Chiều nay, Cổng dịch vụ công quốc gia chính thức đi vào hoạt động

ictnews Chiều nay, ngày 9/12/2019, sẽ diễn ra lễ khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ngay tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công sẽ cung cấp 8 nhóm dịch vụ công người dân, doanh nghiệp cần nhất như đổi giấy phép lái xe; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng…

Chính thức khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia vào chiều nay | Chiều nay, Cổng dịch vụ công quốc gia chính thức đi vào hoạt động

Việc xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp qua phương thức điện tử, đã cơ bản hoàn thành, với 6 cấu phần và 7 chức năng chính.

Dự kiến, lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì và được tường thuật trực tuyến tới điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố.

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cũng cho hay, trong lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân và doanh nghiệp sẽ được trải nghiệm trực tiếp một số dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Cụ thể, người dân, doanh nghiệp được trải nghiệm các dịch vụ công trực tuyến: Đổi giấy phép lái xe và thông báo hoạt động khuyến mại (điểm cầu Hà Nội); đăng ký khai sinh (Quảng Ninh); cấp điện mới từ lưới điện trung áp (TP.HCM); dịch vụ cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (Quảng Nam); trải nghiệm phần xử lý của cán bộ, công chức đối với các thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại (Quảng Bình, Kon Tum).

Trong buổi họp báo ngày 7/12 vừa qua thông tin về việc khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) thuộc Văn phòng Chính phủ cho biết, sau 9 tháng tích cực triển khai, việc thiết lập Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cơ bản hoàn thành. Trải qua quá trình vận hành thử nghiệm, đến nay Cổng dịch vụ công quốc gia đã đủ điều kiện và sẵn sàng đi vào hoạt động chính thức.

Cổng Dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất www.dichvucong.gov.vn là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính. Cổng dịch vụ công quốc gia hướng tới là một hiện diện số nhất quán, đầy đủ, đáng tin cậy và thân thiện của Chính phủ phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cũng trong thông tin tại họp báo, ông Phan cho biết, tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp 8 nhóm dịch vụ công thiết yếu nhất, bao gồm các dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố (Đổi giấy phép lái xe; Thông báo hoạt động khuyến mại; Cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Nhóm dịch vụ cấp điện hạ áp phục vụ người dân và hộ gia đình, cấp điện trung áp phục vụ doanh nghiệp và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện); 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ (Cấp giấy phép lái xe quốc tế; Đăng ký khuyến mãi; Nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp).

Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại TP.HCM là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là đăng ký khai sinh…

 

Trong Quý I/2020, các bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…

Chính thức khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia vào chiều nay | Chiều nay, Cổng dịch vụ công quốc gia chính thức đi vào hoạt động

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo ngày 7/12/2019 thông tin về việc khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trả lời báo chí về lý do lựa chọn 8 nhóm dịch vụ công kể trên triển khai cung cấp ngay khi Cổng dịch vụ công quốc gia được khai trương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đây là việc đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp với tinh thần làm nhanh nhưng thận trọng, đồng thời ứng dụng, học hỏi những thành quả phát triển nhất của các nước đi trước như Pháp để triển khai tại Việt Nam. Theo đó, những dịch vụ nào người dân, doanh nghiệp cần nhất, mang lại thuận lợi nhiều nhất sẽ được triển khai trước.

Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cũng cho hay, sau khi Cổng dịch vụ công quốc gia được khai trương, chính thức đi vào hoạt động, các bộ, ngành, địa phương sẽ có kế hoạch trải nghiệm với người dân, doanh nghiệp ở các khu vực khác nhau để biết được những dịch vụ công trực tuyến này đi vào thực tế với người dân, doanh nghiệp như thế nào.

