Bộ TT&TT đã đưa 100% dịch vụ công trực tuyến lên mức 4

Với sự chỉ đạo quyết liệt, triển khai theo cách làm mới, tập trung vào xây dựng nền tảng, cuối tháng 6/2020, Bộ TT&TT đã đưa toàn bộ 211 dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ lên mức độ 4.

Tại hội nghị sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 diễn ra ngày 6/7, Bộ TT&TT đã công bố hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Hai bài học thành công

Theo Nghị quyết 17 ngày 7/3, Chính phủ đã yêu cầu đến cuối năm 2020 tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 4.

Tháng 11/2019, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo Trung tâm thông tin của Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp cùng Cục Tin học hóa, các đơn vị liên quan xây dựng mô hình Bộ điện tử với mục đích thí điểm cách làm mới, cùng một số nhiệm vụ về Chính phủ điện tử.

Bộ đã hoàn thành mục tiêu đưa 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trước thời hạn 1 năm, nhưng lãnh đạo Bộ chỉ đạo phải tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện để có thể đưa toàn bộ dịch vụ công trực tuyến của Bộ lên mức độ 4.

Đến cuối tháng 6/2020, Bộ TT&TT đã hoàn thành việc đưa 100% dịch vụ công thuộc thẩm quyền của mình  lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 tập trung trên Cổng dịch vụ công của Bộ tại địa chỉ https://dichvucong.mic.gov.vn.

Bộ TT&TT đã đưa 100% dịch vụ công trực tuyến lên mức 4
Theo thống kê của Trung tâm Thông tin, Bộ TT&TT, có 255 dịch vụ công thuộc quản lý của Bộ, trong đó có 211 dịch vụ công thực hiện tại Bộ và tất cả số dịch vụ này đều đã sẵn sàng mức độ 4. Ảnh minh họa: Vân Anh

Cùng với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ TT&TT là một trong hai bộ, ngành đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, bao gồm: Đăng nhập một lần; Đồng bộ hồ sơ; Xử lý Hồ sơ;Thanh toán trực tuyến. Đã có 14 dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT được cung cấp ở cổng này, đứng thứ 4 về số lượng trong các bộ, ngành.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng ghi nhận sự nỗ lực của đơn vị chủ trì cùng với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp đồng hành, sự hợp tác chặt chẽ từ Văn phòng Chính phủ, Ban Cơ yếu Chính phủ.

Thứ trưởng cũng nêu rõ hai bài học thành công: Sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của lãnh đạo (yếu tố tiên quyết. Cùng với đó là sự vào cuộc chủ động, tích cực của lãnh đạo các đơn vị; tinh thần hợp tác, không ngại khó, ngại khổ của các cán bộ trực tiếp tham gia.

Kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến ở Bộ TT&TT cũng cho thấy hiệu quả của cách làm mới. Sự thay đổi cách làm thể hiện ở chỗ: Thay vì làm đơn lẻ, rời rạc từng dịch vụ công, từng hệ thống dịch vụ công, Bộ TT&TT đã triển khai một nền tảng thống nhất với các chức năng, thành phần dùng chung, kết nối, đáp ứng những yêu cầu về chia sẻ, đồng bộ dữ liệu.

 

Mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, việc công bố hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Bộ TT&TT mới chỉ là bước đầu. Thời gian tới Bộ sẽ tập trung xử lý một số công việc.

Bộ TT&TT đã đưa 100% dịch vụ công trực tuyến lên mức 4
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Bộ TT&TT sẽ xây dựng kho dữ liệu điện tử để liên thông hồ sơ, dữ liệu điện tử liên quan đến giao dịch hành chính của tổ chức, cá nhân giữa các hệ thống thông tin dịch vụ công. Ảnh: Trọng Đạt

Cụ thể, sẽ liên tục cập nhật, hoàn thiện hệ thống dịch vụ công về giao diện, sử dụng, hiệu năng, khắc phục những điểm chưa ổn định, tăng cường tính thuận tiện, chất lượng trải nghiệm cho người sử dụng.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa quy trình thủ tục, nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách như: tiếp nhận hồ sơ qua bưu chính, nhanh chóng gia tăng số lượng thủ tục hành chính được phép tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích (hiện có địa phương phản ánh chỉ ở mức 1,8% là quá ít).

