Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có chỉ đạo không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có Giấy nhận diện có QR Code (ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” khi hoạt động tại các địa phương áp dụng Chỉ thị 16 – PV) còn thời hạn do ngành Giao thông vận tải cấp vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định) ở tất cả các tuyến đường trên cả nước.

Đây là yêu cầu nhằm tạo thuận lợi cho khâu vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

{keywords}
Yêu cầu không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch với phương tiện vận chuyển hàng hóa không bị cấm sản xuất, kinh doanh có Giấy nhận diện gắn QR Code còn hạn được thực hiện từ 0h ngày 30/7. (Ảnh minh họa: Tổng cục Đường bộ)

Công văn hỏa tốc được Văn phòng Chính phủ ban hành hôm nay, ngày 29/7 để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng nêu rõ, trường hợp phương tiện không có Giấy nhận diện có QR Code hoặc có nhưng hết thời hạn thì thực hiện kiểm tra việc khai báo y tế và Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với SARS-CoV-2 đối với người trên phương tiện.

Việc kiểm tra đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa khi ra, vào các địa điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa như cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất… đảm bảo tuân thủ đầy đủ yêu cầu phòng chống dịch bệnh, không gây ùn tắc giao thông.

Người trên phương tiện chở hàng hóa lưu thông phải thực hiện nghiêm quy định 5K và có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

Tại vùng có dịch, Phó Thủ tướng chỉ đạo, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động và có giải pháp phân luồng, tổ chức giao thông phù hợp, hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm đô thị để phòng chống dịch bệnh nhưng phải đảm bảo hoạt động vận chuyển, lưu thông, phân phối hàng hóa thông suốt qua địa bàn.

“Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung trên từ 0h ngày 30/7/2021; chủ động xử lý những vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng chính dịch, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu.

Ngày 27/7 vừa qua, Bộ Công Thương và Bộ TT&TT đã có cuộc họp bàn các giải pháp hỗ trợ lưu thông, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho những địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đồng thời có phương án hỗ trợ các hộ nông dân phân phối nông sản, đặc sản địa phương lên các sàn thương mại điện tử.

Tại cuộc họp này, nhấn mạnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan nhanh chóng ở các tỉnh, thành trên cả nước, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn chỉ rõ: Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân.

Vì thế, để tháo gỡ khó khăn cho khâu lưu thông, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn đưa ra 4 đề xuất, trong đó có đề xuất duy trì đội ngũ giao hàng (shipper) để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội; và đề nghị Bộ Công Thương phối hợp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp bưu chính tham gia sâu hơn vào khâu lưu thông, phân phối hàng hóa, nhất là trong việc ưu tiên, tạo “luồng xanh” cho lưu thông hàng hóa thiết yếu.

Trước đó, vào ngày 21/7, cùng với việc ban hành kế hoạch “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông dân lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”, Bộ TT&TT đã phê duyệt kế hoạch “Bảo đảm cung cấp hàng  hóa thiết yếu của doanh nghiệp bưu chính lớn tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội”.

Mục tiêu của kế hoạch trên là nhằm góp phần bảo đảm vận chuyển, cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; thiết lập các điểm tập kết, bố trí điểm trung chuyển, phân phối hàng hóa thiết yếu (cố định, lưu động) có kiểm soát an toàn dịch bệnh để bảo đảm nguồn cung và phân phối kịp thời cho người dân.

Vân Anh

Ứng dụng công nghệ, cấp thẻ nhận diện xe ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” trong 4 phút

Ứng dụng công nghệ, cấp thẻ nhận diện xe ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” trong 4 phút

Với việc triển khai phần mềm đăng ký thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” vận tải, thời gian cấp thẻ nhận diện dự kiến giảm từ 48 giờ xuống 4 phút. Các đơn vị vận tải sẽ đăng ký tại địa chỉ: www.luongxanh.drvn.gov.vn.