“Cổng dịch vụ công quốc gia khi khai trương mới là kết quả bước đầu, quá trình này sẽ được thực hiện không giới hạn, làm giàu dữ liệu trong quá trình sử dụng. Người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia không phụ thuộc thời gian và địa giới hành chính. Tất cả những nhiệm vụ này chúng tôi thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là làm quyết liệt, đồng bộ, chung tay phục vụ người dân, doanh nghiệp”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, cá nhân, tổ chức có thể dễ dàng truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ duy nhất www.dichvucong.gov.vn theo nhu cầu người dùng từ máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động được kết nối Internet để hưởng nhiều lợi ích như: Đăng ký và được cấp ngay một tài khoản của Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng nhập; Tra cứu thông tin, dịch vụ công các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; Đề nghị hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công qua tổng đài điện thoại "18001096" hoặc trực tuyến tại mục “Hỗ trợ”.

Bên cạnh đó, cá nhân, tổ chức còn có thể theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ thủ tục hành chính không thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của bộ, ngành, địa phương; Đăng nhập bằng tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng nhập các Cổng dịch vụ công của bộ, ngành, địa phương; không phải cập nhật các trường thông tin, tài liệu đã được lưu trữ trong tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, được hỗ trợ truy vấn thông tin của cá nhân, tổ chức lưu trữ tại các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin đã tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia như đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm…; Sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công…

 
List comment
 
Bỏ việc Google, kiếm 4,7 tỷ USD nhờ... pin iPhone: Cơ hội đến từ thứ tưởng xa tận chân trời nhưng lại gần ngay trước mắt!
icon

Từ thời kỳ thống trị của Nokia cho đến khi Apple 'lên ngôi', thứ duy nhất được giữ nguyên là pin và Steven Yang đã nhìn thấy cơ hội tỷ 'đô' từ đó.

 
Cổ phiếu Facebook đạt mức kỷ lục
icon

Cổ phiếu của Facebook đã tăng đến các mức kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 28/4, sau khi nhà mạng xã hội này công bố kết quả kinh doanh tốt hơn dự đoán trong quý I nhờ doanh thu quảng cáo tăng mạnh.

 
Huawei Technologies công bố doanh thu sụt mạnh do biện pháp trừng phạt của Mỹ
icon

Doanh số bán điện thoại thông minh nói chung của Huawei giảm trên toàn cầu sau khi phía Mỹ đưa ra biện pháp hạn chế điện thoại Huawei không được sử dụng hệ điều hành và phần mềm của Mỹ.

 
Lý giải xu hướng 'người người, nhà nhà' đều tất tay cho tài sản kỹ thuật số bất chấp rủi ro mất trắng
icon

Đối với Bitcoin và các loại tiền điện tử, nhà đầu tư đi từ sự tò mò đến khó hiểu, cuối cùng coi đây là khoản đầu tư khả thi. Theo đó, thị trường này là một điều gì đó không thể bỏ qua, bất chấp kết quả ra sao.

 
Amazon có nền tảng tự xuất bản
icon

Amazon công bố nền tảng tự xuất bản mới dành cho tác phẩm nhiều kỳ có tên là Kindle Vella vào giữa tháng tư.

 
 
Giữa đại dịch, Apple lãi đậm nhờ iPhone
icon

Apple ghi nhận kết quả kinh doanh thuận lợi trong 3 tháng đầu năm, một phần nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của iPhone.

Việc đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên online mức 4 trong năm 2021 là khả thi
icon

Đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT nhận định, với cách làm và cách tiếp cận mới, mục tiêu đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên cung cấp trực tuyến mức 4 trong năm 2021 là hoàn toàn khả thi.

33% người Việt dùng cuộc gọi video để liên lạc với gia đình
icon

Một khảo sát trên Viber cho thấy khoảng 33% người dùng Việt sử dụng chức năng gọi video nhóm để liên lạc với gia đình và 33% cho mục đích công việc.

Mã QR trên Căn cước công dân ghi những thông tin gì?
icon

Khi quét mã QR trên Căn cước công dân gắn chip, người ta sẽ biết số Chứng minh nhân dân cũ (nếu có). Ngoài ra còn có những thông tin gì?

Tỷ phú Mark Cuban: 'Đầu tư Dogecoin tốt hơn nhiều so với việc mua vé số!'
icon

Ông nhận định, Dogecoin có thể được tạo ra như một trò đùa, nhưng hiện đã trở thành một đồng tiền kỹ thuật số.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123