• Chia sẻ bài viết 7 mẫu xe đặc biệt nhất trong 70 năm lịch sử Ferrari lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

7 mẫu xe đặc biệt nhất trong 70 năm lịch sử Ferrari

Ferrari là thương hiệu siêu xe hàng đầu của Italy và thế giới. Sau 7 thập kỷ, Ferrari đã tạo ra nhiều mẫu xe tiêu biểu làm nên tên tuổi của hãng.

Vừa qua, Ferrari tổ chức kỉ niệm 70 năm ngày logo “ngựa chồm” ra đời. Cùng điểm lại 7 mẫu xe tiêu biểu cho 7 thập kỉ tồn tại của Ferrari.

1. Thập niên 1950: 250 GT California Spider

Những chiếc xe cổ của Ferrari luôn được giới sưu tầm xe săn đón. Mẫu xe 250 GT California Spider cũng nằm trong số đó. Ra mắt vào năm 1958 với phiên bản trục cơ sở dài 2.600 mm (LWB). Sau đó, siêu xe này được thay đổi thành phiên bản SWB khi trục cơ sở được rút ngắn 200 mm và hạ thấp 30 mm so với bản LWB.

7 mau xe dac biet nhat trong 70 nam lich su Ferrari hinh anh 1

250 GT California Spider được thiết kế cho thị trường Bắc Mỹ bởi nhà thiết kế nổi tiếng Carrozzeria Scaglietti và lấy cảm hứng từ đàn anh 250 GT Berlinetta Tour de France. 250 GT California Spider là mẫu xe hiếm hoi của Ferrari không được chấp bút bởi studio Pininfarina.

Xe sở hữu động cơ V12 dung tích 3.0 lít cho sức mạnh 226 mã lực. Có tất cả 106 chiếc 250 GT California Spider được sản xuất và đa số đều trở thành xe đua.

2. Thập niên 1960: 365 GTB/4 Daytona

Ferrari 365 GTB/4 Daytona được sản xuất từ năm 1968 đến 1973. Daytona có hai phiên bản mui cứng Berlinetta và mui trần Spider. Siêu ngựa này còn được mệnh danh là chiếc Ferrari được yêu thích nhất mọi thời đại.

Biệt danh “Daytona” đến từ việc 365 độc chiếm cả 3 vị trí đầu trong cuộc đua 24h Lemans năm 1967 ở trường đua Daytona.

7 mau xe dac biet nhat trong 70 nam lich su Ferrari hinh anh 2

365 GTB/4 Daytona được trang bị khối động cơ V12 dung tích 4.4 lít. Động cơ này sản sinh công suất 352 mã lực. Ferrari đã sản xuất tổng cộng 1.406 chiếc Daytona. Năm 2011, một chiếc Daytona Spider đã được bán đấu giá với mức giá hơn 1 triệu USD.

3. Thập niên 1970: 512 BB

Ferrari 512 BB được sản xuất từ năm 1976 đến 1981. Đây là mẫu xe thay thế cho huyền thoại 365 GTB/4 Daytona. Như thường lệ, 512 BB được chấp bút bởi nhà thiết kế lừng danh Pininfarina. Trong thời gian đó, có tổng cộng 929 chiếc 512 BB được sản xuất.

7 mau xe dac biet nhat trong 70 nam lich su Ferrari hinh anh 3

Con số “512” có ý nghĩa là động cơ dung tích 5 lít và 12 xy-lanh, “BB” là kí tự viết tắt của tên động cơ Berlinetta Boxer do Ferrari mới phát triển. 512 BB được trang bị động cơ Flat-12 dung tích 5.0 lít. Động cơ này sản sinh công suất 360 mã lực giúp 512 BB tăng tốc 0-100 km/h trong 5,5 giây. Vận tốc tối đa siêu xe đạt được là 257 km/h. Sau đó, Ferrari tạo ra biến thể 512i BB cho hiệu quả tốt hơn.

4. Thập niên 1980: F40

Ferrari F40 ra mắt vào ngày 21/7/1987. Ít ai biết được, F40 là siêu xe trong kế hoạch “dự bị” nhóm B của Ferrari. Do chiếc 288 GTO thời đó không thành công nên F40 được kế thừa 288 GTO.

