Mới nhất:
  • Chia sẻ bài viết CEO TPBank: “Các vụ gian lận thẻ đều là phishing chứ không phải tấn công ngân hàng” lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

CEO TPBank: “Các vụ gian lận thẻ đều là phishing chứ không phải tấn công ngân hàng”

ictnews
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cho rằng, các vụ gian lận thẻ đều là lừa đảo phishing chứ không phải tấn công ngân hàng. Đây hoàn toàn là vấn đề lừa đảo chứ không phải vấn đề an ninh bảo mật.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank giới thiệu dịch vụ mới 

Giữa tháng 5/2016, Ngân hàng Tiên Phong Bank tuyên bố đã chặn đứng thành công một âm mưu trộm cắp tiền của tin tặc quốc tế, có liên quan đến việc sử dụng các thông điệp giả mạo của hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Đây cũng chính là phương pháp bọn tội phạm công nghệ cao từng áp dụng để lấy trộm lượng lớn tiền từ ngân hàng trung ương Bangladesh hồi tháng 2 vừa qua. Ngân hàng Tiên Phong Bank của Việt Nam xác nhận, vào quý 4  năm ngoái, ngân hàng này đã nhận diện được các yêu cầu khả nghi, giả mạo các lệnh giao dịch hơn 1 triệu Euro (1,1 triệu USD) từ các quỹ thông qua hệ thống SWIFT.

TPBank cho biết, họ đã phát giác ra âm mưu này kịp thời và ngay lập tức liên lạc với các bên liên quan để ngăn chặn hành động trộm cắp tiền của bọn tội phạm. Vụ tấn công này của tin tặc không gây ra bất kỳ tổn thất nào. Nó không ảnh hưởng đến hệ thống SWIFT nói riêng cũng như hệ thống giao dịch giữa ngân hàng với các khách hàng nói chung.

Trong một thông cáo gửi báo chí, TPBank cho biết qua hệ thống giám sát và cảnh báo rủi ro, ngân hàng này đã phát hiện một điện chuyển tiền gian lận hơn 1 triệu euro (1,13 triệu USD) qua dịch vụ bên thứ ba mà TPBank sử dụng để kết nối với hệ thống điện chuyển tiền toàn cầu SWIFT. Điện chuyển tiền này đã bị ngăn chặn và vụ tấn công không ảnh hưởng đến hệ thống của SWIFT cũng như các giao dịch khác của ngân hàng với khách hàng, TPBank khẳng định.

Các tin tặc có thể đã cài đặt mã độc vào phần mềm của bên thứ ba mà ngân hàng sử dụng để kết nối với hệ thống SWIFT, theo TPBank trích dẫn thông tin từ SWIFT. Ngân hàng  này đã ngay lập tức dừng sử dụng dịch vụ của bên thứ ba và nay đã triển khai công nghệ của mình với giải pháp an ninh mạnh hơn để kết nối trực tiếp với SWIFT, nhưng không nêu tên công ty cung cấp công nghệ.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank khẳng định các ngân hàng đều đầu tư bảo mật để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất nhưng không thể an toàn tuyệt đối. Kể cả khi hệ thống máy chủ của ngân hàng bị tấn công, ngoài việc dữ liệu khách hàng bị kẻ gian đánh cắp, nhưng ngân hàng đều có hệ thống sao lưu back up, có quy trình đối chiếu để đảm bảo dữ liệu của khách hàng được an toàn.

“Lượng gian lận cùng lúc không dễ. Ngay cả trong hệ thống ngân hàng chuyển giữa các ngân hàng với nhau cũng có quy định giới hạn chuyển từng lần, từng ngày... Khi hacker tấn công, thiệt hại chủ yếu về khắc phục sự cố chứ không phải thiệt hại tài chính. Ngân hàng luôn nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn nội bộ ngân hàng trước” ông Hưng nói.

Theo phân tích của người đứng đầu TPBank, hàng ngàn triệu tỷ đồng được chuyển qua hệ thống ngân hàng 1 năm, mới chỉ ghi nhận 1 vụ lừa SMS để lấy được lớp bảo mật thứ hai. Đây hoàn toàn là vấn đề lừa đảo chứ không phải vấn đề an ninh bảo mật.

Trả lời ICTnews về vấn đề tâm lý khách hàng dè dặt với việc tiêu dùng bằng thẻ sau hàng loạt sự cố xảy ra khi tội phạm mạng nhắm đến các ngân hàng, đại diện TPBank cho rằng, sự việc vừa qua đúng là có ảnh hưởng tới tâm lý của khách hàng, nhưng chủ yếu là vụ việc lừa đảo khách hàng đơn lẻ, xẩy ra bên ngoài ngân hàng chứ ko phải sự cố về an ninh bảo mật của hệ thống ngân hàng, và không phải vì vậy mà khách hàng lo ngại hay dè dặt trong việc chi tiêu bằng thẻ. Bản thân TPBank cũng phải thực hiện nhiều biện pháp truyền thông để khách hàng hiểu và nâng cao nhận thức về các rủi ro trong thanh toán trực tuyến, giúp khách hàng có ý thức tốt hơn trong việc quản lý các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản và mã xác thực, đồng thời cũng áp dụng các biện pháp cần thiết để nâng cao tính an toàn, bảo mật trong ngân hàng cũng như trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Cùng với hệ thống theo dõi và cảnh báo giao dịch giả mạo, việc triển khai bảo mật cho khách hàng được TPBank thực hiện với 3 lớp xác thực (2 bước xác thực online và 1 xác thực offline).Với những giao dịch đăng ký dịch vụ lần đầu hoặc có nghi vấn, ngoài việc yêu cầu khách hàng tự đăng nhập và xác thực yêu cầu, TPBank sẽ chủ động liên hệ lại với khách hàng để xác minh yêu cầu có đúng do khách hàng thực hiện không trước khi kích hoạt.

 

TK

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

TPBank cho khách hàng nhập bằng vân tay để giao dịch trên smartphone
ICTnews - TPBank vừa ra mắt phiên bản eBank v7.0 cho phép khách hàng bắt đầu sử dụng các giao dịch trên smartphone bằng cách đăng nhập bằng vân...
TPBank chặn đứng vụ hacker quốc tế trộm 1,1 triệu USD
Ngân hàng Tiên Phong Bank tuyên bố đã chặn đứng thành công một âm mưu trộm cắp tiền của tin tặc quốc tế, có liên quan đến việc sử dụng các thông...
Ngân hàng Nhà nước điều tra vụ hack TPBank
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang điều tra một vụ hacker tấn công vào ngân hàng TMCP Tien Phong (TPBank) sau khi nhận được thông tin ngày hôm...
Cảnh báo từ vụ ngân hàng TPBank bị hack
Cuộc tấn công thất bại tại TPBank là cuộc tấn công thứ 2 cùng với vụ ngân hàng Bangladesh bị đánh cắp 81 triệu USD. Nguyên nhân được cho đến...
TPBank: "Thanh toán di động cần hạ tầng đồng nhất"
ICTnews - Ông Đinh Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc của TPBank cho biết sở dĩ người dùng chưa sử dụng phổ biến hình thức thanh toán bằng di động...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết CEO TPBank: “Các vụ gian lận thẻ đều là phishing chứ không phải tấn công ngân hàng” lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang