Thực hiện dịch vụ công trực tuyến hướng tới xây dựng Chính phủ số

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến, hướng tới Chính phủ số và xã hội số là xu hướng tất yếu; giúp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, giảm chi phí cũng như bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Hiệu quả mà dịch vụ công trực tuyến mang lại chính là lợi ích “5K”: không tiếp xúc khi thực hiện thủ tục, không cần đến cơ quan hành chính nhà nước, không chứng từ giấy và không giới hạn bởi khung giờ hành chính hay địa điểm thực hiện.

Để bảo đảm thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính, Hà Nội đã đẩy mạnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; tăng cường triển khai hệ thống họp trực tuyến từ thành phố đến các điểm cầu trực tuyến của 579 xã, phường, thị trấn; tiếp tục duy trì Cổng dịch vụ công và các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 dùng chung của thành phố…

Việc ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết hồ sơ trên nền điện tử đã được các bộ, ngành, địa phương triển khai từ nhiều năm nay với mục tiêu thực hiện thành công chính quyền điện tử, Chính phủ điện tử, tiến tới chính quyền số và Chính phủ số. Tuy nhiên, ở thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, phương thức này càng ngày càng được sử dụng rộng rãi và phát huy hiệu quả.

Nhằm kịp thời hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp làm thủ tục xác nhận tham gia bảo hiểm xã hội để nhận hỗ trợ từ gói an sinh lần 2 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã áp dụng 6 dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, người lao động và doanh nghiệp có thể ngồi nhà thực hiện các thủ tục nhận hỗ trợ mà không phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến hướng tới xây dựng Chính phủ số
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh. (Ảnh minh họa: Internet)
 

Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ở cả 4 cấp chính quyền không chỉ mang lại lợi ích thiết thực với người dân doanh nghiệp mà còn hỗ trợ cơ quan Nhà nước theo dõi tiến trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, hạn chế tiếp xúc trực tiếp tại các đơn vị. Điều này góp phần cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Các hệ thống thông tin do Văn phòng Chính phủ chủ trì triển khai được đưa vào vận hành giúp tiết kiệm chi phí xã hội ước tính trên 9.900 tỷ đồng/năm (theo cách tính của OECD) và nhận được phản hồi tích cực của xã hội; tạo sự thay đổi rõ rệt về phương thức làm việc giữa các cơ quan hành chính nhà nước cũng như trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; vừa tạo lực kéo vừa tạo lực đẩy trong triển khai Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số; góp phần thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa phát triển kinh tế vừa hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch.

Linh Đan

Bộ Giao thông cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện online mức 4 từ tháng 12

Bộ Giao thông cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện online mức 4 từ tháng 12

Trung tâm CNTT, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với các đơn vị cung cấp bổ sung 100 dịch vụ công mức cao. Đến hết  tháng 11, Bộ này dự kiến hoàn thành chỉ tiêu 100% dịch vụ đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức 4.

 
List comment
 

Muốn nâng cao thứ hạng Chính phủ điện tử tại Việt Nam cần cải thiện dịch vụ trực tuyến, trong đó lựa chọn các dịch vụ công nhiều người dân quan tâm.

 

Được chủ trì xây dựng bởi Bộ Tư pháp, cơ sở dữ liệu (CSDL) hộ tịch điện tử toàn quốc là một trong những nền tảng phục vụ phát triển Chính phủ điện tử.

 

Quyết định 34/2021/QĐ-TTg quy định về định danh và xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

 

Định danh và xác thực điện tử giúp khẳng định chính xác danh tính số hợp pháp của người thực hiện giao dịch, nâng cao độ bảo mật và tin tưởng giữa cả người dân, chính quyền và doanh nghiệp  trên môi trường số.

 

Định danh điện tử và xác thực điện tử được coi là yếu tố quan trọng để thực hiện các giao dịch điện tử hướng tới sự phát triển của Chính phủ số, kinh tế số.

 
 

Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn Nguyễn Khắc Lịch đã yêu cầu đơn vị phát triển giải pháp khẩn trương hoàn thiện trợ lý ảo để kịp thời thí điểm đưa trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức của tỉnh trong tháng 12.

Trung tâm CNTT, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với các đơn vị cung cấp bổ sung 100 dịch vụ công mức cao. Đến hết  tháng 11, Bộ này dự kiến hoàn thành chỉ tiêu 100% dịch vụ đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức 4.

Bên cạnh việc nhận hồ sơ tại trụ sở Công an quận, huyện, thị xã, từ nay đến hết ngày 30/11, Công an Hà Nội tiếp tục triển khai các tổ lưu động để thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân gắn chip trên toàn thành phố.

Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng qua 3 giai đoạn lớn. Dự kiến đến giai đoạn 3, từ năm 2026 trở đi, trạm thu phí sẽ có đa làn tự do ETC.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ được chia sẻ dữ liệu thông tin công dân thuộc lĩnh vực quản lý để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và công tác quản lý Nhà nước.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123