Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, cơ quan công an xử lý nhiều nguồn tin về nhóm tin tặc thực hiện hành vi gửi hàng loạt các thư điện tử (email) rác tới các hòm thư điện tử của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam với nội dung đe dọa đã chiếm quyền điều khiển máy tính của nạn nhân và đòi tiền chuộc bằng tiền điện tử (Bitcoin), nếu không sẽ phát tán thông tin lên mạng.

Theo cơ quan công an, bằng kỹ thuật giả mạo email, những tin tặc này gửi email đến nạn nhân với nội dung cảnh báo máy tính của nạn nhân bị hacker chiếm quyền điều khiển và bị hacker thu thập được các thông tin, hình ảnh nhạy cảm trong máy tính và bị quay lén qua camera của máy tính.

Tin tặc yêu cầu nạn nhân chuyển một số tiền bằng Bitcoin tương đương 25 triệu đồng đến địa chỉ ví (1PVnpPpGfnx46cz8w 34rNjoH6CPEM4K9yh và 114Ht6fQ25w4y5Mtc2QT8tLgGCa6rcvQnE) mà tin tặc yêu cầu.

Tin tặc đe dọa nếu nạn nhân không làm theo yêu cầu, chúng sẽ chia sẻ thông tin nhạy cảm lên mạng Internet. Do lo sợ ảnh hưởng đến công việc, danh dự, uy tín, nhiều nạn nhân chuyển tiền đến các địa chỉ trên.

Tin tặc gửi email đe dọa đòi tiền chuộc bằng Bitcoin - 1

Tin tặc gửi email đe dọa đòi tiền chuộc bằng Bitcoin. (Ảnh minh họa)

Nhận định việc gửi email hàng loạt trên gây ảnh hưởng tâm lý và trực tiếp gây thiệt hại cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam đồng thời vi phạm Nghị định số 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và vi phạm Điều 290, Bộ luật hình sự, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân nên cảnh giác khi nhận được các email từ địa chỉ email lạ hoặc các email bị đánh dấu "Spam - Thư rác".

Hầu hết, các email tống tiền đều là hình thức lừa đảo, người dân không nên thoả hiệp để tạo điều kiện thúc đẩy tin tặc thực hiện hành vi.

Khi tin tặc đưa ra các thông tin của mình thì cần kiểm tra lại tính xác thực của thông tin từ tin tặc đưa ra.

Khi tin tặc yêu cầu chuyển tiền bằng các hình thức thì người dân cần kiểm tra lại thông tin liên quan đến tài khoản, ví điện tử nhận tiền bằng các công cụ có sẵn trên mạng Internet. Đồng thời, khi phát hiện các hành vi tương tự cần đến cơ quan công an để trình báo.

Công an TP Hà Nội đang tích cực phối hợp với các Sở, ngành chức năng của thành phố, các đơn vị quản lý dịch vụ mạng như Trung tâm Internet Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ máy chủ, tên miền tăng cường các biện pháp quản lý, ngăn chặn các địa chỉ IP thường xuyên gửi email rác từ trong và ngoài nước, đồng thời tuyên truyền gửi cảnh báo đến các địa chỉ email của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam về thủ đoạn, hành vi trên.

(Theo VTC)

Điểm tin công nghệ tuần qua: Facebook kiện hacker Việt Nam, iOS 15 ra bản public beta

Điểm tin công nghệ tuần qua: Facebook kiện hacker Việt Nam, iOS 15 ra bản public beta

Một số sự kiện công nghệ đáng chú ý nhất tuần qua bao gồm chuyện Facebook kiện hacker Việt Nam, Apple phát hành iOS 15 bản public beta hay triển lãm MWC diễn ra trong bối cảnh đại dịch...

Vì sao nạn nhân mã độc tống tiền vẫn trả tiền chuộc dù đã khôi phục hệ thống?

Vì sao nạn nhân mã độc tống tiền vẫn trả tiền chuộc dù đã khôi phục hệ thống?

Tấn công bằng mã độc tống tiền ngày càng được ưa chuộng với tội phạm mạng vì ngay cả khi các tổ chức có thể phục hồi hệ thống, họ vẫn trả tiền chuộc để ngăn chặn thiệt hại về sau.