Bắc Ninh: Sẽ thí điểm đặt Bộ phận Một cửa tại điểm giao dịch Bưu điện | Bưu điện Việt Nam triển khai các dịch vụ hành chính công tại Bắc Ninh

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh và VNPost ký kết thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Thỏa thuận hợp tác về việc phối hợp đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vừa được UBND tỉnh Bắc Ninh và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) ký kết chiều nay, ngày 15/2/2019, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc.

Với thỏa thuận hợp tác mới ký kết, UBND tỉnh Bắc Ninh và VNPost thống nhất sẽ phối hợp đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định 45 ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Triển khai dịch vụ này, các tổ chức, cá nhân đều có thể đến các bưu cục của VNPost để thực hiện hàng nghìn TTHC của cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã để gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC tại nhà. Điển hình là các dịch vụ thu bảo hiểm, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy phép kinh doanh, hồ sơ đất đai, cấp phiếu lý lịch tư pháp, đơn thư khiếu nại, tố cáo…

Đặc biệt, để đẩy nhanh việc triển khai Chính phủ điện tử và các dịch vụ công trực tuyến tại Bắc Ninh, VNPost sẽ bố trí máy tính kết nối Internet tốc độ cao, nhân viên tại các điểm giao dịch hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn nộp hồ sơ trực tuyến.

Trên thực tế, hiện nay để khai thác các tính năng, tiện ích của Chính phủ điện tử và sử dụng dịch vụ công trực không phải tất cả người dân, nhất là tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa đều có khả năng truy cập mạng thông tin điện tử của các cơ quan hành chính. Kể cả đối với dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, nếu người dân đã tự thực hiện được việc nộp hồ sơ trực tuyến cũng sẽ gặp một số khó khăn trong việc nộp lệ phí hoặc nhận kết quả giải quyết TTHC.

Với mạng lưới phủ đến tận cấp xã, các bưu cục được trang bị máy tính kết nối Internet, Bưu điện tỉnh Bắc Ninh sẽ giúp người dân, tổ chức trên địa bàn dễ dàng sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4. Khi có nhu cầu, người dân chỉ cần đến điểm giao dịch gần nhất của Bưu điện, nhân viên Bưu điện sẽ hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Sau khi cơ quan hành chính giải quyết xong các thủ tục, Bưu điện sẽ thực hiện chuyển kết quả tại nhà cho người dân.

Bắc Ninh: Sẽ thí điểm đặt Bộ phận Một cửa tại điểm giao dịch Bưu điện | Bưu điện Việt Nam triển khai các dịch vụ hành chính công tại Bắc Ninh

Thời gian tới, UBND tỉnh Bắc Ninh và VNPost sẽ xem xét đặt Bộ phận Một cửa tại Bưu điện, bố trí nhân viên Bưu điện cùng tham gia tiếp nhận hồ sơ, thu lệ phí, trả kết quả giải quyết TTHC (Ảnh minh họa).

Cũng theo thỏa thuận hợp tác được ký kết chiều ngày 15/2, UBND tỉnh Bắc Ninh và VNPost sẽ phối hợp triển khai thí điểm việc Bưu điện tham gia, hỗ trợ Bộ phận Một cửa các cấp của tỉnh trong giải quyết TTHC. Trong đó, sẽ xem xét đặt Bộ phận Một cửa tại Bưu điện, bố trí nhân viên Bưu điện cùng tham gia tiếp nhận hồ sơ, thu lệ phí, trả kết quả giải quyết TTHC.

Khi thực thi điều này, UBND các cấp sẽ không phải bố trí kinh phí để xây dựng trụ sở, cơ sở hạ tầng… đặc biệt là chi phí thường xuyên để duy trì, sửa chữa, bảo dưỡng trụ sở, trang thiết bị. Ngoài ra, nếu đưa bộ phận Một cửa về đặt tại Bưu điện, nhân viên Bưu điện sẽ phối hợp với cán bộ công chức, viên chức tại quầy để thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. UBND các cấp chỉ phải bố trí một số lượng công chức, viên chức hợp lý chịu trách nhiệm quản lý và hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với VNPost, Bưu điện tỉnh Bắc Ninh để tổ chức đào tạo, tập huấn cho nhân viên Bưu điện về nghiệp vụ, cách thức thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến để họ nắm rõ và hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến tại các điểm giao dịch của Bưu điện.

Cùng với đó, việc tích hợp giải pháp CNTT giữa hệ thống thông tin của VNPost với Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Bắc Ninh để phục vụ yêu cầu nộp hồ sơ, nộp lệ phí, phí, nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của người dân, doanh nghiệp cũng được khẩn trương thực hiện.

Để đông đảo người dân và các tổ chức, doanh nghiệp nắm rõ các địa điểm cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bưu điện, hoặc các điểm giao dịch có hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến, VNPost sẽ thông tin, tuyên truyền danh sách địa điểm thực hiện các dịch vụ này để người dân biết và thực hiện.

Tổng giám đốc VNPost Chu Quang Hào cam kết sẽ bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong việc cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Trường hợp hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC bị mất, thất lạc hoặc hư hỏng trong quá trình chuyển phát do nhân viên bưu chính, Bưu điện Việt Nam có trách nhiệm phối hợp tổ chức, cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để khắc phục hậu quả và bồi thường theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Hào cũng cho biết thêm, bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua Bưu điện, bố trí nhân viên và phương tiện hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, ngay sau lễ ký, VNPost sẽ tập trung xây dựng và thực hiện phương án thí điểm hỗ trợ Bộ phận Một cửa trong giải quyết TTHC tại tỉnh Bắc Ninh để sớm đi vào phục vụ người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn