“Tôi cho rằng mọi người nên học lập trình trước khi tốt nghiệp cấp 3, và thực tế thì tôi nghĩ môn học này cần được dạy từ cấp tiểu học”, Cook cho biết và nói rằng ông coi lập trình là “ngôn ngữ phổ thông duy nhất”.

“Đó là ngôn ngữ quan trọng nhất mà bạn có thể học”, CEO Apple tiếp tục. “Tất nhiên ngôn ngữ mẹ đẻ cần thiết hơn trong giao tiếp, nhưng ngôn ngữ lập trình mới là cách khai thác sự sáng tạo của mọi người”.

(Ảnh: Insider)

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào năm 2019, “thuyền trưởng” của Apple từng khẳng định lập trình là “kỹ năng cốt lõi” và cần được đưa vào chương trình giáo dục từ sớm, giống như toán học hay lịch sử.

Mùa hè này, CEO “Nhà Táo” cùng hơn 500 lãnh đạo doanh nghiệp khác đã kêu gọi chính phủ Mỹ cập nhật chương trình giảng dạy tại các bang bao gồm khoá học về khoa học máy tính.

“Mỹ dẫn đầu thế giới về công nghệ, nhưng chỉ 5% học sinh trung học tại đây học về khoa học máy tính. Điều này rất khó chấp nhận. Đất nước này đã phát minh ra máy tính cá nhân, Internet và điện thoại thông minh. Chúng tôi có trách nhiệm chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo về ‘Giấc mơ Mỹ’ kiểu mới”, trích bức thư của các lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ.

Cục Thống kê lao động Mỹ ước tính nước này đang đối mặt tình trạng thiếu 1,2 triệu kỹ sư phần mềm vào năm 2026. Năm 2021, mức lương trung bình cho nhà phát triển phần mềm tại đây là 109.020 USD/năm.

Mặc dù tình trạng thiếu hụt lao động diễn ra, một số sinh viên với nền tảng đào tạo và nghề nghiệp nhất định vẫn cho biết họ gặp khó khăn khi xin việc trong lĩnh vực lập trình.

Sophia Chong, người từng bỏ công việc nhà hàng trong thời gian đại dịch để tham gia chương trình đào tạo lập trình cho biết, cô từng bị từ chối 357 lần trong năm ngoái trước khi nhận được một vị trí không đòi hỏi kinh nghiệm trong ngành công nghệ.

“Tôi biết có sự thiếu hụt lao động ở mọi nơi”, Chang cho biết. “Nhưng tôi cũng cảm thấy có quá nhiều người cùng tìm kiếm việc làm trong cùng một thời điểm. Tôi không rõ tại sao lại thiếu cân bằng như vậy”.

Thế Vinh (Theo Insider)