Bộ TT&TT phê duyệt kế hoạch đưa các hộ sản xuất nông nghiệp cả nước lên sàn TMĐT

VietnamPost và Viettel Post, 2 doanh nghiệp sở hữu các sàn Postmart, Vỏ Sò được Bộ TT&TT giao chủ trì triển khai kế hoạch “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông dân lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”.

Thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn

Kế hoạch “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông dân lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn” vừa được Bộ TT&TT ra quyết định phê duyệt.

Kế hoạch hướng tới mục tiêu đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác (gọi chung là hộ sản xuất nông nghiệp) đăng ký tham gia các sàn TMĐT để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. 

Đồng thời, hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, không phụ thuộc vào thương lái, trung gian. 

Bộ TT&TT phê duyệt kế hoạch đưa các hộ sản xuất nông nghiệp cả nước lên sàn TMĐT

Thông qua các sàn TMĐT và nền tảng số, cung cấp thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân ... Lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ sản xuất nông nghiệp.

“Việc đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của các địa phương cả nước thông qua các sàn TMĐT là giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”, Bộ TT&TT nhấn mạnh.

Bộ TT&TT giao nhiệm vụ cho 2 doanh nghiệp bưu chính sở hữu các sàn TMĐT Postmart, Vỏ Sò là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các sở, ban, ngành đầu mối liên quan của địa phương thực hiện kế hoạch.

Bộ TT&TT vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tạo điều kiện cho Vietnam Post, Viettel Post triển khai kế hoạch tại địa phương. Đồng thời, Bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố giao đầu mối chịu trách nhiệm cho Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các Sở: NN&PTNT, Công Thương, UBND các huyện, xã và các cơ quan, đơn vị liên quan cùng các doanh nghiệp bưu chính thực hiện kế hoạch.

Ba nhóm hoạt động chính

Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh là 3 nhóm nội dung chính của kế hoạch mới được Bộ TT&TT phê duyệt.

 

Trong đó, để hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, sẽ hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm lên sàn; hướng dẫn đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến và thực hiện quy trình đóng gói – kết nối – giao nhận để hộ sản xuất nông nghiệp tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT.

Kết quả được đánh giá bằng các chỉ tiêu cụ thể về số hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo, tập huấn; số hộ có tài khoản bán hàng/gian hàng trên sàn TMĐT; số hộ có tài khoản thanh toán điện tử.

Bộ TT&TT phê duyệt kế hoạch đưa các hộ sản xuất nông nghiệp cả nước lên sàn TMĐT
Mô hình hướng dẫn triển khai kế hoạch “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông dân lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”.

Việc hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sẽ được triển khai thông qua các hoạt động như: quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp trên kênh phân phối hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế; thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhanh, tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, không bị thương lái ép giá.

Cùng với đó, giúp người dân các địa phương khác trong nước và quốc tế có thể mua sản phẩm một cách nhanh chóng kể cả trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh. Đặc biệt là hỗ trợ gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng hộ sản xuất nông nghiệp, đảm bảo chất lượng sản phẩm nông nghiệp cung cấp tới người tiêu dùng thông qua sàn TMĐT.

Đối với nội dung về hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh, kế hoạch nêu rõ, sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ…

Cung cấp các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của hộ sản xuất nông nghiệp để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, có chính sách ưu đãi cho hộ sản xuất nông nghiệp khi mua sắm sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh trên sàn TMĐT. 

Lần đầu tiên có sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương thông qua việc Bộ TT&TT thúc đẩy các doanh nghiệp bưu chính hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản qua các TMĐT. Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng số hộ nông dân lên sàn TMĐT là 7.987 hộ, tăng 191% so với cùng kỳ năm 2020; số lượng sản phẩm nông sản đưa lên sàn TMĐT là 14.594 sản phẩm, tăng 268%; tổng giá trị sản phẩm nông sản giao dịch trên sàn TMĐT là 944 tỷ đồng, tăng 293% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây cũng là lần đầu Việt Nam có nông sản, cụ thể là vải thiều Bắc Giang được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu theo mô hình "Thương mại điện tử xuyên biên giới" trên nền tảng TMĐT “Make in Viet Nam”. Lần đầu tiên tại Việt Nam, chỉ riêng với sản phẩm Vải thiều Bắc Giang, có gần 10 triệu lượt truy cập vào 2 sàn Postmart, Vỏ Sò đã tiêu thụ 8.280 tấn vải, đạt giá trị giao dịch gần 250 tỷ đồng; xuất khẩu được gần 140 tấn vải đi châu Âu, Nhật, Úc...

Vân Anh

5% tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang sẽ được bán qua sàn thương mại điện tử

5% tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang sẽ được bán qua sàn thương mại điện tử

Trong vụ vải thiều Bắc Giang 2021, các sàn thương mại điện tử cam kết tiêu thụ từ 8.000 - 9.000 tấn vải, tương ứng khoảng 5% tổng sản lượng. Vải Bắc Giang được bán qua các sàn hiện đạt hơn 800 tấn, mới chiếm gần 0,45%.

 
List comment
 
Thêm một nghi can vụ hack Twitter lừa tiền ảo bị bắt
icon

Nghi can 22 tuổi quốc tịch Anh đã bị bắt giữ ở Tây Ban Nha vào hôm qua do có liên quan đến vụ xâm nhập tài khoản Twitter của chính trị gia, người nổi tiếng hồi tháng 7/2020 để lừa gạt chiếm đoạt tiền ảo.

 
YouTube thử nghiệm mua sắm trong livestream
icon

YouTube bắt đầu thí điểm tính năng mới, cho phép người xem mua sản phẩm trực tiếp từ các video livestream.

 
Đơn hàng trên sàn thương mại điện tử tăng đột biến khi giãn cách xã hội
icon

Sự tham gia cung ứng rau củ quả, hàng hóa thiết yếu của các sàn thương mại điện tử như Vỏ Sò, Postmart, Sendo, Lazada, Tiki… đã góp phần đáp ứng nhu cầu của người dân TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam những ngày giãn cách xã hội.

 
Covid-19 tạo cú huých mạnh mẽ vào thói quen thanh toán không dùng tiền mặt
icon

Dịch Covid-19 siêu lây nhiễm gây ra nhiều xáo trộn trong cuộc sống. Tuy nhiên cũng bởi dịch Covid -19 mà xu hướng chuyển đổi số lại được thúc đẩy mạnh mẽ và tạo ra những thay đổi đáng kể trong thói quen tiêu dùng của người Việt.

 
Viettel điều gấp 150 nhân sự hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng Covid tại TP.HCM
icon

Viettel vừa điều 150 cán bộ nhân viên để hỗ trợ TP.HCM vận hành, ứng dụng Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 Quốc gia trong đợt tiêm chủng quy mô lớn tại đây.

 
 
Facebook chặn hashtag #VaccinesKill, muộn hơn 2 năm so với Instagram
icon

Facebook đã chặn hashtag #VaccinesKill đính kèm các bài viết sai sự thật về vắc xin Covid-19.

Elon Musk khoe đang giữ tiền ảo, giá Bitcoin tăng nhẹ
icon

Tỷ phú điều hành SpaceX và Tesla cho biết công ty ông đang giữ Bitcoin và sẽ chấp nhận thanh toán mua xe bằng Bitcoin trong thời gian tới.

Tiểu thương TP.HCM tăng cường bán hàng qua mạng
icon

Do nhu cầu tiểu thương muốn bán hàng online gia tăng trong mùa dịch nên một số nền tảng công nghệ đã tham gia hỗ trợ nhóm này.

Trung Quốc phạt Tencent, Alibaba vì nội dung độc hại với trẻ em
icon

Giới chức Trung Quốc tiếp tục tiến hành một loạt hành động mạnh tay nhằm trấn áp các gã khổng lồ công nghệ nước này.

Việt Nam có quy định mới siết chặt quảng cáo trên Facebook, YouTube
icon

Từ ngày 15/9 tới, các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google buộc phải gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo vi phạm của Bộ TT&TT.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123