Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân là 1 trong 4 dịch vụ mới được Văn phòng Chính phủ công bố cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tại hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng diễn ra chiều ngày 30/12 tại Hà Nội.

{keywords}
Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700 có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (Ảnh: Hồng Minh)

Theo Văn phòng Chính phủ, trước đây, để thực hiện nộp thuế, lệ phí trước bạ trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, người dân phải thực hiện 3 bước gồm: nhận thông báo thuế tại bộ phận một cửa, nộp tiền tại ngân hàng hoặc kho bạc nhà nước và đến bộ phận một cửa để nộp lại chứng từ cho cơ quan đất đai tiếp tục thẩm định, cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên hiện nay, với việc dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân được cung cấp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân chỉ cần ngồi tại nhà là có thể thực hiện được tất cả các bước trên.

Cụ thể, sau khi có thông báo thuế của cơ quan nhà nước, người dân sẽ nhận được email hoặc tin nhắn từ Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc hệ thống một cửa điện tử để thực hiện thanh toán trực tuyến.

Sau khi thanh toán trực tuyến, chứng từ có ký số của ngân hàng hoặc trung gian thanh toán sẽ được chuyển đến hệ thống một cửa điện tử, làm cơ sở để cán bộ một cửa  và cán bộ đất đai tiếp tục thẩm định, cấp sổ đỏ cho người dân.

Việc thực hiện trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công với 4 lần đi lại. Theo thống kê của Tổng cục Thuế, với trung bình mỗi năm có hơn 4 triệu trường hợp thực hiện, nếu chỉ 50% trong số này thực hiện thanh toán trực tuyến, cũng đã giúp tiết kiệm được ít nhất 682 tỷ đồng/năm.

Cùng với dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân, ba dịch vụ công mới khác cũng vừa được công bố cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia là: Dịch vụ cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng; Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu.

Văn phòng Chính phủ cũng cho biết, việc tích hợp, cung cấp 4 dịch vụ công mới kể trên có thể giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỷ đồng/năm, nâng tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ khi khai trương đến nay lên khoảng 8.000 tỷ đồng/năm.

{keywords}
Cổng dịch vụ công quốc gia hiện cung cấp 1.439 dịch vụ cho người dân và 1.488 dịch vụ cho doanh nghiệp.

Sau 1 năm đi vào hoạt động, hiện Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 2.700 dịch vụ (gồm 1.439 dịch vụ cho người dân và 1.488 dịch vụ cho doanh nghiệp), đạt 39% và vượt 9% so với chỉ tiêu Chính phủ yêu cầu tại Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1/1/2020.

Thống kê cho thấy, tính đến ngày 29/12, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có hơn 417.000 tài khoản đăng ký; hơn 100,5 triệu lượt truy cập; hơn 27,5 triệu hồ sơ thủ tục hành chính được đồng bộ trạng thái lên Cổng; hơn 744.800 hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng dịch vụ công quốc gia, cao điểm 1 ngày nhận 12.000 hồ sơ; tiếp nhận, xử lý hơn 9.700 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 44.800 cuộc gọi tới tổng đài. Dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tích hợp, cung cấp với 14 bộ, ngành cùng 54/63 tỉnh, thành phố trung ương và đã có hơn 48.000 lượt giao dịch thành công.

Vân Anh

12 địa phương đã tích hợp thanh toán online trên Cổng dịch vụ công quốc gia

12 địa phương đã tích hợp thanh toán online trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Văn phòng Chính phủ hiện đã hoàn thành việc kết nối, tích hợp hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia với Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh của 12 tỉnh, thành phố.