Chuyện mạng xã hội Việt: Từ tham vọng vượt mặt Facebook đến sớm rời bỏ cuộc chơi

ictnews Đã từng có thời mạng xã hội Việt phát triển rầm rộ ở thị trường trong nước với tham vọng vượt mặt Facebook, thế nhưng chỉ một thời gian sau đã thi nhau rời bỏ cuộc chơi.

Zing Me với tham vọng cạnh tranh trực tiếp với Facebook đã nhanh chóng thất bại,

Rầm rộ phát triển trong thời gian ngắn

Ở thời điểm trào lưu web 2.0 nở rộ, năm 2007, Tầm Tay mở đầu cho trào lưu phát triển mạng xã hội của người Việt với Tamtay.vn và chỉ một năm sau đó một mạng xã hội khác của người Việt cũng ra đời đó chính là Yume.vn. Cả 2 mạng xã hội ra đời với mục đích là thay thế cho nền tảng Yahoo!360 của Yahoo sau khi họ tuyên bố đóng cửa nền tảng này.

Thực tế trong thời gian đầu, cả Tamtay.vn và Yume.vn đã thu hút được đông đảo người dùng từ Yahoo!360 chuyển qua, có thể kể đến nhiều “hot blogger” nổi tiếng như Robbey, Mèo Ác, Dương Bình Nguyên, Lý Lan….

Tuy nhiên, sức hút của hai mạng xã hội này nhanh chóng giảm sút khi Facebook bắt đầu vươn lên mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam vào năm 2009.

Tham vọng thay thế Yahoo!360 của các mạng xã hội Việt có thể nói là đã thất bại, chính vì thế các công ty trong nước bắt đầu nhắm tới một mục tiêu mới ở lĩnh vực này chính là vượt mặt Facebook. Các ông lớn như VNG hay VTC Online bắt đầu nhảy vào lĩnh vực này với Zing Me và Go.vn.

Zing Me là mạng xã hội Việt đầu tiên tuyên bố cạnh tranh trực tiếp với Facebook và có những thời điểm số liệu Google Adplanner cho thấy số người dùng Zing Me đã hơn gấp đôi của Facebook. Cụ thể vào tháng 3/2011, số người dùng của Zing Me lên đến 6,8 triệu trong khi Facebook chỉ có 3,1 triệu tại Việt Nam.

Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, đến tháng 12/2012, Bản đồ mạng xã hội toàn cầu do chuyên gia chiến lược truyền thông mạng của Ý Vicenzo Cosenza công bố cho thấy Facebook đã vượt qua Zing Me tại Việt Nam. Cũng sau thời gian này trong khi Facebook vươn lên mạnh mẽ thì Zing Me bắt đầu đi xuống, phía VNG thừa nhận thất bại trong cuộc cạnh tranh với đối thủ đến từ nước ngoài này và họ chuyển qua phát triển ứng dụng OTT với Zalo.

Sau VNG đến lượt VTC Online là công ty thứ 2 tuyên bố sẽ vượt mặt Facebook tại Việt Nam sau 6 tháng với Mạng Việt Nam Go.vn. Một mạng xã hội được đầu tư rất nhiều với con số được tuyên bố lên đến cả ngàn tỷ và cũng được kỳ vọng rất lớn từ cơ quan chức năng. Nhưng kết cục nó đã thất bại và sau này tồn tại một cách lay lắt chứ chưa nói đến việc cạnh tranh với Facebook.

Trong thời gian này rất nhiều mạng xã hội Việt cũng ra đời như mạng xã hội âm nhạc, du lịch hay việc làm… Kể cả FPT lúc bấy giờ cũng tham gia vào lĩnh vực này với mạng xã hội Banbe.net nhưng sau đó đều thất bại.

Go.vn từng được kỳ vọng là mạng xã hội Việt thành công nhưng cũng không vượt qua được cái bóng của Facebook

 

Thất bại từ việc thiếu sáng tạo và thiếu tiền

Mặc dù đến năm 2018 mạng xã hội Tamtay.vn mới tuyên bố đóng cửa, hay Yume cũng hoạt động trong thời gian dài mới khai tử, tuy nhiên có thể nói cả 2 mạng xã hội đó đã thất bại ngay từ ý tưởng và mục tiêu ban đầu.

Bởi trong khi Yahoo!360 nhận thấy mình đã lỗi thời và tuyên bố rút khỏi cuộc chơi thì Tamtay.vn và Yume lại làm ra một nền tảng để thay thế cho cái lỗi thời đó. Chính vì thế việc cả 2 nền tảng này nhanh chóng tụt hậu so với Facebook chỉ trong một thời gian ngắn là một điều hiển nhiên.

Go.vn và Zing Me thất bại trước Facebook với những lý do khác nhau, trong đó theo những người làm Go.vn, họ thất bại bởi sau này không có tiền đầu tư và thiếu ý tưởng mới để đưa người dùng lên đó. Đại diện Go.vn tại thời điểm đó chia sẻ, mạng xã hội này hoạt động hoàn toàn từ nguồn tiền của VTC Online, nguồn ngân sách đầu tư không được duyệt và sản phẩm cũng không có nhiều ý tưởng mới, chính là những nguyên nhân khiến dự án nhanh chóng đi xuống và không phát triển được.

Trong khi đó, với Zing Me lúc đó tiền không phải là vấn đề, thế nhưng sản phẩm lại không có sáng tạo khi nó gần như là một bản “clone” của Facebook, tuy nhiên các tính năng công nghệ mới gần như không thể theo kịp người khổng lồ này. Bên cạnh đó, tâm lý của người dùng Việt vẫn chuộng sản phẩm chính hơn là một sản phẩm học theo Facebook nên việc thu hút người dùng sau này càng trở nên khó khăn. Một nguyên nhân nữa khiến cho Zing Me thất bại là sự bất bình đẳng trong việc quản lý mạng xã hội trong nước với dịch vụ xuyên biên giới lúc bấy giờ của cơ quan chức năng. Chuyển hướng sang OTT với nền tảng Zalo lúc đó được xem là một hướng đi đúng đắn của VNG.

Sự phát triển mạnh mẽ của Facebook đặc biệt từ các ý tưởng sáng tạo cũng như công nghệ mới liên tục được cập nhật, tạo ra được một cộng đồng khổng lồ giống như một xã hội thu nhỏ, khiến cho các mạng xã hội trong nước gần như không thể cạnh tranh được. Chính vì thế các mạng xã hội Việt chỉ hoạt động được một thời gian ngắn sau đó dần đi vào quên lãng đối với người dùng.

Có còn cơ hội cho mạng xã hội Việt?

Facebook đang thống trị mạng xã hội ở Việt Nam và thực tế để làm ra một sản phẩm nhằm thay thế hay cạnh tranh trực tiếp với nó hiện tại là điều không thể, nguồn lực tài chính cũng như công nghệ hoàn toàn không đủ để một doanh nghiệp trong nước làm được điều đó.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong ngành, các doanh nghiệp Việt vẫn còn cơ hội nếu muốn phát triển mạng xã hội ở Việt Nam, đó là tạo ra những mạng xã hội chuyên biệt. Thực tế Facebook tạo ra được cộng đồng lớn, nhưng để có những cộng đồng chuyên sâu ở một lĩnh vực lại không phải là một thế mạnh của mạng xã hội này. Chính vì thế các doanh nghiệp Việt có thể đi theo hướng phát triển những mạng xã hội theo lĩnh vực riêng như du lịch, ăn uống, sức khoẻ hay giải trí… Đặc biệt, cần có sự hỗ trợ của Chính phủ để liên kết các cộng đồng này lại với nhau, tạo ra một nền tảng mạng xã hội lớn sau này.

Các chuyên gia cũng cho rằng, doanh nghiệp trong nước nếu muốn phát triển mạng xã hội cần bỏ qua những suy nghĩ thiển cận như làm ra để cạnh tranh với Facebook, để đánh bại Facbook rồi quảng bá trên trời… Thay vào đó các doanh nghiệp nên tập trung vào làm sản phẩm cho tốt, tạo thiện cảm để lôi kéo người dùng về sử dụng sản phẩm của mình, nhất là luôn sáng tạo và đón đầu các xu hướng cũng như nền tảng công nghệ mới. Bởi mạng xã hội không phải chỉ là Facebook mà còn nhiều lĩnh vực và công nghệ khác.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực online nếu làm ra một sản phẩm giống cái đã thành công để cạnh tranh là điều hoàn toàn bất khả thi, thay vào đó phải làm ra một sản phẩm mà chưa ai làm tốt trước đó.

 
List comment
 
Amazon qua mặt Apple về giá trị thương hiệu
icon

Theo báo cáo của hãng tư vấn Kantar, Amazon giữ vững ngôi vị thương hiệu giá trị nhất thế giới, vượt qua Apple, Microsoft.  

 
Từ đêm nay 30/6, 21 tỉnh sẽ ngừng phát sóng truyền hình analog
icon

Sóng truyền hình tương tự mặt đất, hay còn gọi là truyền hình analog sẽ dừng hoạt động tại nhiều tỉnh để đáp ứng tiến độ của Đề án số hóa truyền hình.   

 
Bộ Y tế và Bộ TT&TT hoàn thành 100% dịch vụ công trực tuyến mức 4
icon

Bộ Y tế và Bộ TT&TT là hai bộ đầu tiên hoàn thành việc đưa tất cả dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của mình lên cung cấp trực tuyến mức độ 4, mức độ cao nhất được thực hiện hoàn toàn qua mạng.

 
Ba mạng xã hội lớn tổng tấn công ông Trump
icon

Hôm 29/6, các nền tảng mạng xã hội lớn đồng loạt có hành động chống lại Tổng thống Mỹ Donald Trump, các tổ chức thân Trump và tài khoản cực hữu.

 
Nhiều website “sập” vì dân Nhật đổ xô mua khẩu trang
icon

“Cơn sốt” khẩu trang tại Nhật Bản đã khiến website của nhiều hãng bị gián đoạn hoặc sập hoàn toàn.  

 
 
Amazon ngừng sử dụng nhựa dùng 1 lần tại Ấn Độ
icon

Amazon cho biết đã ngừng sử dụng nhựa dùng 1 lần khi đóng gói tại các trung tâm hoàn tất đơn hàng (fulfillment) tại Ấn Độ, thực hiện đúng cam kết đưa ra năm 2019.  

Ấn Độ cấm cửa 59 ứng dụng Trung Quốc
icon

TikTok, Weibo, UC Browser nằm trong số 59 ứng dụng Trung Quốc bị Ấn Độ cấm hoạt động để bảo vệ chủ quyền không gian mạng.  

Thành lập Câu lạc bộ xử lý ngôn ngữ và Tiếng nói tiếng Việt
icon

Câu lạc bộ Xử lý ngôn ngữ và tiếng nói tiếng Việt, một Chi hội thuộc Hội Tin học Việt Nam, vừa được thành lập. Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Huyền, ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội được bầu làm Chủ tịch Câu lạc bộ.

Keysight Technologies mua lại công ty chuyên về tự động kỹ thuật số thông minh Eggplant
icon

Hãng công nghệ đo lường điện tử Keysight Technologies vừa công bố hoàn tất việc mua lại Eggplant - công ty chuyên về tự động kỹ thuật số thông minh, từ tập đoàn Carlyle.

Phần mềm hồ sơ sức khỏe đã được triển khai tại 8 tỉnh
icon

Tính đến nay, Bộ Y tế đã triển khai phần mềm hồ sơ sức khỏe tại 8 tỉnh gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Phú Yên, Bình Dương, Nam Định, Thái Bình, Lâm Đồng và Phú Thọ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123