Apple sẽ sớm tung ra bộ máy tìm kiếm riêng để cạnh tranh với Google

Liệu Apple có thực sự muốn từ chối hàng tỷ đô mà Google “cống nạp” mỗi năm, chỉ để thực hiện tham vọng tạo ra một công cụ tìm kiếm tôn trọng quyền riêng tư hơn

Trong vài ngày qua, nhiều nhà phát triển trên toàn cầu đã truyền tai nhau thông tin rằng Apple đang chuẩn bị ra mắt bộ máy tìm kiếm của riêng mình nhằm cạnh tranh với Google. Một số cho biết đã nhận thấy tần suất hoạt động của web crawler Applebot trên các website của họ tăng cao. Applebot hiện được sử dụng trong Siri và Spotlight để rà soát trên web và xác định xem những kết quả nào sẽ liên quan nhất đến truy vấn của người dùng.

Theo trang InputMag, vẫn chưa rõ liệu bộ máy tìm kiếm của Apple sẽ có hẳn một website (như Google.com), hay chỉ truy cập được trên các phần cứng của công ty.

Nếu ngẫm kỹ, có thể thấy rõ ràng tại sao Apple lại muốn giảm sự lệ thuộc vào Google, công ty sở hữu mô hình quảng cáo dựa trên dữ liệu vốn hoàn toàn đối lập với cam kết của Apple về quyền riêng tư. Mỗi năm, Apple nhận được gần 9 tỷ USD tiền lệ phí để biến Google thành bộ máy tìm kiếm mặc định trong Safari và Siri. Đối với nhiều người, thoả thuận này trông thật...đạo đức giả. Apple, công ty luôn miệng nói tôn trọng quyền riêng tư của người tiêu dùng, theo một cách nào đó đang kiếm tiền từ việc thu thập dữ liệu người dùng, chỉ là một cách gián tiếp mà thôi.

Một bộ máy tìm kiếm đề cao quyền riêng tư hiển nhiên sẽ mang lại ít lợi nhuận tiềm năng hơn. Giá quảng cáo của Google đã bị ảnh hưởng mạnh sau khi Apple chặn tính năng theo dõi lịch sử trình duyệt trên Safari, và Facebook mới đây cũng đã lên tiếng rằng tính hiệu quả của các quảng cáo trực tuyến của họ có thể sẽ bị giảm sút khi Apple chặn không cho phép các nhà quảng cáo tinh chỉnh quảng cáo dựa trên hoạt động của người dùng trong các ứng dụng khác nhau. Facebook hiện không thể thay đổi các quảng cáo theo hướng cá nhân hoá được nữa. Các quảng cáo xuất hiện bên trong bộ máy tìm kiếm của Apple nhiều khả năng sẽ chỉ dựa trên từ khoá, giống như các quảng cáo hiện ra dựa trên truy vấn tìm kiếm trên App Store vậy.

Tuy nhiên, thật khó mà hình dung được một công ty như Apple lại chấp nhận từ bỏ hàng tỷ đô trong khi chẳng cần bỏ ra bao nhiêu công sức, trừ khi họ bằng cách nào đó tìm được giải pháp để thay thế cho nguồn lợi nhuận này. Tự phát triển một bộ máy tìm kiếm có khả năng hoạt động hiệu quả không kém Google hiển nhiên sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền - những giải pháp thay thế như DuckDuckGo thì bị người tiêu dùng đánh giá là quá yếu kém - và Apple sẽ phải bán một lượng vô tiền khoáng hậu quảng cáo không hướng đối tượng để thu về được 9 tỷ lợi nhuận thuần trước đây nhận từ Google.

 

Nhưng hợp đồng nhiều tỷ đô giữa Apple và Google hiện đang đứng trước sự dò xét của các cơ quan chính phủ, trong đó các nhà chức trách Anh khẳng định hợp đồng này tạo ra một rào cản cạnh tranh bằng cách khiến các bộ máy tìm kiếm khác không thể cạnh tranh được. Nếu hai công ty bị buộc phải chấm dứt thoả thuận và Apple mất đi nguồn tiền, họ sẽ càng có thêm động lực để tung ra bộ máy tìm kiếm riêng. Dựa trên những hành động của Apple trên App Store, nhiều khả năng bộ máy tìm kiếm này sẽ không tự do như Google. Bởi người dùng hiện có thể thay đổi bộ máy tìm kiếm mặc định của họ trên iOS, việc tung ra bộ máy tìm kiếm riêng cũng sẽ không khiến Apple phải hứng chịu những chỉ trích liên quan vấn đề phản cạnh tranh mà hãng đang gặp phải trên App Store.

