{keywords}
Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam vừa ban hành văn bản số 3968/BHXH-CNTT triển khai bổ sung 9 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 dành cho tổ chức và cá nhân trên Cổng dịch vụ công của ngành. Theo đó, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% các dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của ngành.

Trong năm 2020, toàn ngành đã tiếp nhận và giải quyết hơn 81 triệu hồ sơ giao dịch điện tử trên Cổng Giao dịch điện tử của ngành BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

Dự kiến trong quý I/2021, BHXH Việt Nam sẽ hoàn thành việc cung cấp, liên thông 100% dịch vụ công mức độ 4 của ngành trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).

Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đã chủ động triển khai kết nối, tích hợp cung cấp 15 dịch vụ công của ngành và dịch vụ công liên thông trên Cổng DVCQG trong đó có 1 dịch vụ thanh toán trực tuyến là Đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp.

Song song đó, nhằm đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến của ngành trên Cổng DVCQG, ngày 08/10/2020, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 3187/BHXH-CNTT về việc triển khai thực hiện dịch vụ công của ngành trên Cổng DVCQG. 

Trong đó, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đăng ký tài khoản và sử dụng các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến của ngành trên Cổng DVCQG đến các đơn vị trong ngành và đơn vị sử dụng lao động trên toàn quốc.

Theo báo cáo tính đến ngày 23/12/2020, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết hơn 9.000 giao dịch trực tuyến trên Cổng DVCQG, trong đó có 5.859 giao dịch thanh toán trực tuyến thành công (chiếm 65%), còn lại là tiếp nhận, xử lý và giải quyết việc cấp lại thẻ, làm hồ sơ. Trong số 5.859 thanh toán trực tuyến này, thanh toán gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình chiếm 4.022 trường hợp, đóng tiếp BHXH tự nguyện chiếm 1.706 trường hợp, đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN chiếm 131 trường hợp.

Cũng trong năm 2020, ngành BHXH đã giải quyết trên 133.300 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Đưa tổng số người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng lên khoảng 3,2 triệu người, trong đó chi trả cho trên 700.000 người qua tài khoản cá nhân không dùng tiền mặt. 

Việc hoàn thành cung cấp các dịch vụ công mức độ 4 là một trong những thành tích nổi bật, thể hiện sự nỗ lực của ngành BHXH Việt Nam trong công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT hướng tới xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn với những lợi ích thiết thực, thân thiện qua đó góp phần thực hiện chuyển đổi số, Chính phủ điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt. 

Phương Nguyễn

Sẽ mở rộng thanh toán không tiền mặt chi trả chính sách an sinh xã hội

Sẽ mở rộng thanh toán không tiền mặt chi trả chính sách an sinh xã hội

Bộ LĐTB&XH dự kiến việc thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chính sách an sinh xã hội sẽ được mở rộng tại Hà Nội, Huế, TP.HCM. Hiện việc này đang được triển khai thí điểm ở Cao Bằng và 1 huyện của Quảng Ninh.