Cùng với đó, Bộ TT&TT sẽ xây dựng kho dữ liệu điện tử để liên thông hồ sơ, dữ liệu điện tử liên quan đến giao dịch hành chính của tổ chức, cá nhân giữa các hệ thống thông tin dịch vụ công, hạn chế yêu cầu phải cung cấp lại giấy tờ đã được chứng thực hợp lệ trong những lần tiếp theo.

Thử nghiệm, ứng dụng những công nghệ mới (như AI, Big data, ...) vào trải nghiệm người dùng và các bước xử lý số liệu, ra quyết định liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính; Thống kê, đo đạc số liệu, thu thập ý kiến người dân để đánh giá mức độ hài lòng đối với từng lĩnh vực mà Bộ cung cấp dịch vụ công; từ đó nghiên cứu, cải thiện việc hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, đồng thời nắm bắt xu hướng sử dụng dịch vụ công trực tuyến;

Đồng thời, thành lập tổ chuyên trách để thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tăng số lượng hồ sơ điện tử, số lượng giao dịch thanh toán trực tuyến… đồng bộ với các nhiệm vụ khác về Bộ điện tử để tận dụng tối đa nguồn lực, khí thế và sự quan tâm của Lãnh đạo các cấp. Tăng cường các kênh tuyên truyền, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến với hình thức, nội dung phong phú, sáng tạo bám sát đặc điểm, tính chất của lớp đối tượng sử dụng.

Vân Anh 

Sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử

Sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử

ictnews Một trong những quan điểm chỉ đạo trong xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử hiện nay và thời gian tới là đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử. 

 
List comment
 
VNPT đạt 15 giải thưởng tại Stevie Awards Châu Á – Thái Bình Dương 2020
icon

VNPT tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn dắt trong công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam và hướng đến những sản phẩm dịch vụ chất lượng quốc tế.

 
Đã có trên 17,6 triệu lượt khai báo y tế tự nguyện qua ứng dụng NCOVI
icon

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến ngày 2/8, ứng dụng hỗ trợ khai báo y tế tự nguyện toàn dân NCOVI đã có gần 7,5 triệu lượt tải, với hơn 17,6 triệu bản ghi khai báo y tế tự nguyện qua ứng dụng này.

 
Pakistan gỡ bỏ lệnh cấm đối với Bigo và PUBG
icon

Sau cuộc gặp với các bên liên quan, Cơ quan Viễn thông Pakistan quyết định gỡ bỏ lệnh cấm với Bigo Live và PUBG mà họ đã đưa ra trước đó.

 
ByteDance chấp nhận thoái vốn để cứu TikTok tại Mỹ
icon

Nguồn tin của Reuters tiết lộ ByteDance đồng ý thoái vốn khỏi TikTok hoàn toàn trước lời dọa cấm của Tổng thống Trump và Microsoft sẽ tiếp quản.  

 
Hà Nội tuyển sinh trực tuyến vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6 từ ngày 1/8
icon

Thời gian để các phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 tại Hà Nội năm học 2020 – 2021 cho con mình trên hệ thống tuyển sinh tại trang https://tsdaucap.hanoi.gov.vn kéo dài từ 0h ngày 1/8/2020 đến ngày 9/8/2020.

 
 
Lộ diện 3 học sinh, sinh viên Việt giành suất sang Mỹ thi thiết kế đồ họa
icon

Ba giải Nhất quốc gia cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới 2020 vừa được trao cho sinh viên, học sinh của ĐH Văn Lang, CĐ Nghề công nghiệp Hà Nội, THCS&THPT Nguyễn Tất Thành. Những thí sinh này sẽ dự chung kết thế giới tại Mỹ.

Bộ TT&TT, Bộ Y tế vận động người dân cả nước cài ứng dụng Bluezone
icon

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone - phần mềm hỗ trợ phát hiện tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Quyền riêng tư hay bài ngoại: Mỹ “cấm cửa” Tiktok vì lý do gì?
icon

Trong vài tuần gần đây, ứng dụng video ngắn của Bytedance, TikTok đã trở thành mục tiêu tấn công của chính quyền Trump.

Sự thật trần trụi phía sau các bức ảnh ‘sống ảo’ trên Instagram
icon

Tài khoản Instagram nổi tiếng với 1 triệu người theo dõi giúp chúng ta biết được sự khác nhau một trời một vực giữa ảnh ‘sống ảo’ và thực tế.

Khi nào nên rút ra cắm lại thiết bị điện tử?
icon

Rút ra cắm lại thiết bị điện tử, một việc tưởng chừng như có hại nhưng lại rất hữu hiệu trong một số trường hợp.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123