Cảnh giác với các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Trung tâm VNCERT/CC thời gian gần đây ghi nhận nhiều phản ánh về hiện tượng mạo danh nhân viên, giả mạo hệ thống các ngân hàng gọi điện thông báo biến động liên quan đến tài khoản của người dùng nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC)  – Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT vừa cho biết, trong quá trình theo dõi, tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đơn vị đã ghi nhận nhiều phản ánh liên quan tới việc mạo danh nhân viên giả mạo hệ thống các ngân hàng gọi điện thông báo biến động, liên quan đến tài khoản sử dụng như đã thực hiện giao dịch hoặc có khả năng mất tiền… để tạo sự chú ý của người dùng.

Các đối tượng còn gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng đến người dùng (tin nhắn gửi từ đầu số lạ hoặc mạo danh thương hiệu ngân hàng) để thông báo tài khoản của người dùng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí hoặc đăng ký một số dịch vụ mà họ không hề hay biết…

Tiếp đó, đối tượng xấu lại hướng dẫn khách hàng nhấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực. Thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác với các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng
VNCERT/CC khuyến nghị, khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi nghi vấn, người dân cần gọi điện trực tiếp lên tổng đài của ngân hàng để kiểm tra thông tin (Ảnh minh họa: agribank.com.vn)

Trên thực tế, các hình thức lừa đảo như mạo danh nhân viên ngân hàng, mạo danh thương hiệu ngân hàng, lợi dụng tình huống khẩn cấp để lừa đảo… không mới, thậm chí đã trở nên phổ biến và nhiều lần được các cơ quan, tổ chức cảnh báo. Tuy nhiên, vẫn có không ít người dân lơ là, mất cảnh giác vẫn bị mắc bẫy lừa đảo của các nhóm đối tượng.

Theo báo cáo tình hình nguy cơ an toàn thông tin quý II/2022 của Viettel Security thực hiện, số lượng tên miền lừa đảo và giả mạo được ghi nhận trong quý II năm nay đã tăng gấp 3 lần so với quý I và gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong các ngành, ngành tài chính ngân hàng vẫn là mục tiêu hàng đầu của các nhóm tấn công lừa đảo, giả mạo, chiếm tới 68% tổng số các cuộc tấn công.

Số liệu thống kê của Cục An toàn thông tin cũng cho thấy sự gia tăng của lừa đảo trực tuyến. Chỉ trong nửa đầu năm nay, cơ quan này đã ngăn chặn 674 website lừa đảo, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo qua mạng, Trung tâm VNCERT/CC lưu ý người dân: Các trang web chính thức của các ngân hàng được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền .vn hoặc .com.vn; các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như .vip), .top), .cc), .com… có thể là giả mạo.

Khi nhận các tin nhắn, cuộc gọi nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin. Người dân cũng cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi để phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao yêu cầu xử lý; đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Trường hợp nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lạ, có dấu hiệu nghi vấn, người dân cần bình tĩnh, tuyệt đối không tiết lộ thông tin đăng nhập dịch vụ Smart Banking như mật khẩu, mã OTP… cho người khác. Không truy cập vào các đường dẫn (link) giả mạo ngân hàng. Cùng với đó, cần xác minh kỹ các thông tin trao đổi trên mạng xã hội, đặc biệt với các giao dịch liên quan đến tài chính.

Trung tâm VNCERT/CC cũng khuyến cáo người dân không công khai các thông tin cá nhân như: Ngày tháng, năm sinh, số CMND hoặc CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng… lên các trang mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng thủ đoạn lừa đảo; khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cần chọn lọc những thông tin có thể chia sẻ công khai.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking, SmartBanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này; tuyệt đối không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Vân Anh

Mạo danh ngân hàng dụ người dùng rút tiền thẻ tín dụng lãi suất thấp để lừa đảo

Mạo danh ngân hàng dụ người dùng rút tiền thẻ tín dụng lãi suất thấp để lừa đảo

Gần đây, nhiều người dân phản ánh với VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin về việc họ nhận được cuộc gọi, tin nhắn giả mạo các ngân hàng đề nghị hỗ trợ rút tiền qua thẻ tín dụng với lãi suất 0% hoặc lãi suất thấp.

 
List comment
 

Các dịch vụ công của Albania mới chỉ được đưa lên mạng từ tháng 5 song đã sớm vấp phải thách thức lớn.  

 

Không phải lúc nào ứng dụng trên smartphone cũng minh bạch trong việc sử dụng dữ liệu người dùng. Để bảo vệ tính riêng tư, bạn nên cảnh giác trước những phần mềm đáng ngờ.

 

Bật mã hóa toàn bộ ổ đĩa trên tất cả thiết bị, không chuyển dữ liệu chưa được mã hóa qua Internet và xóa dữ liệu nhạy cảm khi không cần dùng là những khuyến nghị của chuyên gia Kaspersky để bảo đảm an toàn, tránh lộ lọt dữ liệu.

 

Trung tâm VNCERT/CC vừa cho biết, tiếp tục ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về việc họ nhận được tin nhắn giả mạo Công ty TikTok nhắn tin tuyển nhân viên nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

 

Theo Sở TT&TT tỉnh Thái Nguyên, tính đến hết quý II, tổng số hệ thống thông tin trên toàn tỉnh đã được phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ là 30/30, gồm 21 hệ thống cấp tỉnh và 9 hệ thống cấp huyện, thành phố.

 
 

Hacker có thể chiếm quyền hệ thống và khởi động từ xa phần lớn các mẫu ôtô Honda trên thị trường hiện nay thông qua lỗ hổng bảo mật liên quan đến thiết bị key fob.

Các quan chức và kỹ thuật viên cấp cao của tập đoàn Alibaba đã bị cảnh sát Thượng Hải triệu tập vào ngày 3/7 sau khi cơ quan này là nạn nhân của một trong các vụ xâm phạm dữ liệu lớn nhất lịch sử.  

Vừa qua, CMC Telecom chiến thắng hai giải thưởng quốc tế lớn về đơn vị Hạ tầng số Xuất sắc nhất là 'An ninh mạng về Trung tâm dữ liệu Việt Nam 2022' và “Nhà cung cấp dịch vụ đám mây của năm 2022” do Tạp chí IBM bình chọn.

Sau khi thuyết phục người tham gia chuyển khoản số tiền lớn, kẻ lừa đảo sẽ chặn mọi liên lạc và xóa mọi dấu vết.

Trong tháng 6, nhận được lời mời tham gia “đầu tư sàn ngoại hối” với lãi suất cao, 1 người dân hiện sống tại Long Biên, Hà Nội đã bị lừa đảo tổng số tiền 338 triệu đồng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123