Chuyển đổi số giúp Walmart duy trì vị thế dẫn đầu bán lẻ khu vực Bắc Mỹ

Thế Vinh Phóng viên

Xem các bài viết của tác giả

Ông trùm bán lẻ khu vực Bắc Mỹ tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu thông qua chuyển đổi số và mạnh tay đầu tư cho công nghệ.

Đầu năm 2022, các lãnh đạo cấp cao của công ty từng tiết lộ kế hoạch thuê hơn 5.000 nhân viên công nghệ và mở thêm các trung tâm công nghệ tại Atlanta và Toronto. Đây là 1 phần trong chương trình mở rộng công nghệ và hàng ngàn việc làm liên quan trên khắp khu vực Mỹ và Canada.

Tính đến hết năm tài khoá 2021, đội ngũ công nghệ trên toàn cầu của nhà bán lẻ này đã tăng 26%, tới 20.000 nhân viên, và dự định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô với nhiều vị trí chuyên gia bảo mật, kỹ sư phát triển phần mềm và nhà nghiên cứu dữ liệu.

Theo Walmart, nhiệm vụ của đội ngũ này nhằm cải thiện hiệu quả của nhân viên công ty và cá nhân hóa trải nghiệm đối với người mua hàng bất kể môi trường trực tuyến hay trực tiếp.

Trợ lý ảo lên ngôi

Việc sử dụng các trợ lý ảo hỗ trợ cho công nhân đã trở thành một xu hướng lớn gần đây. Tại Walmart, trợ lý ảo giúp việc sắp xếp và thực thi công việc linh hoạt hơn. Chẳng hạn, Ask Sam – công nghệ trợ lý ảo đang được sử dụng tại công ty, giúp các nhân viên nhanh chóng tìm kiếm các sản phẩm trên từng kệ đỡ, kết hợp tính năng thực tế tăng cường để tra cứu hàng tồn kho.

(Ảnh: Forbes)

“Công nghệ trong bán lẻ rất thú vị vì những thách thức phức tạp và tốc độ đổi mới nhanh chóng”, Fazal Khan, Phó Chủ tịch nhân sự của Walmart Global Tech cho biết. “Tại đây, 1 dòng mã có thể tác động tới hàng triệu cuộc đời”.

Đối với các doanh nghiệp bán lẻ như Walmart, chi phí cho việc sắp xếp hiệu quả các mặt hàng cũng như quãng đường kho vận từ bộ phận này sang bộ phận khác có thể tiết kiệm hàng tỷ USD mỗi năm. Và chuyển đổi số trở thành một giải pháp hữu hiệu.

Trong tương lai gần, nhân viên tại các cửa hàng bán lẻ sẽ trở nên linh hoạt hơn với các hệ thống xếp lịch thông minh hơn. Hiện ứng dụng dành cho nhân viên của Walmart đã cho phép xếp lịch linh hoạt nhưng chưa hỗ trợ nhân viên thay ca ở các địa điểm khác nhau.

Trong khi đó, đối với người tiêu dùng, Walmart tin rằng các tiến bộ công nghệ tại cửa hàng cũng như dữ liệu mà công ty thu thập sẽ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ví dụ, khách hàng có thể kiểm tra kích cỡ quần áo qua ứng dụng của công ty với tính năng ảo cho phép lựa chọn hơn 50 người mẫu có chiều cao, hình thể và màu da khác nhau.

Không chỉ vậy, dữ liệu thu thập được sẽ giúp công ty bán lẻ định hướng khách hàng tốt hơn như mời chào dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và tài chính, Joe Feldman, giám đốc quản lý cấp cao tại hãng môi giới Telsey Advisory Group nói. Ý tưởng chung đó là tạo ra 1 hệ sinh thái dành cho khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ tại bất kỳ địa điểm nào.

Mỏ vàng dữ liệu khách hàng

Walmart thông tin,  việc tổ chức và xử lý các dữ liệu họ thu thập được cũng quan trọng không kém các ưu tiên công nghệ như an ninh mạng và thiết kế phần mềm. Dữ liệu không chỉ giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn mà còn hỗ trợ các đối tác và người bán trên chợ online của công ty đưa ra quyết định tốt hơn, John Forrest Ales, giám đốc truyền thông toàn cầu của Walmart Global Tech chia sẻ.

