Cục ATTT khuyến nghị người dân cảnh giác với hình thức lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam thuộc Cục An toàn thông tin (ATTT) vừa kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo các yêu cầu từ cuộc gọi lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”.

Chị Thu Hiền ở Đống Đa, Hà Nội mới đây đã nhận được 1 cuộc gọi từ số điện thoại lạ, sau khi bấm nút nghe, thông tin được phát ra giống giọng tổng đài ghi âm sẵn với nội dung “Xin chào quý khách, Bộ Thông tin và Truyền thông xin thông báo số điện thoại của quý khách sẽ bị tạm khóa trong 2 giờ. Quý khách cần bấm phím 1 để được hỗ trợ”. Nghi ngờ bị đối tượng xấu lừa đảo nên chị Thu Hiền ngay lập tức dập máy.

Cục ATTT khuyến nghị người dân cảnh giác với hình thức lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”
VNCERT/CC lưu ý người dân nâng cao cảnh giác, cẩn trọng để không bị mắc bẫy lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”. (Ảnh minh họa: Internet)

Điều đáng nói là gần đây nhiều thuê bao di động đã nhận được cuộc gọi tương tự như chị Thu Hiền. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, ghi nhận từ các hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác do đơn vị quản lý cho thấy, gần đây hàng loạt người dùng điện thoại di động phản ánh họ liên tục nhận được cuộc gọi đe dọa sẽ bị “khóa thuê bao điện thoại”.

Trước tiên, các đối tượng liên tục thực hiện cuộc gọi thoại thông báo tới số máy bản thân người dùng rằng họ sẽ bị cắt dịch vụ sau 1 hay 2 giờ và để giải quyết cần liên hệ tới số điện thoại “tổng đài” do đối tượng cung cấp. Trường hợp người dùng gọi lại số “tổng đài”, phía đầu dây bên kia yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân… để được hỗ trợ kỹ thuật.

Khi đã nắm được thông tin cá nhân của người dùng, ngay lập tức các đối tượng hướng dẫn làm bước tiếp theo như thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi…

Sau khi chiếm quyền nhận cuộc gọi, đối tượng lừa đảo sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của người dùng và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

 

Trước tình trạng các hình thức lừa đảo gia tăng, VNCERT/CC kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi.

VNCERT/CC cũng khuyến nghị, khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, người dân cần cung cấp bằng chứng tới cơ quan công an gần nhất để đề nghị xử lý vi phạm theo pháp luật.

Trao đổi với ICTnews, đại diện VNCERT/CC cho hay, các chiêu trò lừa đảo đang diễn ra hết sức phổ biến nhưng rất tinh vi, khó lường. Để giúp người dân nhận biết được các hình thức lừa đảo, Trung tâm mới xây dựng những tình huống lừa đảo thành tiểu phẩm ngắn và đăng tải lên kênhTiktok "Cảnh báo lừa đảo trên mạng".

"Qua những tiểu phẩm được dựng lại từ tình huống thực tế, chúng tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều người biết và tránh được việc bị sập bẫy của những kẻ lừa đảo", đại diện VNCERT/CC nói.

Vân Anh

Cảnh giác với các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Cảnh giác với các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Trung tâm VNCERT/CC thời gian gần đây ghi nhận nhiều phản ánh về hiện tượng mạo danh nhân viên, giả mạo hệ thống các ngân hàng gọi điện thông báo biến động liên quan đến tài khoản của người dùng nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

 
List comment
 

Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), nhiều đối tượng lừa đảo đã liên tục spam tin nhắn, cuộc gọi, tạo lập kênh thông tin giả mạo mời chào người chơi nhằm chiếm đoạt tài sản.

 

Hai nhóm doanh nghiệp an toàn thông tin mạng chủ đạo sẽ được hỗ trợ phát triển là các doanh nghiệp lớn có tiềm lực đóng vai trò dẫn dắt thị trường và nhóm khởi nghiệp sáng tạo có ý tưởng, giải pháp xuất sắc.

 

Theo các chuyên gia đến từ Sacombank và SCB, hiện nay hầu hết các ngân hàng đều đang gặp khó khăn, thiếu nhân lực an toàn thông tin mạng.

 

Công an Hà Nội mới đây đã có thông báo cảnh báo đến các sở, ban, ngành của thành phố về tình trạng lộ thông tin đăng nhập của các tài khoản thông tin cá nhân thuộc hệ thống của một số cơ quan nhà nước trên địa bàn.

 

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn, an ninh mạng, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển cho rằng, an toàn an ninh mạng là 1 trụ cột, 1 nội dung quan trọng để tạo niềm tin số, thúc đẩy chuyển đổi số.

 
 

Hệ thống giao dịch bảo hiểm trực tuyến phải tích hợp giải pháp có sử dụng chứng thư số, chữ ký số của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng và các giải pháp xác thực khác (nếu có).

Ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNEID là phần mềm do Bộ Công an tạo lập phục vụ đăng ký, quản lý định danh và xác thực điện tử. 

Đây là đề xuất của Liên minh Châu Âu (EU) liên quan đến các thiết bị kết nối Internet, từ laptop, tủ lạnh đến ứng dụng di động.  

Trong bản cập nhật Patch Tuesday tháng 9, Microsoft phát hành bản vá cho tổng cộng 63 lỗ hổng trên Windows.

Chiều ngày 15/9, Hội đồng tuyển sinh Học viện Kỹ thuật Mật mã đã công bố điểm trúng tuyến vào 3 ngành đào tạo đại học chính quy - hệ đóng học phí năm 2022 ở 2 cơ sở Hà Nội và TP.HCM của trường.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123