Một thế hệ phần mềm mới được phát triển cho các thiết bị như iPhone, iPad, Apple Watch và Apple TV đã phát hành.

{keywords}

Tại sự kiện, các nhà phát triển ứng dụng vẫn chưa nhận được bản nâng cấp hệ thống phiên bản GM nên việc nâng cấp của Apple có vẻ hơi vội vàng so với trước đây. Tuy nhiên, lợi ích của việc làm này cũng rất rõ ràng, xét cho cùng, nó cho phép người dùng sử dụng các tính năng mới sớm hơn.

Lần đầu tiên, hệ thống iOS 14 đưa các tiện ích lên màn hình chính của iPhone. Hệ thống này cũng có thể tích hợp tất cả các ứng dụng vào Thư viện ứng dụng mới. Nó cũng bổ sung chức năng ảnh trong ảnh (các chức năng tương tự đã xuất hiện trên các thiết bị iPad trước đây). Hệ thống mới cũng bổ sung một ứng dụng dịch thuật.

Các tiện ích trong giao diện của iPadOS 14 đã được thiết kế lại để hiển thị cho bạn nhiều thông tin hơn trực tiếp trên màn hình chính. Hệ thống mới cũng có thể làm cho Apple Pencil đóng một vai trò lớn hơn. Chức năng viết tay mới cho phép viết bằng bút trong bất kỳ trường văn bản nào trong iPadOS và chữ viết tay sẽ tự động được chuyển đổi thành các ký tự văn bản.

Ngoài ra, để cho phép người dùng tận dụng tốt hơn màn hình lớn hơn của iPad, nhiều ứng dụng gốc của Apple đã được thêm vào thanh bên và menu mở rộng. Cả iOS 14 và iPadOS 14 đều đã cải thiện trải nghiệm sử dụng các ứng dụng như thông tin, bản đồ, quyền riêng tư và âm nhạc.

iOS 14 đã được hé lộ hơn hai tháng kể từ Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC. Thay đổi rõ ràng nhất của nó là lần đầu tiên giới thiệu màn hình chính được thiết kế lại, hỗ trợ widget và bổ sung khái niệm Thư viện tài nguyên ứng dụng.

Tất cả những điều này vẫn tập trung vào các biểu tượng ứng dụng, nhưng Apple cũng nhận ra rằng với sự gia tăng dần của ứng dụng, làm thế nào để trích xuất thông tin quan trọng từ chúng đã trở thành một vấn đề mới.

Đó là lý do tại sao có những widget cho phép người dùng xem nhanh thông tin cốt lõi nhất (dự báo thời tiết) mà không cần mở ứng dụng. Thư viện tài nguyên ứng dụng được phân loại tự động và các ứng dụng thường dùng sẽ được hiển thị đầu tiên.

{keywords}

 

Mục tiêu tương tự cũng được hiển thị trên cuộc gọi đến, siri, cửa sổ nổi video và các giao diện khác.

Các cuộc gọi đến và cuộc gọi FaceTime không còn chiếm toàn bộ màn hình ‌iPhone‌/ iPad và các yêu cầu Siri cũng đã được giảm thiểu, do đó, việc gọi ‌Siri sẽ không độc quyền trên màn hình. ‌

Siri thông minh hơn trong ‌iOS 14‌, có thể gửi tin nhắn âm thanh và hiện có thể chạy chính tả trên thiết bị. Chế độ video-in-picture cho phép người dùng xem video trong khi sử dụng các ứng dụng khác, chẳng hạn như khi trò chuyện trên Messenger trong khi xem phim, tránh chuyển đổi ứng dụng qua lại trong quá khứ. Trên thực tế, nó cũng cải thiện hiệu quả của hệ thống.

App Clips là sự sắp xếp hợp lý của chính ứng dụng. Bản thân nó là một phần của ứng dụng nhưng có thể chạy trực tiếp bằng cách quét mã QR. Người dùng có thể tận dụng một số chức năng của ứng dụng mà không cần tải xuống Ứng dụng hoàn chỉnh, chẳng hạn như mua cà phê, đặt nhà hàng. Nếu bạn quét mã, quá trình quét thẻ NFC sẽ truy cập trực tiếp vào chúng.

Được biết, trong iOS 14, Apple cuối cùng đã cho người dùng quyền lựa chọn. Trình duyệt và ứng dụng mail mặc định có thể bị một chương trình của bên thứ ba không phải Apple tiếp quản. Các thuộc tính, bao gồm hộp văn bản, hộp tìm kiếm, thanh dấu trang, v.v. để nhập địa chỉ URL, có thể chuyển hướng chính xác các liên kết do người dùng chỉ định mà không gặp sự cố chuyển hướng.

Ngoài ra, iOS 14 còn có một số cải tiến chi tiết khác như chức năng dịch hoàn toàn mới - Một ứng dụng độc lập cung cấp bản dịch văn bản và giọng nói giữa 11 ngôn ngữ.

Trong ứng dụng "Tin nhắn", bạn có thể đặt các cuộc trò chuyện quan trọng lên đầu. Có một tùy chọn Memoji mới để gán ảnh, biểu tượng cảm xúc hoặc biểu tượng Memoji cho nhóm trò chuyện.

Ứng dụng "Sức khỏe" hỗ trợ tính năng "Theo dõi giấc ngủ" mới của Apple Watch và trong ứng dụng "Thời tiết", nó cung cấp thêm thông tin về lượng mưa và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Apple Maps cung cấp các tuyến đường đi xe đạp, bao gồm độ cao, mức độ đông đúc trên đường và cầu thang, cũng như các tuyến đường có xe bus và các tùy chọn tuyến đường với các trạm sạc EV.

Chìa khóa số ô tô, iPhone thay thế chìa khóa vật lý, hợp tác với ô tô có hỗ trợ chức năng này, có thể lái xe đi bằng cách quẹt xe với điện thoại di động, và có thể gửi chìa khóa ô tô cho người khác thông qua thông tin. Xe BMW sẽ sớm hỗ trợ tính năng này.

"Báo cáo quyền riêng tư" của Safari cho bạn biết trang web nào có trình theo dõi và có điểm đánh dấu màu cam hoặc xanh lục trên màn hình chính, cho phép người dùng biết rằng ứng dụng đang sử dụng máy ảnh hoặc micrô.

Đối với iPad, Apple Pencil hiện có thể được sử dụng trong bất kỳ trường văn bản nào và văn bản viết tay có thể được tự động chuyển đổi thành văn bản được đánh máy.

Đối với những người dùng có AirPods Pro trên tay, iOS 14 cũng để lại bất ngờ là chiếc tai nghe này có thể tạo ra "âm thanh không gian" bằng điện thoại di động hoặc iPad với firmware mới, cho phép một cặp tai nghe nhỏ mô phỏng hiệu ứng vòm của rạp hát tại nhà.

Apple rất thông minh, thông qua những cải tiến như vậy đã kết nối các sản phẩm sinh thái của mình chặt chẽ hơn, đồng thời cho người dùng thêm lý do để nâng cấp hệ thống.

Điệp Lưu

Apple ra mắt Apple Watch Series 6 giá 399 USD, iPad giá 329 USD, iPad Air giá 599 USD

Apple ra mắt Apple Watch Series 6 giá 399 USD, iPad giá 329 USD, iPad Air giá 599 USD

Vào lúc 0h sáng ngày 16/9 theo giờ Hà Nội, Apple đã tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới. Tâm điểm của sự kiện là 2 sản phẩm Apple Watch Series 6 và iPad Air mới.