Thủ tướng vận động người dân cài Bluezone

Khi Covid bùng phát tại một số địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phải thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhất là tại các địa phương đang có dịch, trong đó nhấn mạnh việc vận động người dân cài đặt phần mềm Bluezone, thực hiện Thông điệp 5K của ngành y tế, bảo đảm an toàn.

Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh đến yếu tố phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ để phòng chống có hiệu quả dịch Covid 19.

{keywords}
Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp công tác truy vết Covid-19 thần tốc, hiệu quả. Ảnh: Trọng Đạt

Trước đó, Bộ TT&TT đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện nhằm triển khai nhanh chóng, thống nhất việc sử dụng bluezone. Ứng dụng này kết hợp với các ứng dụng khai báo y tế khác đang hoạt động ở Việt Nam sẽ trở thành hệ sinh thái truy vết hiệu quả.

Sau hơn 1 năm kể từ khi làn sóng Covid-19 đầu tiên xuất hiện trên toàn cầu, công nghệ truy vết người nghi nghiễm vẫn là cách thức hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Bluezone sẽ phát huy hiệu quả khi 60% dân số trưởng thành sử dụng

Theo thống kê của Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), tính đến giữa tháng 2/2021, đã có hơn 29 triệu lượt cài đặt ứng dụng truy vết người nghi nhiễm Covid-19 (Bluezone). Lượng cài đặt ứng dụng Bluezone đã tăng 5,5 triệu lượt so với hồi cuối tháng 1, thời điểm dịch Covid-19 mới bùng phát trở lại trong cộng đồng. 

{keywords}
10 địa phương có tỷ lệ cài đặt và sử dụng Bluezone cao nhất tính đến 17h ngày 18/2/2021.

Trước thời điểm làn sóng thứ 3 xuất hiện, gần 2 tháng liền tại Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, nhiều người dùng Bluezone đã tắt ứng dụng vì không còn nhu cầu sử dụng. Thế nhưng khi dịch Covid bùng phát tại cộng đồng thì việc kích hoạt và cài đặt ứng dụng này trở nên cấp bách để có thể truy vết nhanh được các ca nghi nhiễm Covid theo đúng tinh thần của Chính phủ.

Ứng dụng Bluezone đã phát huy hiệu quả rõ rệt khi giúp truy vết hàng nghìn trường hợp người nghi nhiễm Covid. Theo ước tính của các chuyên gia, Bluezone phát huy tối đa hiệu quả nếu 60% dân số trưởng thành tham gia sử dụng. Vì vậy, việc bắt buộc người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone vừa bảo vệ mình và cộng đồng là vô cùng cần thiết vào thời điểm này để truy vết, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh lây lan.

Sử dụng Bluezone trở thành giải pháp chính để truy vết Covid-19

Hiện ở một số địa phương vẫn còn tồn tại tâm lý cho rằng, Bluezone chỉ là giải pháp phụ trợ bên cạnh hình thức truy vết theo cách truyền thống. Trong thực tế, cơ quan chức năng đang phải đối phó với nhiều trường hợp bệnh nhân Covid-19 không hợp tác chia sẻ thông tin dịch tễ, khai báo quanh co. 

{keywords}
Bluezone là cách hiệu quả nhất để truy vết người nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: Trọng Đạt

Việc dựa hoàn toàn vào hình thức truy vết theo cách truyền thống không chỉ gây tốn kém công sức, tiền bạc, thời gian của cơ quan chức năng mà còn tạo ra những lỗ hổng trong công tác kiểm soát, từ đó làm gia tăng nguy cơ lan truyền dịch bệnh. 

Thay vì chỉ được sử dụng như một giải pháp phụ trợ để tìm kiếm nguồn lây bệnh, các địa phương nên thay đổi tư duy, biến phần mềm Bluezone trở thành giải pháp chính để truy vết người nghi nhiễm Covid-19. 

Để làm được như vậy, các tỉnh, thành phố nên ra những quy định phòng dịch, trong đó yêu cầu người dân bắt buộc phải cài đặt ứng dụng Bluezone như một biện pháp chống lại sự lây lan của dịch bệnh. Nếu mỗi người dân, cơ quan tổ chức đều nâng cao ý thứcvà sử dụng công nghệ để phòng chống việc lây lan Covid 19 thì đây chính là biện pháp hiệu quả để ngăn chặn dịch Covid-19 một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Trọng Đạt

Hải Dương ra chỉ thị về cài đặt Bluezone và khai báo y tế điện tử

Hải Dương ra chỉ thị về cài đặt Bluezone và khai báo y tế điện tử

Ngày 20/2, UBND tỉnh Hải Dương đã có chỉ thị 06 về việc triển khai cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone và khai báo y tế điện tử trên địa bàn tỉnh.