Trong một cuộc phỏng vấn với báo El Diario hôm 29/5, Bill Gates cho hay có tới 50% khả năng một đại dịch tiếp theo có thể xảy ra trong vòng 2 thập kỷ tới.

Theo nhà sáng lập Microsoft, đại dịch này có thể được gây ra bởi một virus mà con người đã biết đến, song cũng có thể bắt nguồn từ các loại vũ khí sinh học do con người tạo ra, hoặc "thứ gì đó tạo nên bước nhảy vọt từ thế giới tự nhiên" do biến đổi khí hậu.

Đó là lý do vì sao các nỗ lực từ thiện của Bill Gates hiện nay chủ yếu tập trung vào công tác tiêm chủng và chống biến đổi khí hậu. Theo vị tỷ phú 66 tuổi, muốn ngăn chặn đại dịch tiếp theo, các nước phải chi tới hàng tỷ USD để nghiên cứu những mầm bệnh tiềm ẩn và thành lập một lực lượng đặc trách gồm 3.000 chuyên gia để thực hiện công việc này. 

Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi về bệnh đậu mùa khỉ đang xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới hiện nay, Bill Gates bác bỏ nguy cơ căn bệnh này có thể trở thành đại dịch tiếp theo. Tuy nhiên, ông vẫn lưu ý rằng cần phải duy trì cảnh giác, trong bối cảnh hàng trăm ca nhiễm virus đậu mùa khỉ đã xuất hiện ở châu Âu.

Hồi đầu tháng, Bill Gates từng nói rằng nhân loại vẫn chưa thể chung sống ổn định với đại dịch Covid-19, đồng thời cảnh báo virus corona vẫn có nguy cơ tạo ra một số biến thể mới, có khả năng lây nhiễm nhanh hơn và thậm chí gây tỷ lệ tử vong cao hơn.

Nhà sáng lập Microsoft từ lâu đã đề xướng mục tiêu xóa bỏ bệnh tật thông qua tiêm chủng. Trong đại dịch Covid-19, ông là một trong những người ủng hộ vắc xin hàng đầu thế giới, khi thường xuyên xuất hiện trên truyền hình để kêu gọi công chúng tiêm phòng.

Quỹ Bill & Melinda Gates do Bill Gates và vợ cũ sáng lập đã đóng góp 300 triệu USD cho Liên minh Sáng tạo Chuẩn bị ứng phó với đại dịch (CEPI), từ đó hỗ trợ thành lập cơ chế Covax để cung cấp vắc xin Covid-19 cho các nước thu nhập thấp và trung bình.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh