Chia sẻ trong sự kiện Vietnam Blockchain Expoverse, thuộc khuôn khổ Binance Blockchain Week, các chuyên gia từ Binance và quỹ đầu tư DFG Group đều tỏ ra lạc quan khi nhìn vào tương lai của thị trường tiền số.

Bên cạnh đó, người đứng đầu các quỹ Binance Labs và Binance Chain Fund cũng đưa ra quan điểm và cách chọn lọc dự án để đầu tư trong lĩnh vực blockchain.

Kỳ vọng về thị trường trong tương lai

Tài sản kỹ thuật số đã bùng nổ gần đây, mức vốn hoá thị trường có lúc vượt 3.000 tỷ USD. Bên cạnh đó, nhiều lĩnh vực khác trong blockchain đã đạt nhiều cột mốc ấn tượng. Theo số liệu từ DeFi Llama, cuối năm 2021, tổng khối lượng tài sản được khoá đạt mốc hơn 250 tỷ USD.

Thi truong tien so se ra sao trong 5 nam toi? anh 1

Ba chuyên gia chia sẻ về quan điểm đầu tư tại Vietnam Blockchain Expoverse. Ảnh: Binance Viet Nam.

Với sự phát triển mạnh trong thời gian qua, các chuyên gia đều có cái nhìn tích cực về tương lai của thị trường tiền số.

“Thị trường đã thay đổi rất nhiều trong 2 năm qua. Có thể thấy tính ứng dụng của tiền số đã được đẩy mạnh. Đặc biệt là mảng DeFi, TVL (tổng lượng tài sản được khóa trên nền tảng DeFi) của lĩnh vực này đã đạt hơn 200 tỷ USD. Con số này rất ấn tượng. Trong tương lai, tôi hy vọng ngành blockchain sẽ đa dạng và xuất hiện nhiều lĩnh vực hơn nữa”, Nicole Zhang, Giám đốc Binance Labs cho biết.

James Wo, Giám đốc điều hành DFG Group nhận định rằng lượng người nắm giữ tiền số sẽ liên tục tăng trong vòng 5 năm tới. Đồng thời, vốn hoá thị trường sẽ tăng gấp 10 lần hiện nay.

Trong khi đó, Gwendolyn Regina, Giám đốc BNB Chain Fund cho rằng các nhà phát triển lĩnh vực blockchain cần nâng cao tính ứng dụng của tiền số nhằm giữ giá trị cốt lõi.

“Trong tương lai, tôi hi vọng các nhà phát triển Web 2.0 sẽ sáng tạo hơn khi xây dựng nền tảng Web 3.0. Đồng thời, các đội ngũ phát triển cần nâng cao tính ứng dụng của tiền số nhằm giữ giá trị cốt lõi. Trong 10 năm tới, tôi mong rằng con người sẽ giúp tiền số trở nên tiện ích và xem nó là một loại tài sản có giá trị”, bà Nicole Zhang chia sẻ.

Các quỹ đầu tư cũng có thể phán đoán sai

Bà Nicole Zhang nhận định rằng kể cả những quỹ đầu tư lớn hiện nay cũng gặp khó trong việc xác minh thông tin của các nhà phát triển và dự án khi chưa thành hình. Hiện nay, nhiều dự án có ý tưởng rất tốt nhưng khó để xác minh tính bền vững của dự án trong thời gian dài.

“Với quỹ đầu tư Binance Labs, chúng tôi thường tư vấn cho đội ngũ sáng lập về hướng phát triển ở từng thời điểm và cách dự án thu hút người dùng", Nicole Zhang, Giám đốc Binance Labs chia sẻ.

Thi truong tien so se ra sao trong 5 nam toi? anh 2

Bà Gwendolyn Regina, Giám đốc BNB Chain Fund chia sẻ về xu hướng đầu tư trong thời gian tới. Ảnh: Binance Viet Nam.

Theo ông James Wo, vì ngành blockchain quá mới mẻ nên các quỹ đầu tư mạo hiểm rất khó có thể hiểu rõ mọi lĩnh vực, thu lợi nhuận trong mọi khoản đầu tư. Do vậy, Wo cho rằng trong thời gian tới các quỹ sẽ có xu hướng tập trung “rót” vốn theo từng lĩnh vực riêng biệt.

Nói một cách dễ hiểu, mỗi quỹ sẽ tập trung đầu tư vào một lĩnh vực duy nhất theo chuyên môn. Điều này có thể giúp các quỹ đầu tư mạo hiểm đảm bảo tính bền vững của danh mục đầu tư.

“Hiện tại, nhiều quỹ truyền thống cũng đang áp dụng phương pháp này. Họ tập trung vào một lĩnh vực duy nhất như y học, Internet…”, James Wo nói.

Thi truong tien so se ra sao trong 5 nam toi? anh 3

James Wo, Giám đốc điều hành DFG Group tại sự kiện. Ảnh: Binance Viet Nam.

Gwendolyn Regina so sánh việc đầu tư tiền số hiện nay giống như việc phát triển hạ tầng trong ngành kinh tế. Bà cho rằng việc phát triển hạ tầng và tính ứng dụng khó có thể đi song song với nhau. Do đó, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đối với một quỹ đầu tư mạo hiểm. Gwendolyn Regina nhận định rằng việc tìm ra điểm cân bằng là khá khó khăn cho các quỹ đầu tư trong thị trường.

Dự án blockchain cần tầm nhìn dài hạn

Theo Nicole Zhang, tiêu chí đầu tiên để thẩm định một dự án tiền mã hóa tiềm năng là con người. Bà Zhang cho biết một con người bản lĩnh sẽ có khả năng lãnh đạo khi “mùa đông tiền số” diễn ra. Tiêu chí tiếp theo là tầm nhìn dài hạn.

Nicole Zhang nhận định rằng tầm nhìn ngắn hạn, ăn theo trào lưu là một điểm trừ cho dự án. “Tôi hi vọng rằng các nhà phát triển không chạy theo các xu hướng ngắn hạn. Cần có hướng phát triển thực tế thì dự án mới có thể duy trì bền vững”, bà Zhang nói.

Thi truong tien so se ra sao trong 5 nam toi? anh 4

Nicole Zhang, Giám đốc Binance Labs khuyên các nhà phát triển nên hướng đến tầm nhìn dài hạn. Ảnh: Binance Viet Nam.

Đồng quan điểm, James Wo cho rằng thị trường luôn trải qua những biến động. Các nhà phát triển cần có tầm nhìn từ 3-5 năm và không nên thay đổi theo biến động của thị trường.

Còn với Gwendolyn, điều quan trọng là đội ngũ phát triển cần hiểu rõ những điểm yếu của dự án để hoàn thiện hơn.

“Đây là một lĩnh vực mới mẻ. Do vậy, các nhà phát triển cần hiểu dự án đang thiếu và cần gì để phát triển”, Gwendolyn Regina chia sẻ.

(Theo Zing)

Hiểu rõ hơn về xu hướng blockchain hóa ngành game và vì sao đây sẽ là điều có lợi cho game thủ

Hiểu rõ hơn về xu hướng blockchain hóa ngành game và vì sao đây sẽ là điều có lợi cho game thủ

Trong thị trường mới ẩn chứa nhiều rủi ro, một game thủ/nhà đầu tư cần giữ một cái đầu lạnh và dày dặn hiểu biết - những yếu tố tiên quyết trong chiến thắng một ván chơi cũng như đầu tư đúng chỗ.