{keywords}
Tỉ lệ cài đặt của 4 phiên bản Android gần nhất. Ảnh: Google

Từ lâu, Google gặp khó khăn khi yêu cầu nhà sản xuất thiết bị cập nhật phiên bản hệ điều hành mới nhất cho thiết bị cũ. Dù vậy, dường như công ty bắt đầu thấy ánh sáng cuối đường hầm khi Android 10 trở thành phiên bản Android được cài đặt nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất.

Android 10 được phát hành tháng 9/2019. Theo Google, sau 5 tháng, nó được cài 100 triệu lần trên các thiết bị, nhanh hơn 28% so với Android Pie. Google cho biết tỉ lệ cài đặt tốt như vậy là nhờ cải tiến mà công ty thực hiện trong nhiều năm qua. Chẳng hạn, Project Treble của Android Oreo và Project Mainline của Android 10 giúp các hãng phần cứng tạo bản cập nhật mới dễ hơn.

Dù con số có vẻ ấn tượng, Google lại không cung cấp một số thông tin quan trọng như tỉ lệ thiết bị Android đang chạy Android 10. Lần cuối cập nhật, Android Pie được cài trên 22,6% thiết bị trước khi Android 10 ra mắt.

Tỉ lệ thấp hơn nhiều so với Apple khi 81% thiết bị iOS đang chạy iOS 13 mới nhất. Apple giành ưu thế hoàn toàn nhờ nắm quyền kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm cũng như thực tế số lượng thiết bị cần “táo khuyết” hỗ trợ ít hơn hẳn Android.

Tuy vậy, Google vẫn đang có tiến bộ rõ rệt và hi vọng có thể tiếp tục xu hướng này với Android 11 chuẩn bị ra mắt.

Du Lam (Theo The Verge)

Ngày Android 11 chính thức phát hành “bị lộ”

Ngày Android 11 chính thức phát hành “bị lộ”

Trong phần tổng kết lại của sự kiện trực tuyến vừa qua, Google đã trình chiếu một slide ghi ngày ra mắt Android 11 là 8/9. Ngày này khá tương đồng với khoảng thời gian phát hành Android 10 năm ngoái.