Cuối cùng, bằng cách phát triển một bộ máy tìm kiếm hoàn chỉnh, Apple có thể có được nhiều ưu thế hơn trước Google trong những cuộc đàm phán, và có thể tạo ra được một thế cạnh tranh thực sự, buộc các công ty trên lĩnh vực tìm kiếm nói chung phải tăng cường cải tiến hơn nữa. Google vừa qua đã tăng cường những giải pháp bảo về quyền riêng tư trong trình duyệt Chrome nhằm đáp lại những động thái tương tự của Apple trong Safari.

(Theo VnReview, InputMag)

Apple sẽ mua công cụ tìm kiếm mới thay thế Google?

Apple sẽ mua công cụ tìm kiếm mới thay thế Google?

Google đang trả từ 7 đến 8 tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định cho iOS và Siri, bù lại mang về doanh thu quảng cáo ước tính khoảng 25 tỷ USD từ các thiết bị của Apple.

 
List comment
 
Thuê bao trả sau không còn nỗi lo xài quá đà với gói cước ưu đãi của MobiFone
icon

Ranh giới giữa thuê bao trả sau - trả trước gần như đã bị xóa nhòa khi MobiFone cho ra sản phẩm MobiF, gói cước trả sau với ưu đãi miễn phí cước thuê bao tháng và hỗ trợ khách hàng kiểm soát mức chi tiêu.

 
Đã có gần 1.800 trường hợp F1, F2 được phát hiện qua Bluezone
icon

Từ ngày 12/8 đến hết ngày 26/8, số trường hợp người nghi nhiễm Covid-19 (F1) và người nghi tiếp xúc với người nghi nhiễm (F2) được truy vết, phát hiện thêm qua ứng dụng Bluezone bổ sung cho danh sách điều tra truyền thống đã là 1.776.

 
iPhone có tính năng giống Bluezone trong bản cập nhật mới
icon

Một tính năng khá giống với ứng dụng Bluezone của Việt Nam phát triển sắp được trình làng trên bản cập nhật iOS 13.7.

 
Vũ khí lợi hại mà Apple sắp kích hoạt khiến Facebook suy yếu là gì?
icon

Bản cập nhật iOS 14 vào tháng 9 của Apple có thể khiến Facebook suy giảm 50% doanh thu từ mạng quảng cáo hướng đối tượng (Audience Network), vậy đó thực sự là cái gì?

 
Sẽ xuất bản Sách Trắng Công nghệ thông tin Việt Nam trước 20/12
icon

Các đơn vị cần nâng cao nhận thức về việc tham gia thực hiện Sách Trắng 2020 để phục vụ công tác quản lý các lĩnh vực; đầu tư thời gian, đảm bảo tiến độ xuất bản trước 20/12.

 
 
iOS 14 sẽ làm Facebook giảm đến 50% doanh thu quảng cáo trên Audience Network
icon

Thậm chí Facebook còn nghĩ đến việc dừng cung cấp quảng cáo Audience Network trên iOS 14.

Microchip ra mắt EEPROM Serial 4 Mbit
icon

Sản phẩm bộ nhớ EEPROM 4 Mbit mới mang đến cho các nhà thiết kế độ linh hoạt và độ tin cậy cao hơn.

Mạng 4G của MobiFone có tốc độ upload cao nhất
icon

Công bố mới nhất của Cục Viễn thông về kết quả đo kiểm 4G, MobiFone là một trong những nhà mạng có chỉ tiêu chất lượng mạng tốt nhất, trong đó tốc độ upload được ghi nhận là cao nhất trong tất cả các nhà mạng đạt 33,43 Mbps

Các nước đang dùng ứng dụng gì để chống lại Covid-19?
icon

Tuy không sử dụng tên gọi Bluezone, nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển các ứng dụng tương tự với khả năng tìm kiếm người nghi nhiễm Covid-19 bằng sóng Bluetooth.

Vì sao ở nhà một mình nhưng Bluezone vẫn báo lượt tiếp xúc?
icon

Ngồi một mình trong phòng kín nhưng ứng dụng Bluezone vẫn báo có lượt tiếp xúc. Liệu người dùng có cần lo lắng?

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123