Cáp AAE-1 gặp sự cố, nhà mạng gấp rút bù dung lượng phục vụ kết nối mùa dịch

Theo thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, vào 7h19 ngày 4/9, hệ thống cáp biển AAE-1 đã gặp sự cố trên nhánh S1H, gây ảnh hưởng đến kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore.

Là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác tháng 7/2017, cáp Asia Africa Europe 1 (AAE-1) có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc), Singapore. Tuyến cáp này được ứng dụng công nghệ tiên tiến; có mạng lưới, trạm cập bờ và các điểm kết nối được hoạch định tối ưu và linh hoạt, giúp các nhà mạng có thêm nhiều phương án thiết kế để điều chuyển lưu lượng.

Sự cố xảy ra 7h19 ngày 4/9 trên nhánh cáp S1H là lần thứ hai tuyến cáp biển AAE-1 gặp sự cố trong năm nay. Tuyến AAE-1 gặp sự cố lần đầu trong năm 2021 vào ngày 25/5 do đứt một phần sợi quang trên phân đoạn S1H.1 và đến ngày 12/7 sự cố này đã được khắc phục xong.

Cáp AAE-1 gặp sự cố, nhà mạng gấp rút bù dung lượng phục vụ kết nối mùa dịch
Theo đánh giá của đại diện một ISP, sự cố xảy ra sáng 4/9 trên cáp AAE-1 ảnh hưởng khoảng 20% dung lượng kết nối Internet đi quốc tế của các nhà mạng (Ảnh minh họa)

Trong lần gặp sự cố thứ hai này, các ISP tại Việt Nam cho biết, theo thông tin từ Ban quản trị các tuyến cáp quang biển quốc tế, hiện chưa xác định được nguyên nhân và kế hoạch sửa chữa cụ thể đối với tuyến cáp biển AAE-1.

Theo đánh giá của đại diện một ISP, sự cố mới xảy ra trên nhánh S1H của tuyến cáp AAE-1 ảnh hưởng khoảng 20% dung lượng kết nối Internet đi quốc tế của các nhà mạng.

Ngay sau khi nhận được thông tin AAE-1 gặp sự cố, các nhà mạng đều đã triển khai các phương án để chuyển dung lượng sang các hướng cáp biển khác và các tuyến cáp trên đất liền nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng.

VNPT cho biết nhà mạng đã triển khai tối ưu, căn chỉnh lưu lượng để đảm bảo dịch vụ cho người dùng. CMC Telecom cũng đã chủ động chuyển sang các hướng cáp khác, bao gồm cả hướng cáp xuyên Đông Nam Á (A-Grid), kết nối Internet từ Việt Nam qua các quốc gia Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

 

Tương tự, để đảm bảo dịch vụ cho các khách hàng, Viettel đã bổ sung thêm hơn 900GB dung lượng băng thông quốc tế, đồng thời kịp thời điều chỉnh lưu lượng qua các hướng đất liền và cáp biển khác như IA, APG, AAE1 hướng Hong Kong…

“Sự cố trên cáp quang biển quốc tế chỉ ảnh hưởng đến tốc độ truy cập các website quốc tế tại một vài thời điểm trong ngày. Riêng các kết nối Internet trong nước vẫn diễn ra bình thường”, đại diện Viettel cho hay.

Trước đó, hồi trung tuần tháng 7, đề cập đến thời gian khắc phục sự cố trên các tuyến cáp, từ kinh nghiệm có được trong nhiều lần cáp biển gặp sự cố, ông Vũ Thế Bình, Tổng Giám đốc NetNam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đã cho biết, việc này phụ thuộc và nhiều yếu tố như nguyên do sự cố, địa điểm xảy ra sự cố, sự sẵn sàng của các đơn vị chuyên khắc phục và đôi khi cả thời tiết. Thông thường, các sự cố cáp biển sẽ được xử lý trong vòng một vài tuần.

Vân Anh

Internet trong nước không bị ảnh hưởng dù 2 tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố

Internet trong nước không bị ảnh hưởng dù 2 tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố

Ngoài cáp AAE-1 gặp sự cố vào sáng 4/9 tại phân đoạn S1H, hiện kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế còn đang bị ảnh hưởng bởi lỗi cáp mới phát sinh từ trung tuần tháng 8 trên tuyến cáp biển AAG.

Cáp AAE-1 đã khôi phục hoàn toàn, AAG phải 5 ngày nữa mới được sửa xong

Cáp AAE-1 đã khôi phục hoàn toàn, AAG phải 5 ngày nữa mới được sửa xong

Sáng nay, 12/7 sự cố xảy ra ngày 25/5 trên tuyến cáp quang biển AAE-1 đã được sửa xong, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến. Trong khi đó, dự kiến phải đến ngày 17/7 lỗi thứ hai trên tuyến cáp AAG mới được khắc phục xong.

Chủ đề : sự cố cáp biển
 
List comment
 
Thành lập Tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Hà Nội
icon

Tiểu ban Truyền thông, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vừa có quyết định thành lập Tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại thành phố Hà Nội.

 
CMC Telecom chính thức là Public Sector Partner của AWS tại Việt Nam
icon

Ngày 17/8/2021, AWS chính thức công nhận CMC Telecom trở thành AWS Public Sector Partner (Đối tác lĩnh vực công của AWS) tại Việt Nam.

 
Lenovo ra mắt chiến lược toàn cầu Everything-as-a-Service
icon

Từ thiết bị bỏ túi đến điện toán đám mây, Lenovo đều có thể cung cấp toàn bộ dưới dạng dịch vụ chung Lenovo TruScale

 
Chân dung kẻ gián điệp hai mang của Apple
icon

Cảm thấy mình đã bị gã khổng lồ công nghệ Mỹ lợi dụng, một chuyên gia bẻ khóa iOS thừa nhận đã từng bán nhiều thông tin về đồng nghiệp cho Apple.

 
Bí quyết marketing được tiết lộ từ cựu CMO Apple: Đừng cố gắng bán sản phẩm, khách hàng sẽ giúp bạn làm điều đó!
icon

Làm cách nào mà Apple có thể xoay sở để vượt qua khó khăn và trở thương hiệu giá trị nhất thế giới như ngày nay?

 
 
Toshiba đóng cửa nhà máy 30 năm hoạt động ở Trung Quốc
icon

Nhà máy nằm ở phía Đông Bắc của Đại Liên, Trung Quốc sẽ được Toshiba đóng cửa để chuyển về Việt Nam và Nhật Bản.

Đề xuất kết nối nhu cầu học sinh thiếu máy tính với người tặng qua sàn TMĐT bưu chính
icon

Nhận định “Sóng và máy tính cho em” là chương trình nhân văn, chuyên gia Hiệp hội phát triển nguồn nhân lực Logistics Việt Nam cho rằng có thể dùng sàn TMĐT của Vietnam Post, Viettel Post để kết nối nhu cầu về máy tính phục vụ học trực tuyến.

CEO Microsoft: Doanh nghiệp ép nhân viên đến văn phòng là ‘thiển cận’
icon

Trả lời CNBC, CEO Microsoft Satya Nadella cho rằng các công ty nên dùng dữ liệu để xác định thời điểm và cách thức nhân viên quay lại văn phòng.

Hai cuốn sách biến một lập trình viên 26 tuổi thành tỷ phú
icon

Người sáng lập Shopify nói về những cuốn sách đã thay đổi cuộc đời anh

Thượng Hải công bố kế hoạch hạn chế trẻ em dùng Internet
icon

Kế hoạch được Thượng Hải tiên phong đề ra nhắm vào việc hạn chế trẻ em dùng Internet, với yêu cầu các công ty công nghệ dành sự ưu tiên cho nội dung mang lợi ích xã hội.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123