Ngân hàng đồng loạt cho khách hàng chuyển tiền nhanh và thanh toán bằng mã QR

Dịch vụ thanh toán bằng mã QR giúp khách hàng không phải nhớ số tài khoản, số thẻ, giúp giảm bớt các thao tác cũng như tránh gõ sai tài khoản dẫn đến chuyển khoản nhầm…

Ngày 15/6, NAPAS và 14 ngân hàng ra mắt thương hiệu VietQR và dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã QR theo hình thức trực tuyến.

Theo đó, VietQR là nhận diện thương hiệu chung dành cho các dịch vụ thanh toán, chuyển khoản bằng mã QR được xử lý qua mạng lưới NAPAS và các ngân hàng thành viên, trung gian thanh toán, đối tác thanh toán trong và ngoài nước.

Ngân hàng đồng loạt cho khách hàng chuyển tiền nhanh và thanh toán bằng mã QR
Sự kiện ra mắt thương hiệu VietQR và dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã QR được tổ chức online.

Chia sẻ tại lễ ra mắt VietQR, ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng giám đốc NAPAS cho biết, VietQR được NAPAS cùng các ngân hàng thống nhất triển khai nhằm đảm bảo tính liên thông và đồng bộ của hạ tầng thanh toán qua QR Code trong lãnh thổ Việt Nam, là cơ sở để mở rộng liên kết thanh toán quốc tế. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Ngân hàng Nhà nước nhằm thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, phổ cập tài chính toàn diện quốc gia.

Dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas 247 (gọi tắt là chuyển nhanh Napas247) bằng mã VietQR cho phép khách hàng chuyển tiền từ tài tài khoản của mình tới tài khoản tại một ngân hàng khác trong mạng lưới của Napas theo phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 (thực hiện theo thời gian thực, 24 giờ trên/ngày và 7 ngày/tuần) với hạn mức tối đa của một giao dịch là dưới 500 triệu đồng thông qua hình thức quét mã QR thanh toán của cá nhân.

Mã QR thanh toán của mỗi cá nhân là thông tin thanh toán đã được mã hóa gồm số tài khoản, mã hiệu ngân hàng, số tiền, nội dung thanh toán, thông tin đơn hàng và các thông tin liên quan khác (nếu có) giúp việc khởi tạo lệnh thanh toán được thực hiện chính xác, nhanh chóng và an toàn.

Với phương thức thanh toán mới này, NAPAS và các ngân hàng thành viên hướng tới việc tiếp tục cung cấp cho khách hàng những tiện tích mới trong chuyển tiền và thanh toán không tiếp xúc nhằm gia tăng trải nghiệm người dùng, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh, đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội phòng chống Covid-19 như hiện nay.

Người nhận tiền dễ dàng có mã QR cá nhân khi đã có tài khoản ngân hàng bằng cách tạo mã QR trên ứng dụng mobile banking của các ngân hàng đã cung cấp dịch vụ (áp dụng với 14 ngân hàng tham gia đầu tiên, chiếm 70% số lượng giao dịch Chuyển nhanh Napas247) hoặc tạo trên website VietQR.net (áp dụng với 50/50 ngân hàng thành viên  NAPAS).

Việc nhận tiền qua tài khoản được đơn giản hóa và chính xác thông qua việc cung cấp mã QR cá nhân cho người chuyển tiền. Các cá nhân bán hàng trực tuyến, đơn vị kinh doanh hộ gia đình, tiểu thương đều có thể tạo mã VietQR để nhận tiền từ người chuyển thông qua hình thức in mã VietQR tại quầy thanh toán, gắn trên website, facebook, trang bán hàng online và/hoặc gửi hình ảnh mã VietQR cho người chuyển tiền.

Với người chuyển tiền bằng hình thức quét mã QR, thông tin giao dịch được xử lý tự động, chính xác, hạn chế các rủi ro nhập sai thông tin số tài khoản và ngân hàng của người nhận. Thao tác quét mã QR giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ thuận tiện và nhanh chóng thay vì nhập các thao tác lựa chọn ngân hàng, thông tin tài khoản.

 
Ngân hàng đồng loạt cho khách hàng chuyển tiền nhanh và thanh toán bằng mã QR
Dịch vụ thanh toán bằng mã QR mang lại cho người dùng trải nghiệm mới tiện lợi hon so với phương thức thanh toán truyền thống.

