Lì xì online được dự báo sẽ tăng mạnh dịp Tết Tân Sửu

Thói quen mới cộng với dịch bệnh bùng phát khiến xu hướng lì xì kỹ thuật số được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh dịp Tết Tân Sửu.

Các nền tảng ví điện tử kỳ vọng tính năng lì xì online và thanh toán điện tử sẽ tăng mạnh dịp cuối năm. Nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp cộng với chính sách hạn chế tiền mặt của Chính phủ.

Lì xì online được dự báo sẽ tăng mạnh dịp Tết Tân Sửu
Lì xì qua ví điện tử đang được sử dụng ngày càng nhiều. (Ảnh: Hải Đăng)

Bà Trương Cẩm Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty ZION, đơn vị chủ quản ví điện tử ZaloPay, cho biết trong 7 ngày giáp Tết, ví này ghi nhận 30 triệu lượt gửi lì xì qua Zalo chat. Sự tăng trưởng của ZaloPay nhờ kết hợp được tính năng gửi tiền mừng qua Zalo, ứng dụng chat phổ biến tại Việt Nam.

Tính năng lì xì online đã được tung ra thị trường từ cách đây 5 năm. Việc sử dụng ví điện tử để lì xì dịp Tết Nguyên đán đang là một xu hướng lì xì hiện đại, nhất là giữa những người trẻ yêu công nghệ với nhau. Ưu điểm của hình thức này là hạn chế tiếp xúc trực tiếp, không cần phải đổi tiền mới, tiền lẻ, người ở xa vẫn nhận được chỉ với một vài thao tác đơn giản… Ngoài ra, ví điện tử còn cung cấp cho người dùng các tính năng lì xì tập thể, lì xì may mắn cho các nhóm bạn, nhóm nhân viên, thành viên gia đình, lì xì ngẫu nhiên, lì xì quét mã QR…

MoMo năm nay kết hợp tính năng lì xì vào trò chơi Lắc Xì để giúp người dùng ngoài việc sử dụng tính năng chuyển tiền may mắn cho nhau còn có thể chơi tương tác cùng bạn bè, người thân, đồng nghiệp. 

Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo, cho rằng trong diễn biến Covid-19 như hiện tại, việc lì xì qua ví điện tử giúp hạn chế tối đa tiếp xúc với tiền mặt - thứ được truyền tay nhau nhiều và có thể chứa mầm bệnh. Bên cạnh đó, mừng tuổi qua ví điện tử có thể tuỳ chọn các con số may mắn như 6868, 7979, 88.888, 6.666,... mà dùng tiền mặt không thể chọn được.

Dù có nhiều tiện ích như vậy, nhưng bản thân các nền tảng ví vẫn thừa nhận lì xì kỹ thuật số không thể thay thế những phong bao lì xì trong một sớm một chiều.

Bản chất của mừng tuổi online là việc chuyển tiền qua tài khoản. Đại diện Payoo ghi nhận có sự gia tăng của xu hướng lì xì qua ứng dụng, nhưng cho rằng để sử dụng ví điện tử người dùng cần phải định danh ví, như vậy việc lì xì bằng ví chỉ có thể diễn ra giữa những người đã có tài khoản ngân hàng, giữa đồng nghiệp, bạn bè,… chứ khó áp dụng với người lớn tuổi - nhóm hạn chế tiếp cận với công nghệ và tài khoản ngân hàng.

Bên cạnh đó, đơn vị này khẳng định lì xì bằng tiền mặt đựng trong phong bì vẫn còn là một nét văn hóa ý nhị. Khi chuyển sang “số hóa”, số tiền nhận được hiện công khai trên ứng dụng lại chưa phù hợp với những người truyền thống và hoài cổ. 

Ngoài ra, bà Trương Cẩm Thanh cho rằng các nền tảng phải mở rộng ngân hàng liên kết, đối tác thanh toán lớn nhỏ, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dùng.

 

Bên cạnh xu hướng lì xì qua mạng, thanh toán online được kỳ vọng tăng trưởng mạnh dịp cuối năm. 

Là nền tảng cho nhiều đối tác hiện nay, phía Payoo cho biết thanh toán thẻ, ví điện tử, ứng dụng ngân hàng qua điểm chấp nhận thanh toán của công ty tăng trưởng hơn 30%.

Điều này là nhờ người dân tập trung mua sắm vé tàu xe, máy bay, thanh toán dịch vụ ăn uống, giải trí, du lịch. Ngoài ra, các dịch vụ tiện ích (điện, nước, truyền hình, Internet,…) đến kỳ thanh toán cũng góp phần gia tăng thanh toán online cuối năm. Tâm lý trả hết nợ vào cuối năm của một bộ phận người cũng góp phần vào tăng trưởng.

