Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: 'Phải làm cho người dùng thấy được ưu thế và dễ dàng tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến'

ictnews Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, kinh nghiệm thực tiễn tại Bộ Công thương cho thấy, bên cạnh việc lựa chọn các dịch vụ công có lượng hồ sơ lớn, tác động trực tiếp đến người dân để triển khai thì phải làm cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến trở nên dễ sử dụng, dễ tiếp cận nhất có thể.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, kinh nghiệm thực tiễn tại Bộ Công thương cho thấy, bên cạnh việc lựa chọn các dịch vụ công có lượng hồ sơ lớn, tác động trực tiếp đến người dân để triển khai thì phải làm cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến trở nên dễ sử dụng, dễ tiếp cận nhất có thể.  Ảnh: Soha.vn

Thông tin trên được Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu tại Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với các Ban chỉ đạo Quốc gia về Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử bộ, ngành địa phương do Bộ TT&TT phối hợp với Văn phòng Chính phủ vừa tổ chức.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, hiện có 292 thủ tục hành chính cấp trung ương được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 trở lên tại Cổng dịch vụ công của Bộ, thu hút 31.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng. Trong số này có 122 dịch vụ đã được cung cấp ở mứ độ 3 và 44 dịch vụ ở mức độ 4.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết, trong năm 2019, Bộ Công Thương đã xử lý hơn 1,54 triệu hồ sơ điện tử qua các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó, số lượng hồ sơ gửi qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 chiếm 99% tổng số hồ sơ được gửi đến Bộ Công thương trong năm 2019. Cụ thể, có khoảng 1,31 triệu hồ sơ ở mức 3 và trên 225.400 hồ sơ gửi qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4.

Cũng trong năm 2019, Bộ Công Thương đã xử lý hơn 192.000 hồ sơ điện tử thông qua Cơ chế Một cửa quốc gia. Bộ Công thương đã phối hợp với Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) kết nối thành công và đã trao đổi Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D điện tử với 6 nước trong khu vực với tổng số 137.580 hồ sơ điện tử đã trao đổi trong năm 2019.

Nói về những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, ngoài quyết tâm thực hiện với những quan điểm đổi mới thì ngay từ bước đầu, Bộ Công thương đã lựa chọn những thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ lớn và tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp để triển khai thành dịch vụ công trực tuyến.

 

Bộ trưởng lấy dẫn chứng cụ thể về Hệ thống cấp Giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi (đang cung cấp ở mức độ 3 với trung bình khoảng 1 triệu bộ hồ sơ/năm) hay Hệ thống khai báo hóa chất nhập khẩu (đang cung cấp mức độ 4 với trung bình 50.000 bộ hồ sơ/năm).

Bên cạnh việc lựa chọn những thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ lớn, ưu tiên của Bộ Công thương khi triển khai các dịch vụ công trực tuyến là khuyến khích người dùng. Điều này được thực hiện thông qua việc thiết kế hệ thống kỹ thuật dễ sử dụng nhất để người dùng thấy được ưu thế của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. “Nhiều trường hợp chúng ta làm nhưng doanh nghiệp và người dân cảm thấy khó khăn trong cách tiếp cận dịch vụ trên trực tuyến nên còn e ngại”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công thương, khi triển khai trong thực tiễn cần phải đồng bộ, kiên quyết trong việc thực hiện, tạo thuận lợi tối đa và phải có hướng dẫn, tổ chức cho người dân tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời Bộ Công thương cũng khuyến khích người sử dụng thông qua việc chủ động ban hành những văn bản, quyết định cá biệt nhằm thúc đẩy việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thông qua việc giảm thời gian xử lý hồ sơ hay giảm bớt các thông tin cần khai báo.

Cũng với quan điểm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, trong công tác triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia, Bộ Công Thương đã chủ động lựa chọn những dịch vụ công thuộc thẩm quyền của Bộ có số lượng hồ sơ lớn, tác động trực tiếp người dân, doanh nghiệp để đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo chia sẻ người đứng đầu ngành Công Thương, Bộ đã kết nối kỹ thuật thành công 2 nhóm dịch vụ công là Cấp giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi và thủ tục Đăng ký hoạt động khuyến mại lên Cổng dịch vụ công quốc gia trước thời điểm khai trương. Đây đều là các nhóm thủ tục có số lượng hồ sơ trực tuyến lớn nhất của Bộ Công Thương.

Theo thống kê, hiện có khoảng 30.000 doanh nghiệp khai báo dưới hình thức trực tuyến đối với các nhóm thủ tục này. Tính đến cuối tháng 12/2019, Bộ Công Thương đã đưa tổng cộng 131 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia để phục vụ cho đông đảo người dân, doanh nghiệp.

 
List comment
 
Cô giáo Ngô Hương: 'Cảm ơn MobiEdu đã kết nối cô trò chúng tôi'
icon

Đại dịch Covid-19 đã tạo nên nhiều sự thay đổi trong ngành giáo dục. Từ dạy học trực tiếp chuyển sang các hình thức học tập ứng dụng công nghệ, không chỉ giáo viên mà phụ huynh và học sinh đều phải thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh.

 
Mark Zuckerberg tấn công Apple ngay trước thềm WWDC 2021
icon

Với hai thông báo mới nhất trên trang cá nhân, CEO Facebook Mark Zuckerberg khiến Apple không kịp trở tay.  

 
Sự kiện toàn cầu của Apple ít người xem hơn trận Việt Nam gặp Indonesia
icon

WWDC2021sự kiện WWDC 2021Cùng livestream trên YouTube vào rạng sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam, sự kiện quốc tế của Apple không thu hút được nhiều người xem bằng trận bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia.

 
Lần đầu tiên người dùng iOS và Android có thể kết nối với nhau qua FaceTime
icon

FaceTime, notifications, tăng quyền riêng tư và nhiều tính năng quan trọng của iOS 15 đã được Apple giới thiệu ở WWDC 2021.

 
Các thiết bị cập nhật được iOS 15, iPadOS 15
icon

Danh sách đầy đủ các thiết bị có thể cập nhật lên hệ điều hành phiên bản mới nhất tương ứng của iOS 15, iPadOS 15, macOS Monterey, và watchOS 8.

 
 
Trung Quốc ra cơ chế thí điểm phát triển blockchain
icon

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc vừa ban hành văn bản hướng dẫn phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) theo cơ chế thử nghiệm (regulatory sandbox).

Palo Alto Networks công bố thêm nhà phân phối chính thức tại Việt Nam: Tăng cường hỗ trợ khách hàng và đối tác
icon

Palo Alto Networks với hơn 15 năm kinh nghiệm cung cấp các giải pháp bảo mật hàng đầu thế giới, được hàng chục ngàn khách hàng toàn cầu và tại Việt Nam tin tưởng, sử dụng.

TP.HCM: Thông tin phong toả toà nhà 144 Cộng Hoà là sai sự thật
icon

Trên mạng đang lan truyền tin phong toả toà nhà ở số 144 Cộng Hoà, tuy nhiên thông tin này không chính xác.

Nhắn tin vận động người dân cả nước mua trực tuyến vải thiều Bắc Giang
icon

Tin nhắn với tiêu đề “Bộ_TTTT” vừa được các nhà mạng gửi tới thuê bao di động toàn quốc để vận động, kêu gọi tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trực tuyến nhằm hỗ trợ nông dân địa phương này vượt qua đại dịch Covid-19.

Gò Vấp, Tân Phú cho khai báo y tế điện tử tại nhà để giảm ùn tắc
icon

Nhiều quận, huyện tại TP.HCM dùng Zalo hướng dẫn người dân khai báo y tế tại nhà, hỗ trợ truy vết, khoanh vùng những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm và đặc biệt là tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc ở các chốt kiểm soát.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123