Trao đổi tại sự kiện, ông Vũ Thành Trung, thành viên Ban điều hành, Giám đốc Ngân hàng số - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết, việc phối hợp cùng NAPAS triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas247 qua quét mã QR trên app MBBank sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hoàn toàn mới, vượt trội so với cách sử dụng chuyển tiền thông thường.

Nhờ đó, việc chuyển khoản, thanh toán sẽ trở nên đơn giản và thuận tiện hơn. Khách hàng không phải nhớ số tài khoản, số thẻ, giúp giảm bớt các thao tác cũng như tránh gõ sai tài khoản dẫn đến chuyển khoản nhầm, giảm thiểu rủi ro rất lớn cho khách hàng.

MB hướng tới phục vụ tất cả các đối tượng bao gồm cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt là với các chủ shop, cửa hàng nhỏ chưa sử dụng công nghệ, thường xuyên thanh toán bằng tiền mặt hoặc các shop bán hàng online.

"Sau khi đăng ký tài khoản online trên app MBBank, khách hàng có thể dễ dàng tạo mã VietQR cá nhân với hình nền được thiết kế cho từng khách hàng, dễ dàng download về để chia sẻ cho bạn bè hoặc in ra. Triển khai chuẩn chung VietQR sẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt đến các đối tượng trước nay vẫn quen dùng phương tiện thanh toán truyền thống”, ông Vũ Thành Trung nói.

Để tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, NAPAS đã miễn toàn bộ phí chuyển mạch cho các ngân hàng thành viên đối với giao dịch chuyển nhanh Napas247 tới các tài khoản tiếp nhận ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 của Bộ Tài chính tại BIDV, Vietcombank, HDBank kể từ ngày 4/6.

Hiện tại đã có 33 ngân hàng thành viên cộng hưởng cùng NAPAS tiếp tục miễn phí cho khách hàng đối với các giao dịch chuyển tiền ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng chống Covid-19.

Vân Anh

Chống dịch COVID-19: Đẩy mạnh dịch vụ thanh toán trực tuyến

Chống dịch COVID-19: Đẩy mạnh dịch vụ thanh toán trực tuyến

Trong thời điểm chống dịch COVID-19, từ 15-20 dịch vụ công trực tuyến chuẩn bị được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia vào ngày 13/3 sẽ là những dịch vụ chú trọng đến thanh toán trực tuyến. Đây là những dịch vụ hết sức thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới.

 
List comment
 

Đây là 1 nội dung được Bộ TT&TT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đưa vào kế hoạch hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế tại địa phương.

 

Mô hình bệnh viện được xây dựng hoàn toàn trên Internet song có thể theo dõi và điều trị cho bệnh nhân, góp phần giảm tải và hiện đại hoá ngành y tế.

 

Chia sẻ tại hội thảo “Chuyển đổi số doanh nghiệp”, đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển doanh nghiệp Bắc Giang chỉ rõ, 3 thách thức với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, là chi phí, thay đổi tư duy và công nghệ.

 

Hộ chiếu vắc xin ở Việt Nam chưa thể cấp thí điểm theo lộ trình do vấn đề triển khai ký số xuống các địa phương.

 

Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc VNPT cho biết, việc ra mắt Phần mềm Quản lý đoàn viên tích hợp Ứng dụng Thanh niên Việt Nam giúp cho các nghiệp vụ công tác đoàn được triển khai đồng bộ trên môi trường số.  

 
 

Việc đào tạo tin học từ bậc tiểu học cho thấy rõ hiệu quả khi nâng tầm kiến thức học sinh, giúp các em tự tin khi dùng kiến thức giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, mới có khoảng 50% số phương tiện trên toàn quốc dán thẻ định danh để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng, do đó chưa phát huy tốt hiệu quả của các hệ thống.

Trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, Metfone (Viettel Campuchia) vẫn hoàn thành vượt kế hoạch 7/7 chỉ tiêu kinh doanh. Đặc biệt, doanh thu dịch vụ tăng trưởng ~10% của Metfone là mức cao nhất trong các thị trường đã bão hòa về viễn thông.

Trong các giải pháp chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, TP.HCM sẽ lập dữ liệu hồ sơ sức khoẻ điện tử của từng người dân.

Thói quen tiêu dùng có nhiều thay đổi sau đại dịch, ngành thời trang đang mở rộng dần sang kinh doanh online.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123