Những diễn biến mới nhất về Covid-19 trong những ngày gần đây có thể ảnh hưởng một phần đến nền kinh tế, tuy nhiên ở mặt khác càng thúc đẩy các hình thức giao dịch không tiếp xúc, mua sắm online.

“Dịch bệnh liên tục có những chuyển biến phức tạp, phần nào đã thay đổi thói quen sinh hoạt cũng như thói quen trong giao dịch trức tuyến. Dù vậy, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần nỗ lực hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của người dùng”, bà Thanh nhấn mạnh.


Cũng như các năm trước, năm nay Ngân hàng Nhà nước siết chặt việc đổi tiền mới in, và không in tiền lẻ mới. Động thái này một phần nhắm vào nhu cầu đổi tiền mới mỗi dịp Tết. Ngân hàng nhà nước cho biết nhờ chủ trương không đưa tiền mới mệnh giá nhỏ vào lưu thông dịp Tết Nguyên đán, những năm qua ngân sách đã tiết kiệm được hơn 3.500 tỷ đồng. Tết Tân Sửu năm nay, đơn vị này sẽ tiếp tục siết chặt chuyện đổi tiền lẻ và không in tiền mới mệnh giá nhỏ như những năm trước.

Hải Đăng

Singapore khuyến khích lì xì điện tử thay tiền mặt

Singapore khuyến khích lì xì điện tử thay tiền mặt

Singapore khuyến khích người dân tìm đến các nền tảng thanh toán điện tử khi lì xì ngày Tết, giúp giảm khoảng 330 tấn khí thải carbon.  

Chủ đề :
 
List comment
 
Triết lý kinh doanh 'Khách hàng có lợi ích, công ty sẽ có lợi nhuận' của CloudAZ- Đối tác cao cấp của Google
icon

CloudAZ là công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây Google Cloud. Đây cũng là công ty của người Việt đầu tiên trở thành Premier Partner - Đối tác Cao cấp nhất thuộc mạng lưới toàn cầu của Google của cả hai hạng mục Sell & Service.

 
Vỏ Sò, Postmart sẽ thêm tính năng gắn sản phẩm với thương hiệu từng hộ nông dân
icon

Nhấn mạnh lợi ích của việc gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng gia đình nông dân, cả hai sàn thương mại điện tử Vỏ Sò và Postmart của các doanh nghiệp bưu chính đều cho biết đang triển khai để sớm bổ sung tính năng này.

 
Việt Nam có thể trở thành nơi ươm mầm của chuyển đổi số
icon

Việt Nam và Đông Nam Á có dân số trẻ, sẵn sàng thử nghiệm cái mới, do đó có thể trở thành nơi thử nghiệm, ươm mầm những giải pháp chuyển đổi số mới.  

 
Các tỉnh, thành phố cần sớm ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số
icon

Nhấn mạnh việc ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số là hết sức quan trọng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đã đề nghị các Sở TT&TT khẩn trương tham mưu cho tỉnh, thành phố ban hành Nghị quyết của Tỉnh ủy, Thành ủy về chuyển đổi số.

 
Xây dựng xong Chiến lược quốc gia về kinh tế số và xã hội số trong tháng 8
icon

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ TT&TT chủ trì xây dựng Chiến lược quốc gia về kinh tế số và xã hội số, hoàn thành trong tháng 8/2021.

 
 
Khởi động chương trình hợp tác đào tạo kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số
icon

Cùng với việc ký kết ghi nhớ hợp tác, Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) cùng Đại học Văn Lang và Công ty cổ phần Viet Lotus vừa khai giảng khóa đầu tiên của chương trình đào tạo kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số.

Du lịch ảo đi trước một bước du lịch thật
icon

Ngành du lịch đang đứng trước những thách thức phục hồi sau đại dịch và “du lịch ảo” có thể sẽ là một hướng đi mở ra cơ hội bứt phá.

Bộ GD&ĐT lập Tổ công tác thí điểm mô hình chuyển đổi số trường đại học
icon

Tổ công tác triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học vừa được Bộ GD&ĐT thành lập, với Tổ trưởng là Cục trưởng Cục CNTT thuộc Bộ, ông Nguyễn Sơn Hải.

Chaebol giúp Hàn Quốc hóa rồng và cảm hứng cho Việt Nam
icon

Kỳ tích sông Hàn được các chaebol tạo ra từ giữa thế kỷ trước đã biến một đất nước nghèo nàn lạc hậu như Hàn Quốc trở thành một nước phát triển bậc nhất châu Á.

Hà Nội yêu cầu người dân check in bằng mã QR để phòng dịch Covid-19
icon

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong công điện mới nhất của UBND thành phố Hà Nội về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.   

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123