Thứ trưởng Phạm Đức Long: “VNPT phải là trụ cột về hạ tầng số”

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh, VNPT phải tập trung xây dựng phát triển hạ tầng số bởi đây là nền tảng cho kinh tế số, Chính phủ số và xã hội số.

Ngày 24/12/2021, VNPT đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2022. Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc VNPT cho biết, năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid nhưng VNPT vẫn đạt các chỉ tiêu tăng trưởng. Kết quả, tổng doanh thu của Tập đoàn đã đạt 56.605 tỷ đồng, bằng 103,4% kế hoạch, trong đó doanh thu công ty mẹ đạt 45.842 tỷ đồng, bằng 101,5% kế hoạch (kết quả được đánh giá sau khi đã loại trừ yếu tố do ảnh hưởng của Covid-19).

VNPT cũng tham gia các chương trình an sinh xã hội lớn của Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương và cả xã hội trong phòng chống đẩy lùi dịch bệnh như: ủng hộ 400 tỷ đồng tiền mặt vào Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19; cam kết và đang triển khai hỗ trợ 37.000 máy tính bảng trong Chương trình “Sóng và máy tính cho em”… Tổng giá trị đóng góp, ủng hộ của VNPT đồng hành cùng Chính phủ và người dân đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 tính đến hết tháng 11/2021 là 3.040 tỷ đồng.

Với những thế mạnh hiện có về hạ tầng số, hệ sinh thái số, VNPT đã kịp thời đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ, Bộ TT&TT trong việc đảm bảo mạng lưới thông tin thông suốt, đáp ứng yêu cầu về kết nối phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo phòng chống dịch từ Trung ương tới tận thôn xã, phủ sóng di động theo chương trình “Sóng và máy tính cho em”, đảm bảo kết nối Internet quốc tế và chất lượng mạng lưới phục vụ giảng dạy, học tập trực tuyến, triển khai hạ tầng phục vụ cho công tác giám sát với số lượng hơn 9.300 camera tại các điểm phòng chống dịch Covid-19…

Bên cạnh tham gia những chương trình của Chính phủ, VNPT chủ động triển khai một số chương trình để kịp thời hỗ trợ người dân và khách hàng trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch. Đó là các chương trình miễn, giảm, tặng cước viễn thông hỗ trợ khách hàng trong thời kỳ dịch bệnh, triển khai gói cước 0 đồng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và khách hàng cách ly y tế; thực hiện nhắn tin cài đặt âm báo tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh đến thuê bao di động toàn quốc…

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhận định, cho dù năm 2021 là năm các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid, nhưng VNPT vẫn có mức tăng trưởng tốt. Bên cạnh đó, VNPT đã tham gia hàng loạt dự án công nghệ thông tin lớn của Chính phủ và các địa phương nhằm hỗ trợ chuyển đổi số.

Thứ trưởng Phạm Đức Long: “VNPT phải là trụ cột về hạ tầng số”
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh, VNPT phải tập trung xây dựng phát triển hạ tầng số.

Phát biểu tại hội nghị này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh, trong năm 2021, VNPT đã vượt kế hoạch trong bối cảnh đại dịch tàn phá nền kinh tế, đồng thời chia sẻ rất nhiều cho xã hội để phòng chống Covid.

 

Đề cập đến định hướng của VNPT, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho rằng, các doanh nghiệp trong ngành TT&TT phải tập trung phát triển hạ tầng số đây là nền tảng cho kinh tế số, Chính phủ số và xã hội số. Trong đó, VNPT phải trở thành trụ cột, tập trung xây dựng phát triển hạ tầng số. VNPT phải tiếp tục phủ sóng 4G để đảm bảo 100% người dân có sóng di động và chuẩn bị sẵn sàng phương án triển khai 5G trong năm 2022 ngay sau khi cấp phép.

“VNPT phải lên phương án mỗi khách hàng của mình phải có điện thoại thông minh và kết nối băng rộng di động để thực hiện mục tiêu của Chính phủ và Bộ TT&TT cho mỗi người dân đều sử dụng di động băng rộng nhằm xóa khoảng cách số. Muốn vậy, VNPT phải có đường cáp quang kết nối đến tận hộ gia đình trên toàn quốc. Bên cạnh đó, VNPT phải xây dựng trung tâm dữ liệu và hạ tầng điện toán đám mây mang tầm cỡ khu vực để các dữ liệu của người Việt được lưu trữ tại Việt Nam chứ không lưu trữ ở nước ngoài”, Thứ trưởng nói.

