Bảo trì cáp biển Liên Á từ hôm nay, Internet Việt Nam đi quốc tế ảnh hưởng đến 11/4

ictnews Tuyến cáp quang biển Liên Á bắt đầu được bảo trì, sửa chữa cáp nhánh BU3 từ 7h20 sáng nay, ngày 29/3/2019 và dự kiến hoàn thành vào ngày 11/4 tới. Trong gần nửa tháng tới, kết nối Internet từ Việt Nam đi HongKong, Singapore trên tuyến cáp này bị gián đoạn.

Cáp biển Liên Á bảo trì từ hôm nay, Internet Việt Nam có thể chập chờn | Tuyến cáp quang biển Liên Á bắt đầu được bảo trì từ hôm nay | Gần nửa tháng nữa cáp biển Liên Á mới được sửa xong

Thời điểm hiện tại, kết nối Internet trên cáp nhánh S1.9 của tuyến cáp biển APG và nhánh BU3 của tuyến cáp Liên Á đều đang bị gián đoạn do bảo trì, sửa chữa (Ảnh minh họa: Internet)

Thông tin cập nhật về kế hoạch bảo trì, khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển Liên Á (Intra Asia - IA) kể trên vừa được một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ với ICTnews hôm nay, ngày 29/3/2019.

Như vậy, kế hoạch bảo trì tuyến cáp biển Liên Á đã được điều chỉnh so với thông báo trước đó, cụ thể là thời điểm bắt đầu bảo trì lùi 5 ngày so với dự kiến và hoàn thành công tác bảo trì vào 7h sáng ngày 11/4/2019, sớm hơn 9 ngày so với lịch cũ.

Trước đó, trong thông báo gửi đến các ISP tại Việt Nam vào ngày 18/3, đơn vị quản lý tuyến cáp biển Liên Á đã cho biết, cáp Liên Á dự kiến được bảo trì trong thời gian từ sáng ngày 24/3 đến sáng ngày 20/4/2019 và trong thời gian nhánh BU3 của tuyến cáp này được sửa, toàn bộ lưu lượng Internet trên tuyến hướng HongKong và Singapore sẽ bị mất.

 

Đáng chú ý, theo xác nhận của một đại diện ISP, thời điểm hiện tại, một tuyến cáp biển khác là APG vẫn chưa khắc phục xong lỗi trên cáp nhánh S1.9 hướng kết nối đi Malaysia. Và theo dự kiến cũng phải đến ngày 11/4 tới, lưu lượng trên nhánh S1.9 của tuyến cáp APG mới được khôi phục hoàn toàn.

Đánh giá về mức độ ảnh hưởng của việc cáp biển Liên Á được bảo trì, sửa chữa, trong trao đổi với ICTnews, đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) và các ISP như Viettel, NetNam, CMC Telecom đều cho biết, với những trường hợp cáp biển được bảo trì, bảo dưỡng có kế hoạch, các nhà mạng hoàn toàn chủ động bố trí được lưu lượng thay thế, để không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ chung đối với người sử dụng. Giải pháp của các nhà mạng là tăng lưu lượng qua hướng đất liền và các hướng cáp biển còn lại.

Tuyến cáp quang biển Liên Á có tổng chiều dài 6.800 km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản. Được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, hệ thống cáp Liên Á có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320Gbps. Đây là tuyến cáp được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Trong năm 2019, cáp biển Liên Á gặp sự cố lần đầu tiên vào sáng ngày 10/1/2019, khiến dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore, HongKong và Mỹ trên tuyến bị sụt giảm. Nguyên nhân được xác định là do lỗi nguồn ở Singapore. Sự cố này đã được đơn vị quản lý tuyến cáp khắc phục vào ngày 27/1/2019.

 
List comment
 
Nhà mạng miễn cước với data đo tốc độ Internet bằng ứng dụng i-Speed
icon

Để thúc đẩy việc cài đặt, sử dụng ứng dụng thuần Việt i-Speed đo tốc độ truy cập, trải nghiệm người dùng Internet, từ tháng 7, VinaPhone, Viettel, MobiFone và Vietnamobile đã miễn cước data (dữ liệu) khi sử dụng i-Speed với tất cả thuê bao di động.

 
Sở TT&TT Hòa Bình lập tổ CNTT phục vụ phòng chống Covid-19
icon

Tổ CNTT phục vụ phòng chống Covid-19 của Sở TT&TT tỉnh Hòa Bình có nhiệm vụ tổ chức triển khai ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch tại đơn vị theo yêu cầu của Bộ TT&TT, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh và Giám đốc Sở.

 
Khởi tố người đưa tin giả vụ tự thiêu ở TP Thủ Đức
icon

Theo cơ quan điều tra, đối tượng Phan Vũ Điệp Anh đã thừa nhận đưa tin xuyên tạc trong vụ một thanh niên tự đốt cháy thân thể ở TP Thủ Đức.  

 
Tổng cục Thuế lấy ý kiến về kết nối thông tin giữa cơ quan thuế và sàn TMĐT
icon

Các sàn TMĐT lớn có thể kết nối trực tiếp với Tổng cục Thuế hoặc chuyển file dữ liệu thông tin cá nhân người bán và doanh thu hàng tháng đến Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế để cơ quan thuế quản lý.

 
'Phao cứu sinh' giúp Ấn Độ thoát 'địa ngục Covid-19': Một xu hướng đang nở rộ trên toàn cầu
icon

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, dịch vụ y tế từ xa và khám bệnh trực tuyến là xu hướng đang 'lên ngôi' ở Ấn Độ và nhiều quốc gia trên thế giới.

 
 
Nhiều bộ, tỉnh chưa đẩy nhanh tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4
icon

Theo Bộ TT&TT, còn nhiều bộ, tỉnh chưa ban hành kế hoạch và đẩy nhanh tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4. Trên cả nước tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4 mới đạt 37,43%.

Đa số học sinh dùng điện thoại để học từ xa
icon

Nhiều học sinh tại Việt Nam và châu Á dùng điện thoại hơn so với các thiết bị khác để học trên mạng.

Vì sao cáp biển AAG dù liên tục đứt vẫn được nhiều nhà mạng dùng?
icon

Theo nhận định của đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, mặc dù tuyến cáp quang biển quốc tế AAG hay gặp sự cố, nhưng về mặt kinh tế đây là tuyến có giá thành hợp lý nhất nên vẫn được nhiều nhà mạng sử dụng.

Mạng xã hội nên chịu trách nhiệm khi phát tán tin giả
icon

Theo Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng, các mạng xã hội nên chịu trách nhiệm khi đăng tải thông tin sai sự thật.

Chính thức cho đăng ký xe mới, sang tên đổi chủ xe online từ hôm nay
icon

Từ hôm nay, người dân có thể ngồi nhà thực hiện các thủ tục đăng ký xe mới, sang tên đổi chủ hay khai báo mất xe qua hệ thống online của Cục Cảnh sát giao thông.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123