Tối 6/9, đại diện Viettel xác nhận, hiện nay kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế đang bị ảnh hưởng bởi 2 sự cố cáp quang biển đồng thời.

Trong đó, Asia America Gateway (AAG), tuyến cáp kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ đã gặp sự cố lần thứ hai trong năm nay vào ngày 19/7, trên phân đoạn S1H từ trạm cập bờ Vũng Tàu ra trục quốc tế, gây gián đoạn toàn bộ dịch vụ kết nối quốc tế trên tuyến cáp này.

Đến ngày 20/8, sự cố xảy ra ngày 19/7 trên tuyến cáp AAG đã được sửa chữa, khắc phục xong. Tuy nhiên, do phát sinh thêm lỗi khác trên phân đoạn S1B từ Hong Kong đi Singapore vào ngày 11/8 nên mới chỉ khôi phục lại được dung lượng AAG đi Hong Kong, dung lượng AAG Việt Nam-Singapore vẫn tiếp tục bị mất.

Nguyên nhân của sự cố phát sinh mới trên tuyến cáp AAG từ trung tuần tháng 8 đã được xác định là do lỗi cáp ở phân đoạn S1B. Đơn vị quản lý tuyến cáp biển đã điều tàu sửa chữa và dự kiến lỗi cáp sẽ được khắc phục xong vào ngày 26/9 tới.

{keywords}
Sự cố phát sinh từ trung tuần tháng 8 trên phân đoạn S1B của tuyến AAG dự kiến hoàn thành sửa chữa vào ngày 26/9 tới (Ảnh minh họa: Internet)

Trong khi dung lượng AAG từ Việt Nam đi Singapore vẫn chưa được khôi phục, vào sáng ngày 4/9, một tuyến cáp quang biển khác là Asia Africa Europe 1 (AAE-1) cũng đã xảy ra sự cố trên phân đoạn S1H - đoạn trục giữa Campuchia và Thái Lan. Sự cố này gây gián đoạn dung lượng kết nối từ Việt Nam đi Singapore và châu Âu trên tuyến cáp AAE-1.

Theo đánh giá sơ bộ, nguyên nhân sự cố xảy ra ngày 4/9 trên cáp AAE-1 là do lỗi rò nguồn tại 2 điểm khác nhau của phân đoạn S1H. Hiện tại, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chưa nhận được thông báo về lịch sửa chữa, khắc phục sự cố này.

{keywords}
Theo các chuyên gia, các sự cố cáp biển không ảnh hưởng đến kết nối Internet trong nước, việc truy cập các trang mạng và ứng dụng trong nước không bị ảnh hưởng (Ảnh minh họa)

Đại diện Viettel nhận định, việc cùng lúc phát sinh sự cố bất khả kháng trên 2 tuyến cáp biển, đã ảnh hưởng cục bộ đến chất lượng truy cập của một nhóm khách hàng.

Tuy nhiên, nhà mạng này cũng lưu ý thêm, sự cố trên các cáp quang biển quốc tế chỉ ảnh hưởng đến tốc độ truy cập các website quốc tế tại một vài thời điểm trong ngày. Việc truy cập các trang mạng và ứng dụng trong nước không bị ảnh hưởng.

Trước đây, đã có vài lần nhiều hơn một tuyến cáp biển cùng gặp sự cố. Trong tình huống đó, theo các chuyên gia, đương nhiên người dùng Internet sẽ thấy ảnh hưởng, đặc biệt khi sử dụng các dịch vụ cần nhiều băng thông như video, online TV mà nguồn nội dung ở nước ngoài. Nhóm người dùng cảm nhận được rõ nhất sự ảnh hưởng chính là người dùng cá nhân và hộ gia đình, bởi đây là nhóm sử dụng các dịch vụ giải trí cần nhiều băng thông.

Để giảm thiểu ảnh hưởng từ sự cố cáp biển đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế cung cấp cho các khách hàng, các nhà mạng đã triển khai những phương án ứng phó, điều chuyển dung lượng sang các hướng cáp biển khác và các tuyến cáp trên đất liền.

Cụ thể, với Viettel, nhà mạng này cho biết, đã định tuyến lại, tối ưu lưu lượng qua các tuyến cáp biển khác như TGN-IA, APG; và cáp đất liền kết nối đi quốc tế, đồng thời lên kế hoạch bổ sung thêm dung lượng trên cáp APG, đất liền để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của khách hàng.

CMC đã chuyển dung lượng sang các hướng cáp khác, gồm cả hướng cáp xuyên Đông Nam Á (A-Grid) được kết nối Internet từ Việt Nam qua các quốc gia Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Singapore. VNPT cũng đã triển khai tối ưu, căn chỉnh lưu lượng để đảm bảo dịch vụ cho các khách hàng.

Các nhà mạng hiện đang tiếp tục phối hợp, làm việc với Ban quản trị, vận hành các tuyến cáp biển AAG, AAE-1 để có thông tin cập nhật liên tục về kế hoạch sửa chữa sự cố trên.

Vân Anh

Cáp AAE-1 gặp sự cố, nhà mạng gấp rút bù dung lượng phục vụ kết nối mùa dịch

Cáp AAE-1 gặp sự cố, nhà mạng gấp rút bù dung lượng phục vụ kết nối mùa dịch

Theo thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, vào 7h19 ngày 4/9, hệ thống cáp biển AAE-1 đã gặp sự cố trên nhánh S1H, gây ảnh hưởng đến kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore.