Bộ Công Thương “nắn gân” doanh nghiệp bán hàng nhái trên mạng

ictnews Việt Nam đang đẩy mạnh các biện pháp xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên mạng để cải thiện thực tế, lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Một sản phẩm quần áo được rao bán trên mạng (bên trái) khác xa với khi khách hàng nhận được (bên phải). Ảnh Internet

Theo đánh giá của ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tại hội thảo về kinh tế số vừa diễn ra tại Hà Nội, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Số lượng người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang tăng dần với con số năm 2015 theo thống kê của Bộ Công Thương là 30,3 triệu người, lên 33,6 triệu đến năm 2017.

Mức tiêu dùng trực tuyến trung bình năm 2015 là 160 USD, đến năm 2017 đã tăng lên 186 USD. Số lượng người tiêu dùng mua hàng qua thiết bị di động năm 2017 vào khoảng 41%.

Nắm bắt xu hướng sử dụng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh sử dụng mạng xã hội, website, ứng dụng di động và sàn giao dịch điện tử để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Trong đó đáng chú ý, bên cạnh xu hướng sử dụng website, nhiều doanh nghiệp cũng đang chú trọng xây dựng ứng dụng di động (App Mobile) bán hàng do xu hướng mua sắm qua ứng dụng rất lớn.

“Tương tác qua thiết bị di động của người tiêu dùng sẽ tăng mạnh, các doanh nghiệp cần chú trọng”, ông Hải nói.

Tuy nhiên, ông Đặng Hoàng Hải cho rằng vấn đề thanh toán vẫn là trở ngại lớn trong thương mại điện tử.

Tỷ lệ COD (nhận hàng mới trả tiền) vẫn chiếm đa số, lên tới 82%, qua ATM, Internet Banking 48%, thẻ tín dụng 19%, ví điện tử 7%. Do người tiêu dùng chưa có niềm tin vào thương mại điện tử, hạn chế thanh toán trực tuyến (do lo ngại bị lừa đảo, mất an toàn bảo mật tài khoản khi mua qua mạng) nên vẫn thận trọng sử dụng phương án nhận hàng, xem kỹ hàng rồi mới thanh toán.

Ông Hải cũng chỉ rõ một trở ngại rất lớn là tình trạng sản phẩm bán ra trên mạng vẫn còn tình trạng chất lượng kém, không đúng so với thông tin quảng cáo.

Đáng lo ngại là tại Việt Nam tình trạng này diễn ra rất phổ biến, các doanh nghiệp kinh doanh trong thời gian tới cần cải thiện vấn đề này.

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng nhấn mạnh Việt Nam đang đẩy mạnh các biện pháp để mạnh tay xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên mạng để cải thiện thực tế, lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng và tạo đà cho sự phát triển của thương mại điện tử.

Ông Phùng Tuấn Đức rời Gojek Việt Nam

Gojek vừa công bố bổ nhiệm ông Sumit Rathor làm Tổng Giám đốc của Gojek tại Việt Nam, thay ông Phùng Tuấn Đức vừa rời công ty này để theo đuổi sự nghiệp riêng.

SotaTek mở văn phòng mới tại Hàn Quốc

Công ty cổ phần công nghệ SotaTek, đại diện Việt Nam đi đầu về công nghệ blockchain khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) vừa khai trương văn phòng tại Hàn Quốc với mục tiêu chinh phục thị trường đầy tiềm năng này.

Tận dụng thời cơ vàng để Việt Nam có những kỳ lân công nghệ

Việt Nam đang là một trong 3 trụ cột của tam giác vàng khởi nghiệp và còn dư địa lớn để phát triển, đồng thời sở hữu nguồn nhân lực dồi dào, cần tận dụng thời cơ này để phát triển.

Hà Nội đã công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ công nghiệp chủ lực

Theo Sở TT&TT Hà Nội, tính đến trung tuần tháng 12/2022, Thành phố đã triển khai đánh giá, xét chọn và công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ CNTT của 7 doanh nghiệp là sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang “khát vốn”

Nhận định các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang rất khát vốn để hoạt động, đại diện Viện Chiến lược TT&TT cũng chỉ ra 3 điểm nghẽn trong việc huy động vốn của nhóm doanh nghiệp này.

CTO Sky Mavis và khát vọng đưa công nghệ Việt cạnh tranh ‘sòng phẳng’ với nước ngoài

Cùng với CEO Nguyễn Thành Trung và Art Director Tú Đoàn, CTO Hồ Sỹ Việt Anh mong muốn thông qua tựa game Axie Infinity có thể mang sản phẩm công nghệ Việt cạnh tranh “sòng phẳng” với nước ngoài.

39 quỹ đầu tư cam kết "rót" 1,5 tỷ USD vào các startup Việt trong 3 năm tới

Tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022, 39 quỹ đầu tư đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào các dự án, công ty khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong 3 năm tới.

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Đang cập nhật dữ liệu !