TikTok 'vượt mặt' quy định bảo mật mới của Apple như thế nào?

Chiến lược kiểm soát quyền riêng tư mà Apple sắp ra mắt sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của các nhà phát triển.  

Trong khi cả Google, Facebook cùng nhiều nền tảng khác đã có những động thái đầu tiên nhằm đối mặt với quy định mới, nhiều nhà phát triển Trung Quốc cũng tìm cách “lách luật”. Trong tuần trước, Apple lên tiếng cảnh báo các nhà phát triển này và cho biết sẵn sàng loại bỏ những ứng dụng không tuân thủ nguyên tắc bảo mật ở phiên bản iOS 14.5.

TikTok 'vượt mặt' quy định bảo mật mới của Apple như thế nào?

Các ứng dụng phụ thuộc vào nguồn thu quảng cáo đang "đứng ngồi không yên"

trước chính sách bảo mật mới của Apple. (Ảnh minh họa: Internet)

Chính sách mới của Apple sẽ gây khó khăn hơn cho các ứng dụng và nhà quảng cáo trong việc theo dõi người dùng thông qua Internet, liên quan đến việc đặt quảng cáo nhắm mục tiêu, chuyển hướng và tìm khách hàng mới cũng như đánh giá hiệu quả quảng cáo. Các thương hiệu lớn đương nhiên quan tâm đến tác động của việc điều chỉnh này đối với hoạt động kinh doanh và quảng cáo của họ.

TikTok cũng nỗ lực phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo trước khi các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư mới của Apple được áp dụng. Ứng dụng video ngắn nổi tiếng dựa nhiều vào dữ liệu để giúp các nhà quảng cáo phân phối quảng cáo định hướng được cá nhân hóa đến người tiêu dùng.

Để đáp lại những thay đổi này, TikTok tăng cường chức năng theo dõi người tiêu dùng trong nội bộ và phát triển công cụ mới. Các nhà quảng cáo cho biết, TikTok đã và đang thử nghiệm những phương pháp thu thập dữ liệu mới, bao gồm cả việc tạo ra các Pixel (một công cụ quản lý sự kiện trên trang web). Thực tế, Facebook, Snapchat và TikTok đều có công cụ Pixel, giúp chuyển đổi dữ liệu do các nhà tiếp thị thu thập trên trang web của họ thành quảng cáo được cá nhân hóa trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Vẫn cần sự chấp thuận từ người dùng

Sau khi Apple đưa ra điều chỉnh về chính sách bảo mật của mình, công cụ Pixel vẫn có thể hoạt động bình thường trong hầu hết trường hợp. Điều này chủ yếu do Pixel thu thập dữ liệu của "bên thứ nhất" và người tiêu dùng có xu hướng chấp thuận. Tuy nhiên, số lượng người tiêu dùng phù hợp với quảng cáo được cá nhân hóa sẽ thay đổi, vì nó phụ thuộc vào việc liệu họ có đồng ý quảng cáo được nhắm mục tiêu trên các ứng dụng như TikTok, Snapchat hay Facebook hay không.

Gần đây, TikTok bắt đầu giải thích các quảng cáo trong ứng dụng sẽ thay đổi như thế nào, nó sẽ tự động đối sánh người dùng với các quảng cáo được cá nhân hóa dựa trên hoạt động của họ khi dùng ứng dụng. Nhưng người dùng TikTok vẫn có thể chọn cấm các nhà quảng cáo tự nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu người dùng được thu thập từ TikTok.

TikTok cũng cho hay, nếu người dùng từ chối xác định vị trí thông qua dữ liệu do bên thứ ba thu thập, tác dụng của công cụ Pixel nâng cao sẽ bị suy yếu. Một khi chính sách bảo mật của Apple có hiệu lực, các nền tảng truyền thông xã hội như Tiktok, Snapchat, Facebook, Pinterest, Twitter sẽ dựa nhiều hơn vào việc xây dựng hồ sơ người dùng trên nền tảng của riêng họ.

Chiến lược mới

 

Sự tương tác giữa người dùng và quảng cáo sẽ trở nên vô hiệu sau khi họ rời khỏi ứng dụng, chính vì vậy, nhà quảng cáo cần thay đổi phương thức theo hướng mới.

Phân tích ai xem quảng cáo, đã bao lâu và đưa ra quảng cáo dựa trên những dữ liệu này cũng là chìa khóa để tìm kiếm những người dùng “tương tự”. Những khách hàng tiềm năng mới có nhu cầu giống những khách hàng hiện tại là mục tiêu lợi nhuận của thương hiệu. Theo quy định mới của Apple, việc xác định những người tiêu dùng "tương tự" sẽ là một nhiệm vụ khó khăn hơn.

Tháng trước, TikTok gửi thông điệp đến các nhà quảng cáo, nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu bên thứ nhất trong tương lai. Điều này bao gồm việc thu thập càng nhiều thời gian càng tốt từ người dùng trên ứng dụng - những video họ đã xem, thời lượng họ xem, những gì họ quan tâm và quảng cáo họ đã xem. Các thương hiệu lớn cần tìm khách hàng mới bên trong ứng dụng, thay vì dựa vào dữ liệu được thu thập bên ngoài TikTok.

Thông điệp của TikTok tương tự như tuyên bố đã được đưa ra bởi Facebook, Snapchat, Twitter, Google, tất cả đều muốn nhà tiếp thị hiểu được tác động từ việc điều chỉnh chính sách bảo mật của Apple. Apple dự kiến ​​sẽ thêm tính năng thông báo quyền riêng tư mới vào phần mềm iPhone thế hệ tiếp theo nhằm cung cấp quyền riêng tư tùy chọn cho người dùng.