Trong bài phát biểu của mình, Thứ trưởng Phạm Đức Long cũng nhấn mạnh, VNPT phải làm thế nào để 100% khách hàng có tài khoản Mobile Money phục vụ cho thanh toán số và hướng đến mục tiêu cuối năm 2022, 100% khách hàng của VNPT có tài khoản số. VNPT phải khẩn trương nhận nhiệm vụ các nền tảng số mà Bộ TT&TT giao, đồng thời chủ động đưa ra giải pháp chuyển đổi số để giải các bài toán Việt Nam, phát triển các giải pháp Make in Vietnam. Bên cạnh đó, VNPT phải lấy thị trường trong nước phát triển làm cái nôi để từ đó đi ra thị trường quốc tế.

Thứ trưởng Phạm Đức Long: “VNPT phải là trụ cột về hạ tầng số”
Chủ tịch VNPT ông Tô Dũng Thái khẳng định sẽ tập trung xây dựng hạ tầng số, hạ tầng lưu trữ đám mây để phục vụ cho Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Trước phát biểu chỉ đạo này, Chủ tịch VNPT ông Tô Dũng Thái khẳng định sẽ tập trung chiến lược vào các nhiệm vụ mà Chính phủ và Bộ TT&TT giao phó. VNPT sẽ tập trung xây dựng hạ tầng số, hạ tầng lưu trữ đám mây để phục vụ cho Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. VNPT cũng nhanh chóng triển khai dịch vụ Mobile Money đến với khách hàng phục vụ cho thanh toán số.

Thái Khang

Công nghệ trí tuệ nhân tạo của VNPT tiên phong trong nền kinh tế số

Công nghệ trí tuệ nhân tạo của VNPT tiên phong trong nền kinh tế số

Theo bảng xếp hạng công bố mới nhất trong tháng 12/2021 của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ (NIST), công nghệ nhận diện khuôn mặt của VNPT đang dẫn đầu trong các tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam.

 
List comment
 

Theo lộ trình mới được Bộ Y tế đưa ra, thời điểm các cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện kê đơn thuốc điện tử là trước ngày 30/6/2022 với các bệnh viện hạng 3 trở lên và trước ngày 1/12/2022 với các cơ sở khám, chữa bệnh khác.

 

Nhấn mạnh đến vai trò 'sống còn' của dữ liệu quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết cần đẩy mạnh xây dựng các cơ sở dữ liệu, mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân, doanh nghiệp.  

 

Trong 9 giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2021 vừa được trao cho 4 đô thị, Thái Nguyên đã xuất sắc giành được 3 giải: Điều hành, quản lý thông minh; Dịch vụ công thông minh; Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

 

VNPT sẽ phối hợp với Thừa Thiên Huế triển khai Trung tâm Giám sát và điều hành đô thị thông minh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp.  

 

Hạ tầng mạng viễn thông và công nghệ thông tin tại Thanh Hóa được đầu tư hiện đại, kết nối băng rộng liên thông đa chiều, an toàn, đảm bảo hạ tầng truyền dẫn cho xây dựng Chính quyền điện tử và thành phố thông minh.

 
 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa yêu cầu liên thông cơ sở dữ liệu (CSDL) hộ tịch điện tử toàn quốc, CSDL an sinh xã hội và CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư trong quý I/2022.

Song song với việc công bố các tỉnh thành tích cực triển khai chuyển đổi số, cần nêu tên các địa phương, ban ngành chậm thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của ngành hải quan đạt 91%. Theo kế hoạch, toàn ngành sẽ tiếp tục tích hợp 26 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được xem là nhiệm vụ hàng đầu nhằm phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số trong giai đoạn mới.

Một rào cản khiến người dân chưa mặn mà sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là thiết bị. Bởi không phải ai cũng có điện thoại thông minh, máy tính… có thể kết nối mạng để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123