So với đỉnh cao nhất trong năm 2022 vào ngày 28/3 (48.200 USD), đến nay Bitcoin đã bị thổi bay khoảng 60% giá trị. Tính riêng trong tháng 6, đồng tiền này đã giảm 37%.

Khó khăn đang bủa vây các tay chơi lớn trên thị trường tiền điện tử và các đợt sụt giảm tiếp theo càng tạo thêm sức ép buộc nhà đầu tư phải bán số tài sản đang nắm giữ để đáp ứng margin-call cũng như bù lỗ.

Ngày 30/6, sắc đỏ bao phủ thị trường crypto. Đồng Ethereum giảm 7,5%, xuống 1.016 USD, Solana giảm hơn 6%, BNB, ADA, Chainlink cũng lần lượt mất từ 3-4% giá trị.

Các đồng tiền mã hoá đang có 1 năm đầy khó khăn, do các yếu tố kinh tế vĩ mô kết hợp những cuộc khủng hoảng trong ngành, tạo ra những cú sụt giảm hiệu ứng domino.

Sự sụp đổ của đồng ổn định terraUSD và mã thông báo Luna vào tháng 5 vừa qua đã làm lộ ra nhiều vấn đề của lĩnh vực tiền mã hoá. Cùng với đó, việc công ty cho vay tiền điện tử Celsius Network thông báo tạm dừng việc rút tiền và chuyển khoản, càng đẩy thị trường crypto vào vòng xoáy khủng hoảng. Chưa dừng lại, mới đây quỹ đầu cơ Three Arrows Capital đã mất khả năng thanh toán và bắt đầu quy trình thanh lý tài sản càng như “đổ thêm dầu vào lửa”.

Cũng trong ngày 30/6, Uỷ ban giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC) đã từ chối đề xuất đưa Bitcoin vào quỹ hoán đổi danh mục (ETF) của Grayscale và Bitwise. Cơ quan này lập luận “giá Bitcoin đang là mục tiêu thao túng trên các nền tảng không được kiểm soát”, do đó việc đưa đồng tiền này vào rổ ETF càng khiến tình trạng này thêm trầm trọng.

Vinh Ngô