{keywords}
 

Cục An ninh mạng thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) Trung Quốc truyền đạt chỉ thị từ Chủ tịch nước Tập Cận Bình về “bảo vệ an ninh dữ liệu quốc gia và điều chỉnh phát triển kinh tế của các nền tảng Internet”. Bộ đã gặp gỡ các công ty vào ngày 28/7, nhưng không nói rõ chỉ thị được ông Tập Cận Bình đưa ra khi nào.

Đại diện của 12 hãng công nghệ lớn được yêu cầu “đối xử với bảo vệ an toàn dữ liệu như điều quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh”, ủng hộ nỗ lực của đất nước trong “bảo vệ tính toàn vẹn, an ninh và lợi ích phát triển của quốc gia”.

Các hãng tham gia cuộc họp bao gồm Meituan, Xiaomi, JD.com, Weibo, Baidu, Pinduoduo, 58.com, Qi An Xin Technology và Ant Group. Cuộc họp cho thấy, an ninh mạng vẫn là vấn đề được quan tâm trong chương trình nghị sự của Bắc Kinh, với trọng tâm ngăn chặn dữ liệu nhạy cảm lộ lọt ra nước ngoài, cũng như cấm các doanh nghiệp Internet lạm dụng thông tin cá nhân của người dùng.

Theo Luật Bảo mật Dữ liệu mới vừa được thông qua tháng 6 và có hiệu lực từ ngày 1/9, các công ty chuyển giao “dữ liệu lõi” của đất nước ra nước ngoài mà không được cho phép sẽ đối mặt với án phạt tối đa 10 triệu NDT, thậm chí có thể bị buộc đóng cửa. Trong khi đó, Luật Bảo vệ Thông tin cá nhân – đại diện cho quy định đầu tiên của Trung Quốc về dữ liệu riêng tư – dự kiến được đưa ra cuối năm nay.

Du Lam (Theo SCMP)

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc tại Mỹ bay 145 tỷ USD chỉ trong tuần này

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc tại Mỹ bay 145 tỷ USD chỉ trong tuần này

Cổ phiếu các hãng công nghệ Trung Quốc niêm yết tại Mỹ giảm ngày thứ ba liên tiếp giữa những nỗ lực siết chặt quản lý của nhà chức trách.