{keywords}
 

Theo Forbes, chỉ riêng tuần này, 10 cổ phiếu công nghệ Trung Quốc mạnh nhất tại Mỹ đã bay hơn 145 tỷ USD. Tính đến 22h30 ngày 27/7, Alibaba nằm trong nhóm cổ phiếu của doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại Mỹ thiệt hại nặng nhất, giảm 5% giá trị trong ngày trên sàn chứng khoán New York. Giá trị vốn hóa của hãng giảm từ 560 tỷ USD xuống 501 tỷ USD từ ngày 23/7.

Hãng bán lẻ trực tuyến JD.com và Pinduoduo cũng giảm tương ứng 6% và 7%, thiệt hại 15 tỷ USD và 9 tỷ USD trong tuần.

Trong email gửi Forbes, Nigel Green – CEO công ty tư vấn tài sản DeVere – cho biết hành vi bán tháo cổ phiếu diễn ra sau khi một văn bản của chính phủ Trung Quốc bị rò rỉ, nhắc tới việc “đại tu” ngành giáo dục tư nhân. Sau đó, Bộ Giáo dục Trung Quốc đưa ra hướng dẫn mới, cấm các công ty giáo dục tư nhân nhận đầu tư nước ngoài, huy động vốn qua thị trường chứng khoán. Cách tiếp cận mới được ông Green đánh giá là “gây hoảng sợ cho ngành công nghệ” vốn đã trong trạng thái báo động trước những biện pháp chống độc quyền nhằm vào Tencent và Alibaba.

Nhà đầu tư bán tháo đủ loại mã cổ phiếu, từ game trực tuyến (NetEase), xe điện (NIO), Internet (Baidu).

Theo ông Green, một số nhà đầu tư có thể xem đây là cơ hội để mua vào cổ phiếu Trung Quốc. Tuy nhiên, họ phải đặc biệt thận trọng do tình hình vẫn chưa thể đoán trước được và bất kỳ hành động nào tương tự tiếp theo của Bắc Kinh - dù chỉ là gợi ý – cũng đồng nghĩa với bán tháo và biến động kéo dài.

Những ngày gần đây, Trung Quốc giới thiệu hàng loạt quy định khắt khe hơn đối với mọi ngành nghề công nghệ, mới nhất là công nghệ giáo dục. Tom Essaye, tác giả cuốn Sevens Report, cho rằng thị trường công nghệ giáo dục có tiềm năng tăng trưởng lớn song rõ ràng, nguy cơ pháp lý cũng lớn hơn theo từng tháng. Theo Forbes, các ngân hàng đầu tư châu Âu và Mỹ có thể thiệt hại 12 tỷ USD do biến động cổ phiếu giáo dục Trung Quốc.

Du Lam (Theo Forbes)

Trung Quốc chặn đường kiếm ăn của doanh nghiệp công nghệ giáo dục

Trung Quốc chặn đường kiếm ăn của doanh nghiệp công nghệ giáo dục

Trung Quốc vừa giới thiệu sự thay đổi sâu rộng nhằm vào lĩnh vực công nghệ giáo dục (edtech) 100 tỷ USD, cấm các công ty dạy thêm vì lợi nhuận, huy động vốn hay phát hành cổ phiếu.