Xuất hiện tại Shark Tank tập mới nhất, nhà sáng lập Đào Phan của iZi chia sẻ về ước mơ biến ứng dụng công nghệ giáo dục này thành ngôi trường mở lớn nhất, nơi tại đó mọi người đều có thể dạy và học những điều mình muốn với niềm vui. 

Chính vì lẽ đó nên iZi được sinh ra với sứ mệnh biến việc học trở nên “iZi hơn” (easy – dễ hơn) và tạo ra niềm vui cho cả người dạy lẫn người học. 

Ứng dụng iZi sẽ chạy trên nền tảng mobile app. Nhiệm vụ chính của ứng dụng này là giúp người dạy biến các thông tin cần chia sẻ thành những trò chơi ở nhiều định dạng (format) khác nhau, từ đó khiến việc học trở nên nhẹ nhàng hơn và dễ tiếp cận, dễ nhớ.

Nhà sáng lập Đào Phan chia sẻ về startup iZi.

Đối tượng mà startup iZi hướng đến là thế hệ Millennials, có độ tuổi từ 25-40 tuổi. Đó là những người có mong muốn chia sẻ hiểu biết của họ ở một phạm vi chuyên môn nhất định. 

Ngoài ra, iZi còn hướng đến cộng đồng của tập người dùng trên, những người thuộc thế hệ Gen Z (từ 16 đến 25 tuổi), có mong muốn, nhu cầu và sức chi cho việc phát triển bản thân.

Hai đối tượng mục tiêu này giúp định vị iZi là một sản phẩm công nghệ giáo dục tại thị trường Out of school (thị trường ngoài trường học). Đây là thị trường có quy mô khoảng gần 7 tỷ USD tại Việt Nam và 1.600 tỷ USD trên bình diện toàn cầu.

Theo nhà sáng lập Đào Phan, sản phẩm của startup đang ở giai đoạn beta, chưa hoàn thiện và dự định đến tháng 7/2022 sẽ có bản hoàn chỉnh. Đến với Shark Tank, cô mong muốn kêu gọi được 200.000 USD cho 4% cổ phần của startup.

Doanh thu của iZi đến từ 2 nguồn chính. Thứ nhất là số tiền thu hằng tháng đối với các host (người chủ trì buổi học). Nguồn thứ hai đến từ việc chia sẻ doanh thu giữa iZi với host khi họ tạo ra những phòng học mà người dùng sẽ trả phí trực tiếp. 

Đào Phan cho biết, iZi sẽ có một đội ngũ kiểm tra hồ sơ và tiểu sử của những host khi tham gia, còn chất lượng trong quá trình triển khai sẽ theo cơ chế mở và để cho cộng đồng tự đánh giá. Trong tương lai, với quy mô bài giảng lớn, iZi sẽ dùng công nghệ AI để xem xét, đánh giá thông tin như thế nào là phù hợp.

Theo nhà sáng lập, iZi là ứng dụng biến bài giảng thành game để khiến nội dung truyền đạt trở nên dễ học, hấp dẫn. 

Trước câu hỏi của Shark Phú về việc tại sao lại định giá công ty lên đến 5 triệu USD khi chưa có doanh thu, Đào Phan cho biết cô có 2 lý do. 

“Thứ nhất là dựa vào các startup gần với mô hình của iZi trên thế giới, đó là theo phương pháp so sánh. Cách thứ hai là dựa vào mức độ tăng trưởng của iZi từ vòng gọi vốn trước cho tới vòng này. Hiện tại mức độ tăng trưởng của chúng tôi là 12 lần”, Đào Phan chia sẻ.

Về mặt doanh thu, iZi có doanh thu thí nghiệm, nhưng cô chưa dám chia sẻ thẳng thắn doanh thu thực tế hiện tại mà startup có.

Khi được Shark Linh hỏi iZi khác với phần mềm Kahoot! (một startup nổi tiếng có mô hình tương tự) như thế nào, Đào Phan cho rằng bản thân Kahoot! khi mới thành lập thì chỉ định vị họ là công cụ, không quan tâm tới cộng đồng cũng không quan tâm tới nội dung. 

Theo nhà sáng lập này: “iZi cũng sử dụng gamification (trò chơi điện tử ứng dụng hóa) nhưng đó chỉ là phần kỹ thuật, quan trọng nhất vẫn là nội dung và cộng đồng. Kahoot không thể chia sẻ hình của host, phải ngồi một chỗ chứ không thể ngồi ở 4 châu lục khác nhau để cùng chơi. Trong khi đó, iZi là phòng học và người host có thể dùng công nghệ để phát trực tiếp hình ảnh và âm thanh đến người học”.

Trước chia sẻ của startup, phần lớn “cá mập” đều tuyên bố rời cuộc chơi khi cho rằng giá trị định giá mà Đào Phan mong muốn quá cao và startup vẫn còn nhiều việc cần phải làm để phát triển. 

Tuy vậy, Shark Hưng vẫn hào hứng với thương vụ khi đưa ra lời đề nghị 200.000 USD đổi lấy 35% cổ phần. Trước mức định giá thấp hơn khá nhiều so với kỳ vọng, nhà sáng lập Đào Phan của iZi đã quyết định từ chối lời đề nghị này, chấp nhận ra về dù không đạt được thỏa thuận nào.

Trọng Đạt