Ông cũng tin rằng các công nghệ được phát triển tại các trung tâm của công ty sẽ giúp giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng, đảm bảo các nhân viên luôn có sự kết nối và tiết kiệm thời gian cho khách hàng mua sắm.

Công ty này cũng không quên trấn an, không phải công nghệ nào mà họ phát triển cũng sẽ yêu cầu dữ liệu cá nhân. Walmart có 1 đội ngũ cố vấn về bảo mật thông tin cũng như tư vấn sử dụng, quản lý dữ liệu và an ninh mạng.

“Công nghệ sẽ tiếp tục thay đổi cách chúng tôi vận hành, nhưng không thay đổi các giá trị của công ty. Việc đổi mới sẽ được thực hiện một cách có đạo đức và gắn với trách nhiệm”, Ales khẳng định.

Trong khi đó, Feldman tin rằng các gã khổng lồ bán lẻ như Walmart “đang ở thời điểm mà họ biết rằng tận dụng công nghệ sẽ đem lại nhiều hiệu quả”, thậm chí họ có thể kiếm được 1 phần lợi nhuận nếu có thể cung cấp các dữ liệu cho các khách hàng bên thứ ba tận dụng ngân sách quảng cáo tốt hơn.

Ngô Vinh (Theo WashingtonPost)

Người giỏi nhất bây giờ là người biết ai giỏi nhất cái gì

Người đứng đầu một tổ chức còn phải biết biến việc khó, việc không khả thi thành khả thi, dễ làm, thông qua góc nhìn mới độc đáo, khác biệt, thông qua cách tiếp cận mới.

Tặng sách - hoạt động ý nghĩa đầu năm mới của Bộ TT&TT

Tại buổi gặp mặt đầu Xuân Quý Mão 2023, Bộ trưởng Bộ TT&TT tặng cho cán bộ công chức, viên chức cuốn sách gửi gắm thông điệp hãy bước ra ngoài vùng an toàn, tạo nên sự đột phá trong cách nghĩ, cách làm.

Bộ TT&TT phát hành tem bưu chính kỷ niệm 50 năm Hiệp định Paris

Bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 50 năm Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (1973 - 2023)” gồm 1 mẫu tem, vừa được Bộ TT&TT phát hành.

Xử nghiêm "báo hóa" tạp chí,  để lành mạnh hóa hoạt động báo chí

Năm 2022, công tác xử lý tình trạng “báo hoá” tạp chí, biểu hiện “tư nhân hoá” báo chí được triển khai quyết liệt, bài bản. Mục tiêu trong năm 2023 là quyết tâm giải quyết cơ bản tình trạng “báo hóa” tạp chí để làm lành mạnh hóa hoạt động báo chí.

Khát vọng Việt Nam tạo ra Việt Nam

Các doanh nghiệp xuất sắc, các doanh nghiệp lớn thường nhận lấy một sứ mệnh quốc gia làm thành sứ mệnh của mình để dẫn dắt doanh nghiệp đi xa hơn nữa, gắn mình với quốc gia hơn nữa.

Nhà mạng khẳng định di động thông suốt đêm giao thừa

Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng các phương án dự phòng, kết hợp với việc triển khai nhiều công nghệ mới, các nhà mạng di động đã không còn để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đêm giao thừa.

Cung cấp 7 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia trên nền tảng VTVgo

Hiện tại, với các thiết bị thông minh cài đặt nền tảng truyền hình số VTVgo, người dân có thể dễ dàng xem toàn bộ 7 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia.

Doanh nghiệp bưu chính tất bật lưu thoát hàng hóa dịp tết Nguyên đán 2023

Những ngày giáp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng hàng hóa tăng cao, đội ngũ nhân viên bưu tá của các doanh nghiệp bưu chính đều liên tục làm muộn để đảm bảo lưu thoát, sớm giao bưu gửi tới tay khách hàng.

Bộ TT&TT ra chiến lược AI ứng dụng để thông minh hóa các hoạt động kinh tế xã hội

Bộ TT&TT nhấn mạnh, phát triển AI ứng dụng là giải pháp hữu hiệu để đưa AI đi vào mọi ngóc ngách cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước, nâng cao hiệu quả làm việc cũng như chất lượng cuộc sống mỗi người dân.

Hà Nội vận hành chính thức hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã quyết định đưa vào vận hành chính thức hệ thống quản lý văn bản và điều hành của thành phố, với địa chỉ truy cập sử dụng là quanlyvanban.hanoi.gov.vn

Đang cập nhật dữ liệu !