Đồng thời, Google đang thực hiện các biện pháp tương tự để thay đổi phương thức tiếp thị của nền tảng quảng cáo, các quy tắc về quyền riêng tư của điện thoại Android cũng có thể thay đổi giống như iPhone. Người dùng sẽ thấy nhiều thông báo hơn trong tất cả ứng dụng, mô tả lợi ích của việc theo dõi được cá nhân hóa và yêu cầu quyền theo dõi hành vi trực tuyến của họ.

Trước đó, Facebook vận động toàn bộ ngành công nghiệp Internet duy trì tính năng theo dõi người dùng để các dịch vụ Internet được cá nhân hóa. Khối lượng kinh doanh quảng cáo 85 tỷ USD của Facebook phụ thuộc hoàn toàn vào hiệu quả của quảng cáo nhắm mục tiêu và liệu chúng có thể mang lại doanh thu cho hơn 10 triệu nhà quảng cáo hay không.

George Manas, Chủ tịch liên minh truyền thông OMD USA, cho rằng Facebook có thể là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi những điều chỉnh chính sách mới của Apple, nhưng tất cả nền tảng đều phải thích ứng. Song ở một số khía cạnh, việc kiểm soát quyền riêng tư nghiêm ngặt của Apple có thể có lợi cho những ứng dụng như TikTok, vì các nhà tiếp thị có thể sẵn sàng chi tiền bên ngoài Facebook hơn.

Ở một mức độ nào đó, với chính sách bảo mật ứng dụng mới sắp ra mắt, Apple đang thúc đẩy cạnh tranh công bằng trên thị trường quảng cáo Internet.

Phong Vũ

Apple toan tính gì khi thay đổi quyền riêng tư?

Apple toan tính gì khi thay đổi quyền riêng tư?

Thế giới quảng cáo số đang chuẩn bị cho thay đổi lớn khi Apple cập nhật hệ điều hành iPhone vài tuần tới.

 
List comment
 
Hacker khai thác lỗ hổng tấn công hệ thống CNTT trọng yếu tại Việt Nam
icon

Trong gần 1 triệu vụ tấn công mạng vào các hệ thống CNTT trọng yếu được Trung tâm An toàn thông tin mạng của Ban Cơ yếu Chính phủ ghi nhận, cảnh báo và xử lý hằng năm, tấn công bằng phương thức khai thác lỗ hổng chiếm hơn 87%.

 
5G và Cloud mang đến nhiều thách thức trong đảm bảo an toàn thông tin
icon

Các chuyên gia bảo mật đánh giá, công nghệ 5G và Cloud đều mang đến nhiều thách thức hơn trong việc đảm bảo an toàn thông tin, nhất là trong vấn đề quản lý, giám sát khi các thiết bị và phạm vi được mở rộng.

 
Bộ Công an phát hiện nhiều đường dây, tổ chức mua bán dữ liệu cá nhân trái phép
icon

Đại diện Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết, Cục đã phát hiện nhiều đường dây, tổ chức, cá nhân đang có hoạt động mua bán dữ liệu cá nhân trái phép.

 
Bộ trưởng Y tế Úc bị hack điện thoại
icon

Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt xác nhận điện thoại di động của ông bị tấn công thông qua ứng dụng nhắn tin Telegram.  

 
Bị lừa tiền vì cung cấp thông tin đăng nhập MoMo
icon

Người dùng nhận tin nhắn từ fanpage giả mạo của MoMo, sau khi cung cấp mã OTP thì bị chiếm tài khoản và mất tiền.

 
 
Vì sao an toàn mạng đơn giản như rửa tay bằng xà phòng?
icon

Theo nhận định trong cuốn 'Cẩm nang Chuyển đổi số', chỉ cần có ý thức và thói quen đúng, mỗi người đã tự hạn chế đến 80% nguy cơ trên môi trường số.

Cán bộ CNTT 4 tỉnh phía Bắc tập dượt tìm, gỡ mã độc gián điệp trong hệ thống
icon

Các cán bộ chuyên trách CNTT của 4 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Cao Bằng vừa tham gia diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố an toàn thông tin chủ đề “Điều tra, phân tích loại bỏ mã độc gián điệp trong hệ thống dịch vụ web”.

Công cụ giúp các tổ chức kiểm tra lỗ hổng ProxyLogon trên máy chủ Microsoft Exchange
icon

Nhận thấy lỗ hổng ProxyLogon trên Microsoft Exchange Server hiện liên tục bị lợi dụng, khai thác tại nhiều tổ chức Việt Nam, Trung tâm NCSC đã xây dựng và cung cấp miễn phí công cụ để kiểm tra hệ thống có lỗ hổng này hay không.

Ra mắt nền tảng giúp doanh nghiệp tăng “hệ miễn dịch” trên không gian số
icon

Đội ngũ kỹ sư Việt Nam hoàn toàn làm chủ công nghệ lõi của Nền tảng VNPT MSS. Nền tảng này có đầy đủ công cụ để giám sát, quản lý an toàn thông tin (ATTT) cho doanh nghiệp Việt Nam. 

Nhiều công ty Trung Quốc thu thập trái phép thông tin người dùng iPhone
icon

Nhiều hãng công nghệ lớn của Trung Quốc như ByteDance, Tencent… đang tìm cách qua mặt Apple để các ứng dụng của mình vẫn thu thập thông tin người dùng iPhone dù không được họ cho phép.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123