe về máy học đều dựa trên hệ thống black box như AlphaGo. Nó không thể giải thích cách ra quyết định của con người. Ngược lại, theo Stephen Muggleton, một giáo sư về học máy tại Đại học Imperial College London, thay vì học bằng cách chơi qua hàng tỷ lượt đấu, trước tiên NooK học các quy tắc của trò chơi và sau đó cải thiện cách chơi của mình thông qua thực hành. Nó là sự kết hợp giữa các hệ thống học tập sâu và dựa trên quy tắc. “Phương pháp học của NooK học khá giống với con người”, ông nhận xét.

Nevena Senior, nhà vô địch thế giới Bridge người Anh và là một trong những đối thủ của NooK, nhận thấy rằng NooK “đọc vị” đối thủ và có khả năng phân tích sai lầm của họ tốt hơn con người. “Đây là điều mà con người làm được sau khi tích lũy nhiều kinh nghiệm và tôi rất ngạc nhiên khi thấy một robot bắt chước các kỹ năng điển hình của con người”, cô nói.

Đây không phải là lần đầu tiên AI giành chiến thắng trong các trận đấu với con người. Năm 2016, AlphaGo của Google DeepMind từng đánh bại nhà vô địch cờ vây Hàn Quốc Lee Sedol với tỷ số 4-1. Hiệp hội Baduk Hàn Quốc đã trao cho AlphaGo danh hiệu cao nhất của kỳ thủ cờ vây.

Hương Dung (Theo Guardian)

Trí tuệ nhân tạo trở thành tiền đồn trong xung đột Nga - Ukraine

Trí tuệ nhân tạo trở thành tiền đồn trong xung đột Nga - Ukraine

Chiến tranh là điều khủng khiếp, nhưng nó thường đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và thử nghiệm công nghệ mới. Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã cho thấy vai trò của trí tuệ nhân tạo (A.I) ngày càng rõ rệt.