Trong sáng nay (13/12 giờ Việt Nam), nhiều trang thông tấn phương Tây cho biết, chính quyền Bahamas đã tiến hành bắt giữ cựu CEO FTX - ông Sam Bankman-Fried. Đảo quốc nằm ở khu vực Caribbean này chính là nơi đặt trụ sở của sàn giao dịch tiền mã hóa FTX.

Lệnh bắt giữ được chính phủ Bahamas đưa ra sau khi nhận được thông tin Mỹ đã đưa ra cáo trạng buộc tội Sam Bankman-Fried. Nhiều khả năng người đàn ông này sẽ được yêu cầu dẫn độ về Mỹ. 

Văn phòng Tổng chưởng lý của Bahamas đã đưa ra một tuyên bố, họ sẽ giam giữ Bankman-Fried cho đến khi yêu cầu dẫn độ chính thức được đưa ra.

CEO FTX Sam Bankman - Fried bị chính quyền Bahamas bắt giữ.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Bahamas - Philip Davis cho biết: “Bahamas và Hoa Kỳ có lợi ích chung trong việc quy trách nhiệm cho tất cả các cá nhân liên quan đến FTX, những người có thể đã phản bội lòng tin của công chúng và vi phạm pháp luật. Trong khi Hoa Kỳ đang theo đuổi các cáo buộc hình sự đối với Sam Bankman-Fried, Bahamas sẽ tiếp tục các cuộc điều tra hình sự và pháp lý của riêng mình về sự sụp đổ của FTX”.

Mới đây nhất, Văn phòng Công tố Quận Nam New York (Mỹ) cũng đã xác nhận thông tin về vụ bắt giữ Sam Bankman-Fried theo yêu cầu của chính phủ Hoa Kỳ. Cựu tỷ phú Sam Bankman-Fried dự kiến ​​​​sẽ làm chứng vào ngày mai với tư cách là nhân chứng trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện Hoa Kỳ.

Sam Bankman-Fried sinh ngày 6/3/1992 trong một gia đình người Do Thái tại California (Mỹ). Ông là nhà sáng lập của sàn giao dịch tiền mã hóa FTX và quỹ đầu tư Alameda Research. 

Sam từng là tỷ phú tự thân trẻ tuổi giàu nhất thế giới với khối tài sản hơn 17 tỷ USD.

Với việc FTX từng vươn lên trở thành sàn giao dịch tiền mã hóa thứ 2 thế giới và số 1 tại Mỹ, có những thời điểm, tổng tài sản ròng của Sam Bankman-Fried có lúc vượt mốc 17 tỷ USD. Số tiền khổng lồ này biến Sam trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi vào top những người giàu nhất thế giới (xếp hạng 41 theo danh sách cập nhật ngày 27/9/2022 của Forbes). 

Đang đứng trên đỉnh cao danh vọng, thế nhưng Sam Bankman - Fried đã bị dội một “gáo nước lạnh” khi tài sản của vị tỷ phú này bốc hơi nhanh chóng chỉ sau chưa đến một tuần. 

Cuộc khủng hoảng bắt đầu từ ngày 8/11/2022 đã khiến FTX mất khả năng thanh khoản do đứng trước áp lực rút tiền quá lớn từ phía người dùng. Bốn ngày sau đó, Sam Bankman - Fried đệ đơn từ chức và sàn giao dịch FTX tuyên bố phá sản. Chỉ trong vòng chưa đến một tuần, giá trị tài sản của CEO 9x đã tụt giảm mạnh, đồng thời đá văng Sam “xoăn” khỏi danh sách các tỷ phú. 

Trọng Đạt