CyberJutsu, một nhóm nghiên cứu bảo mật Việt Nam, vừa công bố 3 lỗ hổng phần mềm chat Zalo trên máy tính. Một trong 3 lỗi này có thể bị lợi dụng đánh cắp thông tin hiển thị trên máy tính nạn nhân. Phía Zalo đã sửa các lỗi này và cảm ơn nhóm chuyên gia phát hiện.

{keywords}


Cụ thể, nhóm CyberJutsu đặt tên các lỗi bao gồm ZAL-01-001, ZAL-01-002 và ZAL-01-003. Lỗi 001 khiến tên file quá dài sẽ hiển thị tràn ra khỏi khung chat, lỗi 002 hiển thị loại icon file không chính xác.

Lỗi thứ 3 nghiêm trọng hơn - blacklist của phần mở rộng file không chặt chẽ, dẫn đến việc hacker có thể gửi một file thực thi qua khung chat.

Trong trường hợp xấu nhất, tin tặc có thể lợi dụng lỗ hổng này để khởi động một cuộc tấn công thực thi mã từ xa (remote code execution, RCE), có khả năng điều khiển máy tính nạn nhân hoặc phục vụ mục đích khác.

Để chứng minh giả thuyết này, nhóm CyberJutsu công bố đoạn video trong đó kết hợp cả 3 lỗi kể trên để gửi một file độc hại tới máy tính nạn nhân mô phỏng. File hiển thị như một tập tin PDF vô hại. Khi nạn nhân click vào file này và file khởi chạy, nhóm chuyên gia bằng các kỹ thuật của mình đã có thể đọc được các nội dung ghi trên màn hình máy tính bị tấn công.

{keywords}
Nhóm CyberJutsu minh hoạ tấn công lỗ hổng của phần mềm Zalo trên máy tính. (Ảnh chụp màn hình) 

Phía Zalo đã sửa hai lỗi đầu tiên khi được nhóm CyberJutsu thông tin, đồng thời cũng sửa xong lỗi nghiêm trọng thứ 3.

Một nguồn tin am hiểu sự việc nói với ICTnews, trên thực tế lỗi thứ 3 đã được Zalo phát hiện hồi tháng 3 và vá lỗi. Tuy nhiên bản vá chưa khắc phục hoàn toàn, sau đó được nhóm chuyên gia bảo mật phát hiện, nên đã có bản cập nhật sửa lỗi hoàn chỉnh vào ngày 1/10.

Zalo có chương trình tìm kiếm lỗ hổng bảo mật của sản phẩm, và khuyến khích các chuyên gia phát hiện lỗi của ứng dụng OTT này. Sau phát hiện của CyberJutsu, Zalo đã cám ơn nhóm này trên website của họ. Cùng với nhóm chuyên gia người Việt, Zalo cũng cám ơn một cá nhân và một nhóm khác đã phát hiện các lỗ hổng trước đó.

Hải Đăng

Zalo Bank đổi tên, thừa nhận "có thể gây hiểu lầm"

Zalo Bank đổi tên, thừa nhận "có thể gây hiểu lầm"

 Trong thông báo mới nhất gửi đến người dùng, Zalo Bank thừa nhận "tên gọi này có thể gây hiểu lầm" nên sẽ sử dụng tên gọi mới là Finance @ Zalo.