Tuy bài thuyết trình của Apple tại WWDC 2015 kéo dài tới hơn 2 tiếng, song chừng đó vẫn không đủ để công bố và trình diễn tất cả các tính năng mới của hệ điều hành iOS 9. Dưới đây là danh sách 8 tính năng chắc chắn rất hữu ích cho người dùng iPhone và iPad, dù chúng không được đề cập đến tại sự kiện.

1. Font chữ mới

{keywords}

Apple sẽ chuyển từ font chữ Helvetica Neue sang font chữ mới San Francisco mà hãng này đang dùng trên Apple Watch. Về cơ bản, font chữ mới không khác nhiều so với Helvetica, song cao hơn và khoảng cách giữa các ký tự xa hơn. Số 0 trông ít tròn trĩnh hơn mà hơi mang hình oval.

2. iCloud Drive 

{keywords}

Ứng dụng mới này có cách thức vận hành rất giống với Dropbox khi cho phép bạn quản lý tài liệu, ảnh và file từ nhiều thiết bị khác nhau, miễn là bạn đang kết nối với mạng Internet hoặc mạng di động.

3. Tìm kiếm settings dễ dàng

Dù iOS 9 có tính trực quan rất cao thì vẫn có những lúc bạn không nhớ được phải tìm một cài đặt ở chỗ nào. Hộp tìm kiếm mới trong mục Settings sẽ cho phép bạn tìm kiếm rất nhanh cài đặt này mà không cần phải lùng sục qua tất cả các tiểu mục. Lấy thí dụ, nếu bạn tìm "auto", các kết quả sẽ được hiển thị như ảnh dưới đây.

{keywords}

4. Màn hình iPhone tự động tắt khi nằm úp

Màn hình iPhone của bạn sẽ sáng lên vài giây khi bạn nhận được một thông báo mới, nhưng pin sẽ cạn rất nhanh nếu như thông báo hiển thị liên tục và màn hình lúc nào cũng bật sáng. Với iOS 9, để tiết kiệm pin cho máy, bạn sẽ có thể cài đặt để màn hình tự động tắt mỗi khi điện thoại được đặt úp xuống bàn hoặc một bề mặt phẳng tương tự.

5. Báo nhắc rõ ràng hơn cho iPad ở chế độ landscape

{keywords}

iPad cài iOS 9 sẽ có thể hiển thị các thông báo mới theo 2 cột, thay vì chỉ một cột như ở iOS 8.

6. Dùng công tắc kích hoạt chế độ câm để xoay màn hình

{keywords}

Công tắc bật âm tiếng ở cạnh trái là một điểm khác biệt chính giữa iPhone với smartphone Android, bởi bạn sẽ có thể tắt âm nhạc chuông hoặc âm báo chỉ với một thao tác, thay vì phải mở  hết mục này đến mục khác trong phần Settings. Và giờ đây, với iOS 9, bạn còn có thể kích hoạt hoặc vô hiệu hóa tính năng xoay màn hình dễ dàng hơn bao giờ hết chính nhờ công tắc này.

7. Tắt rung

Theo MacRumors, người dùng sẽ có thể vô hiệu hóa cơ chế rung của iPhone để tiết kiệm pin trong trường hợp phải nhận quá nhiều thông báo trong ngày. Ngoài ra, nó cũng giúp bạn không làm phiền đồng nghiệp xung quanh nữa.

8. Thiết kế ứng dụng mới dành cho các thiết bị iOS đời cũ

Với iOS 9, bạn sẽ có thể tải một phiên bản ứng dụng được thiết kế dành riêng cho thiết bị của mình. Điều này có nghĩa là chủ nhân của các iPhone, iPad đời cũ sẽ không phải tải những tính năng không cần thiết bên trong ứng dụng (mà nếu có tải về, bạn cũng không dùng được), như NFC dành cho Apple Pay chẳng hạn.

T.C