Trong nội dung giới thiệu về bộ tem bưu chính "Hà Nội 12 mùa hoa (bộ 1)" được lưu hành trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 26/4, Ban Tem bưu chính của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post thông tin, Hà Nội là mảnh đất của những mùa hoa, nơi thời tiết thay đổi rất rõ ràng qua 4 mùa xuân, hạ, thu và đông. Chính sự chuyển mùa ấy đã tạo cho Hà Nội một 'chiếc đồng hồ thời gian' bằng thiên nhiên mà ở đó chỉ cần nhìn vào các loài hoa đang nở, mọi người sẽ biết mảnh đất thủ đô đang là tháng mấy, đang vào mùa nào?

Người dân Hà Nội rất yêu hoa và có lẽ bởi vậy mới có những làng hoa nổi tiếng như Ngọc Hà, Quảng Bá, Nhật Tân, Nghi Tàm, Vạn Phúc chuyên trồng hoa để phục vụ cho nhu cầu chơi hoa của người dân thủ đô.

Hình ảnh những chiếc xe đạp chở hoa rong ruổi khắp các con phố cũng là một nét đẹp rất thơ của Hà Nội.

Cảnh sắc Hà Nội tràn ngập màu xanh với những hàng cây trồng dọc các tuyến phố, cây bao quanh các hồ nước lớn nhỏ trong lòng Hà Nội. Và những loài cây ấy mỗi mùa lại cho ra những loài hoa với sắc màu rất riêng.

Có những cây là loài bản địa đã có ở Hà Nội từ rất lâu như đào Nhật Tân, nhưng có những loài được đưa từ miền núi xuống như hoa ban, hoặc có những loài cây được du nhập từ nước ngoài về như cây hoa sưa trắng.

Cũng vì thế, bắt đầu từ năm 2024, Bộ TT&TT, trực tiếp là Vietnam Post sẽ lần lượt giới thiệu đến người yêu con tem bưu chính trong và ngoài nước chuỗi 4 bộ tem chủ đề 'Hà Nội 12 mùa hoa' thể hiện nét đẹp riêng của thủ đô ứng với 12 tháng trong năm. Các loài hoa giới thiệu trong các bộ tem chuyên đề này được lấy tứ từ lời bài hát 'Hà Nội 12 mùa hoa', một sáng tác của nhạc sĩ Giáng Son.

Được phát hành ngày 26/4, "Hà Nội 12 mùa hoa (bộ 1)" là bộ tem bưu chính thứ ba ra mắt trong năm nay, sau 2 bộ tem đã được giới thiệu tới người yêu tem trong và ngoài nước là 'Kỷ niệm 1100 năm sinh vua Đinh Tiên Hoàng (924 – 979)' và "Tem tình yêu (bộ 3)".

Gồm 3 mẫu tem và 1 mẫu blốc, với các giá mặt lần lượt là 4.000 đồng, 6.000 đồng, 10.500 đồng và 20.500 đồng, bộ tem đầu tiên trong chuỗi tem chủ đề 'Hà Nội 12 mùa hoa' thể hiện hình ảnh các loài hoa mùa xuân gồm hoa đào, hoa ban và hoa sưa trắng.

W-tem-buu-chinh-12-mua-hoa-ha-noi-2.jpg
Blốc tem của bộ "Hà Nội 12 mùa hoa (bộ 1)", bộ tem đầu tiên trong chuỗi 4 bộ về chủ đề 12 mùa hoa của Hà Nội. Ảnh: Vietnam Post

Bộ tem bưu chính này được họa sĩ Nguyễn Quang Vinh thiết kế theo phong cách đồ họa, khắc họa cảnh sắc mùa xuân Hà Nội một cách sống động trên các mẫu tem nhỏ bé với khuôn khổ chỉ 32 x 43mm, tạo nên một bức tranh đan xen nét truyền thống và hiện đại.

Bên cạnh 3 mẫu tem về các loài hoa của mùa xuân Hà Nội, Vietnam Post cũng giới thiệu 1 blốc tem khuôn khổ 150 x 100mm cùng 1 phong bì ngày phát hành đầu tiên bộ tem - FDC.

fdc tem 12 mua hoa ha noi.jpg
Phong bì ngày phát hành đầu tiên bộ tem bưu chính "Hà Nội 12 mùa hoa (bộ 1)".

Dự kiến, 3 bộ tem bưu chính tiếp theo trong chuỗi tem chủ đề "Hà Nội 12 mùa hoa" sẽ lần lượt được Bộ TT&TT, Vietnam Post giới thiệu trong các năm tới.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Hoàng Anh Thi, Ủy viên Ban chấp hành Hội tem Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Tem TP.HCM, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Viet Stamp nhận xét: "Hà Nội 12 mùa hoa (bộ 1)" được thiết kế với màu sắc rực rỡ, sống động, các loài hoa được vẽ với bút pháp tả thực. Nền mỗi tem còn giới thiệu những danh lam thắng cảnh tiêu biểu của thủ đô.

“Mong rằng khi chuỗi tem được phát hành đủ các bộ về 12 mùa hoa, người chơi tem sẽ có được các bộ tem thể hiện đề tài mới lạ nhưng lại khá quen thuộc với người chơi tem hoa. Đây cũng là một kênh văn hóa góp phần quảng bá hình ảnh thủ đô Hà Nội đến với công chúng trong và ngoài nước”, ông Hoàng Anh Thi chia sẻ.