Ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng phiên bản 1.0

iến trúc Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng phiên bản 1.0 mới được Bộ này ban hành áp dụng cho các cơ quan gồm các Cục, Vụ, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ và Trung tâm Thông tin của Bộ này (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Ngày 25/9/2018, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã ký ban hành Quyết định 1226 ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng phiên bản 1.0.

Bộ Xây dựng cho biết, mục đích của việc xây dựng, ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng phiên bản 1.0 là xác định danh mục cấu phần của Chính phủ điện tử, yêu cầu, lộ trình và kế hoạch triển khai để xây dựng Chính phủ điện tử tại Bộ Xây dựng. Đây là căn cứ để các đơn vị thuộc cơ quan Bộ xác định vị trí, trách nhiệm của đơn vị mình trong việc phát triển Chính phủ điện tử đồng bộ, thống nhất tại Bộ Xây dựng; và là căn cứ để triển khai Chính phủ điện tử tại Bộ Xây dựng một cách hiệu quả, thống nhất, đảm bảo liên thông, đồng bộ giữa các đơn vị trong Bộ.

Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng phiên bản 1.0 cũng nhằm xây dựng bộ các tiêu chí, tiêu chuẩn sẽ được sử dụng trong thẩm định và phát triển các dự án CNTT để đảm bảo duy trì kiến trúc Chính phủ điện tử một cách thống nhất tại Bộ; đảm bảo khả năng kết nối liên thông, tích hợp, chia sẻ, sử dụng lại thông tin, hạ tầng thông tin giữa các hệ thống thông tin; đảm bảo khả năng giám sát, đánh giá đầu tư; triển khai ứng dụng CNTT đồng bộ, hạn chế trùng lặp, tiết kiệm chi phí và thời gian triển khai; đồng thời nâng cao tính linh hoạt khi xây dựng, triển khai các thành phần, hệ thống thông tin theo điều kiện thực tế.

Ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng phiên bản 1.0

Sơ đồ tổng thể Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng.

Về phạm vi áp dụng, Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng phiên bản 1.0 mới được Bộ này ban hành áp dụng cho các cơ quan gồm các Cục, Vụ, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ và Trung tâm Thông tin (gọi tắt là khối cơ quan quản lý nhà nước Bộ Xây dựng). Các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng khi triển khai các hoạt động ứng dụng CNTT của mình cần áp dụng và tuân thủ theo kiến trúc này để đảm bảo kết nối, liên thông, triển khai đồng bộ với hệ thống Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng.

Cũng theo Bộ Xây dựng, các nội dung không nằm trong kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ Xây dựng phiên bản 1.0 bao gồm các dịch vụ công của các Sở Xây dựng; các ứng dụng, cơ sở dữ liệu, hạ tầng kỹ thuật nội bộ của các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng và các đơn vị xây dựng tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng giao Trung tâm Thông tin của Bộ chủ trì, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng triển khai thực hiện Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng phiên bản 1.0; theo dõi, đôn đốc, đánh giá mức độ triển khai tuân thủ Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng bảo đảm đúng mục tiêu, nội dung đã ban hành; đề xuất, báo cáo lãnh đạo Bộ phê duyệt việc cập nhật, điều chỉnh nội dung Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng phù hợp với yêu cầu thực tế trong quá trình triển khai xây dựng Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng theo các quy định hiện hành.

Quyết định ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng phiên bản 1.0 cũng nêu rõ, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng có trách nhiệm tuân thủ triển khai ứng dụng CNTT theo Kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ đã ban hành.