Sau một thời gian giãn cách xã hội, Hà Nội đã cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng hoạt động trở lại ở các quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng.

Ngay trong ngày 16/9, cùng với các dịch vụ ăn uống, sửa chữa xe, nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy ở các quận, huyện Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ… đã rục rịch hoạt động trở lại.

{keywords}
Một số siêu thị điện máy bắt đầu mở cửa đón khách. (Ảnh minh họa: Picasa)

Đại diện truyền thông Thế Giới Di Động cho biết, chuỗi hệ thống Điện máy Xanh và Thế Giới Di Động bắt đầu mở cửa lại nhiều cửa hàng để phục vụ nhu cầu của người dân ở các khu vực được phép hoạt động.

Theo đó, 161 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh đã mở bán lại theo nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể có 57 cửa hàng chỉ bán online,17 địa điểm mở cửa đón khách nhưng giới hạn số lượng người. Ngoài ra, vẫn có 15 cửa hàng của hai chuỗi này phải đóng cửa.

Trao đổi với ICTnews, đại diện hệ thống siêu thị MediaMart cho hay, hệ thống này chưa đón khách mà chỉ mở lại các dịch vụ bảo hành sửa chữa. “Chúng tôi đã mở để nhân viên vệ sinh quầy kệ, hàng hóa và trực tổng đài tiếp nhận các yêu cầu bảo hành, sửa chữa của khách hàng. Việc mở bán trở lại vẫn phải chờ thêm hướng dẫn từ địa phương”, vị này nói thêm.

Theo đại diện MediaMart, các nhân viên đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và thực hiện đầy đủ yêu cầu phòng dịch, khuyến cáo 5K theo đúng quy định.

Việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đã ảnh hưởng đến kênh bán hàng trực tiếp nhưng nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy duy trì kênh bán online do nhu cầu của người dân đối với các thiết bị điện tử phục vụ cho học tập, làm việc từ xa hay điện tử gia dụng rất lớn. 

Theo Công ty cổ phần Thế Giới Di Động, có gần 2.000 cửa hàng phải tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng trong nửa cuối tháng 7, chiếm khoảng 70% tổng số điểm bán trên toàn quốc. Tuy nhiên, nhu cầu về thiết bị phục vụ học và làm việc từ xa gia tăng nên mua sắm trên kênh online tăng trưởng mạnh. Công ty ghi nhận doanh thu online 7 tháng đầu năm 2021 đóng góp hơn 6.400 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ.

Riêng tháng 7, doanh thu online đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ, chiếm 19% tổng doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh trong tháng 7. Các mặt hàng bán chạy là điện thoại, laptop, sản phẩm gia dụng, điện lạnh…

Đại diện Media Mart chia sẻ, việc đóng cửa do giãn cách cũng ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh. Một số sản phẩm như điều hòa, tủ lạnh,.. khách hàng có nhu cầu lớn nhưng không thể giao. Trong khi đó, cũng có sản phẩm tăng trưởng trong mùa dịch như máy tính, các phụ kiện hay đồ gia dụng nhà bếp như nồi chiên không dầu, máy ép chậm… do người dân ở nhà nhiều hơn.

Một điểm hạn chế nữa là dù duy trì hình thức bán hàng online nhưng đội ngũ giao hàng của các siêu thị điện máy lại không được phép hoạt động, phải chuyển cho shipper của các đơn vị giao vận. Điều này phần nào ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng.

Duy Vũ

Cửa hàng điện máy, điện thoại mở cửa trở lại, tối đa không quá 5 người và tuân thủ 5K

Cửa hàng điện máy, điện thoại mở cửa trở lại, tối đa không quá 5 người và tuân thủ 5K

Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh mở cửa trở lại ở các quận vùng xanh ở TP.HCM, với những điều kiện an toàn kèm theo.