7 mau xe dac biet nhat trong 70 nam lich su Ferrari hinh anh 4

F40 được trang bị một động cơ mạnh mẽ, khung gầm chắc chắn và thiết kế nổi bật với các tấm thân xe làm từ Kevlar và sợi carbon. Sức mạnh sản sinh từ khối động cơ tăng áp kép V8 2.9 lít cho công suất lên tới 478 mã lực và mô-men xoắn cực đại 575 Nm.

F40 tăng tốc từ 0-100 km/h trong dưới 4 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 323,5 km/h. F40 là chiếc xe mang ý nghĩa đặc biệt sâu sắc với Ferrari khi là chiếc xe cuối cùng được phát triển với sự đồng ý của Enzo Ferrari, trước khi ông qua đời.

5. Thập niên 1990: F355

Ferrari F355 được sản xuất từ năm 1994 đến 1999. F355 còn là "tiền bối" của Ferrari 360. Xe được trang bị nội thất 2 chỗ, động cơ đặt giữa và hệ dẫn động cầu sau. F355 có 3 phiên bản: coupe, targa và mui trần.

7 mau xe dac biet nhat trong 70 nam lich su Ferrari hinh anh 5

"Trái tim" của Ferrari F355 là khối động cơ V8 dung tích 3,5 lít, sản sinh công suất tối đa 375 mã lực. Nhờ đó, Ferrari F355 Berlinetta có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,7 giây và đạt vận tốc tối đa 295 km/h.

Ban đầu, xe chỉ đi kèm hộp số sàn 6 cấp. Đến năm 1997, Ferrari F355 trở thành mẫu xe thương mại đầu tiên trên thế giới được trang bị hộp số F1 tiên tiến.

6. Thập niên 2000: F430 Scuderia

Ferrari F430 Scuderia là một chiếc xe đua thực thụ, được tích hợp công nghệ tiên tiến nhất từ F1 và được tay đua huyền thoại Micheal Schumacher tham gia phát triển.

F430 Scuderia nhẹ hơn và có công suất lớn hơn so với những chiếc F430 tiêu chuẩn. Bên ngoài F430 Scuderia có vài thay đổi như hai vệt sơn chạy dài từ mũi xe tới kính chắn gió.

7 mau xe dac biet nhat trong 70 nam lich su Ferrari hinh anh 6

F430 Scuderia có nhiều chi tiết được làm từ sợi carbon. Siêu ngựa này được lắp hộp số Superfast2 của Ferrari với thời gian chuyển số chỉ là 60 miligiây, nhanh nhất trong số các sản phẩm của nhà sản xuất siêu xe Italy.

F430 Scuderia được trang bị động cơ V8 nghiêng 90 độ, dung tích 4.3 lít sản sinh công suất 503 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 470 Nm tại 5.250 vòng/phút. Sức mạnh này giúp F430 Scuderia tăng tốc 0-100 km/h trong khoảng 3,6 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 319 km/h.

7. Thập niên 2010: 458 Speciale

Ferrari 458 Speciale là phiên bản nâng cấp của chiếc 458 Italia. Siêu xe này từng được giới thiệu là có tỷ lệ công suất/dung tích động cơ cao nhất trong các xe dùng động cơ nạp khí tự nhiên của Ferrari thời điểm đó.

7 mau xe dac biet nhat trong 70 nam lich su Ferrari hinh anh 7

458 Speciale được biết đến là chiếc Ferrari có tính khí động học cao nhất (không kể các phiên bản đặc biệt và xe đua). 458 Speciale sở hữu động cơ V8 4.5 lít cho công suất cực đại 605 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 540 Nm tại 6.000 vòng/phút.

Với sức manh này, chiếc coupe nặng gần 1,4 tấn có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3 giây và lên 200km/h trong 9,1 giây. Xe được trang bị một hệ thống điều khiển góc trượt mới SCC giúp thay đổi tỷ lệ phân bổ momen xoắn giữa hai bánh sau.

Theo news.zing.vn

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Từ khoá:
loading...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết 7 mẫu xe đặc biệt nhất trong 70 năm lịch sử Ferrari lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang