CEO Viettel Solutions: 'Phải thay đổi thói quen cũ để chuyển sang khám, chữa bệnh từ xa'

Ông Nguyễn Mạnh Hổ, Tổng giám đốc Viettel Solutions cho rằng, khi triển khai hệ thống hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa, khó nhất không phải là công nghệ mà là việc thay đổi thói quen của người dân, các y bác sĩ từ cách thức khám chữa bệnh cũ sang phương pháp online.

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y đã triển khai nền tảng Telehealth - hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa do Viettel cung cấp. Phát biểu tại sự kiện này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, khám chữa bệnh trực tuyến, khám bệnh từ xa giúp hiệu quả nhân đôi, nhân ba, vừa giúp giãn cách xã hội, vừa minh bạch thủ tục hành chính, giảm giấy tờ, giảm tiền mặt, giảm chi phí cho người dân. Từ mô hình thí điểm khám bệnh từ xa tại BV Đại học Y, Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế có đánh giá để rút kinh nghiệm, từ đó triển khai hoạt động này trên toàn quốc, huy động nhiều bác sĩ chuyên môn cao. 

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, chính nhờ hỗ trợ của công nghệ, nhờ hỗ trợ chuyên môn trực tuyến nên không còn khoảng cách trong Nam, ngoài Bắc, không phân biệt tuyến trên, tuyến dưới, ngay tuyến huyện cũng có thể được hội chẩn với các chuyên gia.

Chia sẻ về việc triển khai giải pháp này tới các bệnh viện, ông Nguyễn Mạnh Hổ, Tổng giám đốc Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) cho rằng, Khi dự khai trương nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa, Thủ tướng kỳ vọng nền tảng này có thể được triển khai khắp 14.000 cơ sở y tế trên cả nước.

Về mặt kỹ thuật, sau lễ khai trương, Viettel vẫn tiếp tục hoàn chỉnh, hoàn thiện các giải pháp để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của ngành y tế. Việc cải tiến và hoàn thiện là không ngừng. Nền tảng của Viettel có thể dễ dàng triển khai nhanh đến toàn bộ 14.000 cơ sở y tế trên cả nước là vì chạy trên môi trường cloud.

 

Thế nhưng, ông Nguyễn Mạnh Hổ cho rằng, thách thức lớn nhất cho việc triển khai này là phải thay đổi thói quen của người dân, các y bác sĩ từ cách thức khám chữa bệnh cũ sang phương pháp khám chữa bệnh mới.

"Để giải quyết bài toán này, Viettel sẽ phối hợp với các bệnh viện, cơ quan quản lý của Bộ Y tế để chuẩn hóa quy trình hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa. Trước mắt, Viettel sẽ mời cơ quan quản lý y tế tham gia đào tạo, tập huấn các cơ sở khám chữa bệnh với quy mô khác nhau để làm mẫu, từ đó xây dựng quy trình khám chữa bệnh, chuẩn hóa và đào tạo với quy mô lớn hơn" ông Nguyễn Mạnh Hổ nói.

CEO Viettel Solutions cho rằng, để việc nhân rộng đạt hiệu quả thực sự, cần phải đảm bảo 3 yếu tố. Thứ nhất, chúng ta phải có cơ sở pháp lý cho khám chữa bệnh từ xa. Trước đây, các ý kiến chuyên gia thăm khám bệnh kiểu này chỉ đóng vai trò tư vấn. Do vậy, trong tương lai, Việt Nam sẽ cần chính thức hoá các ý kiến này giống như khám chữa bệnh trực tiếp. Thứ hai, khám chữa bệnh từ xa cũng phải có chính sách chi trả từ Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế tương tự như khám trực tiếp. Thứ ba, các phần mềm, ứng dụng chỉ là một phần, chúng ta vẫn cần những thiết bị IoT, thiết bị y tế phục vụ thăm khám, đo chỉ số cá nhân tại gia đình với chất liệu và giá thành rẻ có thể chấp nhận được. Khi giải quyết được 3 vấn đề này thì người dân có thể ngồi tại nhà, thông qua các thiết bị trong khả năng chi trả để tương tác, chuyển thông tin sức khoẻ đến bệnh viện.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã triển khai hoạt động hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa cho vùng sâu vùng xa từ 3 năm nay. Tuy nhiên, thách thức của các bệnh viện là hạ tầng cơ sở. Các bệnh viện hiện nay khả năng đầu tư về công nghệ thông tin còn hạn chế, vì nguồn lực không có nhiều. Khó khăn thứ hai là chưa có một thông tư rõ ràng nào để có thể triển khai rộng rãi được.

"Với sự hỗ trợ của Viettel về phần cứng, các công nghệ nâng cấp cho bệnh viện vệ tinh và đặc biệt là chính ở bệnh viện chúng tôi thì việc hội chẩn trực tuyến sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu phần mềm của Viettel thực sự tốt – chúng tôi cũng chưa thể khẳng định có tốt hay không vì mới ở giai đoạn đầu – thì chúng tôi có thể triển khai trên diện rộng tất cả các bệnh nhân tái khám ở bệnh viện. Họ có thể cài đặt ứng dụng này trong điện thoại thông minh để sử dụng trong việc hẹn tái khám, theo dõi trong quá trình điều trị và đặc biệt sẽ có một hồ sơ bệnh án riêng cho mỗi bệnh nhân. Như vậy khi tái khám sẽ rất thuận lợi cho việc khám chữa bệnh của bác sĩ" ông Nguyễn Lân Hiếu nói.

Vẫn theo ông Nguyễn Lân Hiếu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sẽ phải sẽ cập nhật thông tin qua các buổi huấn luyện, học tập cách sử dụng cũng như làm quen với việc không khám trực tiếp cho người bệnh mà phải sử dụng các công cụ hỗ trợ. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sẽ xây dựng những quy trình chặt chẽ về chuyên môn, tránh trường hợp bỏ sót chẩn đoán khi chúng ta không trực tiếp thăm khám được. 

 
List comment
 
LG đầu tư vào dự án sản xuất pin tích hợp 20 tỷ USD tại Indonesia
icon

Tập đoàn LG của Hàn Quốc và tập đoàn sản xuất pin Indonesia IBC đã ký kết thỏa thuận khung đầu tư pin tích hợp với trị giá khoảng 20 tỷ USD vào tuần trước.

 
Lời khuyên dạy con để thành công từ Jeff Bezos
icon

CEO của Amazon cho rằng lối tư duy cầu tiến là thứ mà các bậc phụ huynh nên dạy cho con mình.

 
Tái kích hoạt tổ thông tin đáp ứng nhanh giúp phân tích dữ liệu về dịch Covid-19
icon

Một trong những nhiệm vụ chính của Tổ thông tin đáp ứng nhanh của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 là giúp Ban chỉ đạo, Bộ Y tế phân tích thông tin, dữ liệu, ý kiến chuyên gia về tình hình dịch.

 
Mã trường, mã ngành Đại học Mở TP.HCM năm 2021
icon

Thí sinh có thể tra cứu mã trường, mã ngành Đại học Mở TP.HCM, cùng các thông tin liên quan trên Cổng thituyensinh.vn, hoặc trên website của trường ou.edu.vn.

 
Vỏ Sò, Postmart sẽ thêm tính năng gắn sản phẩm với thương hiệu từng hộ nông dân
icon

Nhấn mạnh lợi ích của việc gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng gia đình nông dân, cả hai sàn thương mại điện tử Vỏ Sò và Postmart của các doanh nghiệp bưu chính đều cho biết đang triển khai để sớm bổ sung tính năng này.

 
 
Chặn truy cập 3 website vi phạm bản quyền của VOV
icon

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết sẽ phối hợp cơ quan có thẩm quyền và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ để chặn truy cập 3 websites vi phạm bản quyền của VOV.

Mã trường, mã ngành Đại học Mở Hà Nội năm 2021
icon

Thí sinh có thể tra cứu mã trường, mã ngành Đại học Mở Hà Nội, cùng các thông tin liên quan trên Cổng thituyensinh.vn, hoặc trên website của trường hou.edu.vn.

Ra mắt nền tảng trợ lý ảo tiếng Việt Maika
icon

Maika là nền tảng trợ lý ảo Make in Vietnam với khả năng điều khiển bằng tiếng Việt, do đội ngũ kỹ sư Việt phát triển.

Phòng Covid-19, Thanh Hóa khuyến khích người dân dùng dịch vụ công trực tuyến mức cao
icon

Để giảm thiểu việc đi lại, tiếp xúc, góp phần phòng chống Covid-19, tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4.

Facebook: Gần nửa doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam phải cắt giảm nhân sự
icon

Khảo sát của Facebook cho thấy 40% doanh nghiệp nhỏ hoạt động trên nền tảng này phải cắt giảm nhân sự do tác động của Covid-19.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123