Ngày 6/5, Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh tổ chức hội nghị chuẩn hoá thủ tục hành chính (TTHC) trên hệ thống Thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bắc Ninh. Ông Vương Quốc Tuấn, Uỷ viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh dự.

Bắc Ninh.jpg
Giám đốc Trung tâm CNTT và Truyền thông nói về quy trình thực hiện chuẩn hoá TTHC.

Từ tháng 5/2023 đến hết tháng 4/2024, số lượng hồ sơ phát sinh của 100 TTHC cần chuẩn hoá chiếm hơn 91% tổng số hồ sơ của gần 1.800 TTHC. Việc chuẩn hoá 100 TTHC này nhằm cải thiện chất lượng của hệ thống thông tin giải quyết TTHC, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, sử dụng biên lai điện tử…

Cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn; tốc độ của hệ thống được tăng lên do tối ưu hóa quy trình xử lý, tái sử dụng được các tài liệu cũ nên giảm thiểu các thao tác trên hệ thống.

Việc chuẩn  hoá TTHC giúp cải thiện được các chỉ số của tỉnh như: DTI, PAR INDEX, PAPI, SIPAS và cải thiện chất lượng của tỉnh Bắc Ninh trong việc thực hiện Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

Các đại biểu được thông tin, thảo luận, trao đổi các nội dung chính xoay quanh cách thức và quy trình thực hiện chuẩn hóa TTHC, bao gồm: Chuẩn hoá biểu mẫu điện tử, chuẩn hoá quy trình điện tử, tối ưu hoá thành phần hồ sơ, chuẩn mã kết quả và mã thành phần hồ sơ. 

Theo kế hoạch, từ ngày 8-5 đến 23-5 sẽ triển khai thực hiện chuẩn hóa với 100 TTHC của các sở, ban, ngành phát sinh nhiều hồ sơ với cách thức thực hiện như sau: Các sở, ban, ngành chủ trì, chịu trách nhiệm thực hiện chuẩn hoá TTHC của đơn vị mình, cấu hình quy trình điện tử TTHC cho cả 3 cấp (nếu có); cán bộ kiểm soát TTHC, Trung tâm Hành chính công tỉnh phối hợp hỗ trợ cán bộ các sở, ban, ngành rà soát chuẩn hoá TTHC; Trung tâm CNTT và Truyền thông phối hợp hỗ trợ cán bộ quản trị của các đơn vị cấu hình trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

Sau khi thực hiện chuẩn hóa xong, ký biên bản xác nhận giữa các bên: Phòng Kiểm soát TTHC, Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm CNTT và Truyền thông, các sở, ban, ngành.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương rà soát, ban hành kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện chuẩn hóa TTHC, tập trung nguồn nhân lực chất lượng cao nhất để hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện.

Sau hội nghị, tỉnh có văn bản giao trách nhiệm cụ thể đối với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai thực hiện. Các ngành, địa phương, đơn vị cần vào cuộc quyết liệt với sự tập trung cao nhất để việc chuẩn hoá 100 thủ TTHC phát sinh nhiều hồ sơ nhất hoàn thành sớm, góp phần nâng cao hình ảnh của các sở, ban, ngành, địa phương, nâng cao vị trí xếp hạng của Bắc Ninh về chỉ số chuyển đổi số DTI và chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp…

Theo Việt Hoa (Báo Bắc Ninh)