Apple sẽ sớm tung ra bộ máy tìm kiếm riêng để cạnh tranh với Google

Liệu Apple có thực sự muốn từ chối hàng tỷ đô mà Google “cống nạp” mỗi năm, chỉ để thực hiện tham vọng tạo ra một công cụ tìm kiếm tôn trọng quyền riêng tư hơn

Trong vài ngày qua, nhiều nhà phát triển trên toàn cầu đã truyền tai nhau thông tin rằng Apple đang chuẩn bị ra mắt bộ máy tìm kiếm của riêng mình nhằm cạnh tranh với Google. Một số cho biết đã nhận thấy tần suất hoạt động của web crawler Applebot trên các website của họ tăng cao. Applebot hiện được sử dụng trong Siri và Spotlight để rà soát trên web và xác định xem những kết quả nào sẽ liên quan nhất đến truy vấn của người dùng.

Theo trang InputMag, vẫn chưa rõ liệu bộ máy tìm kiếm của Apple sẽ có hẳn một website (như Google.com), hay chỉ truy cập được trên các phần cứng của công ty.

Nếu ngẫm kỹ, có thể thấy rõ ràng tại sao Apple lại muốn giảm sự lệ thuộc vào Google, công ty sở hữu mô hình quảng cáo dựa trên dữ liệu vốn hoàn toàn đối lập với cam kết của Apple về quyền riêng tư. Mỗi năm, Apple nhận được gần 9 tỷ USD tiền lệ phí để biến Google thành bộ máy tìm kiếm mặc định trong Safari và Siri. Đối với nhiều người, thoả thuận này trông thật...đạo đức giả. Apple, công ty luôn miệng nói tôn trọng quyền riêng tư của người tiêu dùng, theo một cách nào đó đang kiếm tiền từ việc thu thập dữ liệu người dùng, chỉ là một cách gián tiếp mà thôi.

Một bộ máy tìm kiếm đề cao quyền riêng tư hiển nhiên sẽ mang lại ít lợi nhuận tiềm năng hơn. Giá quảng cáo của Google đã bị ảnh hưởng mạnh sau khi Apple chặn tính năng theo dõi lịch sử trình duyệt trên Safari, và Facebook mới đây cũng đã lên tiếng rằng tính hiệu quả của các quảng cáo trực tuyến của họ có thể sẽ bị giảm sút khi Apple chặn không cho phép các nhà quảng cáo tinh chỉnh quảng cáo dựa trên hoạt động của người dùng trong các ứng dụng khác nhau. Facebook hiện không thể thay đổi các quảng cáo theo hướng cá nhân hoá được nữa. Các quảng cáo xuất hiện bên trong bộ máy tìm kiếm của Apple nhiều khả năng sẽ chỉ dựa trên từ khoá, giống như các quảng cáo hiện ra dựa trên truy vấn tìm kiếm trên App Store vậy.

Tuy nhiên, thật khó mà hình dung được một công ty như Apple lại chấp nhận từ bỏ hàng tỷ đô trong khi chẳng cần bỏ ra bao nhiêu công sức, trừ khi họ bằng cách nào đó tìm được giải pháp để thay thế cho nguồn lợi nhuận này. Tự phát triển một bộ máy tìm kiếm có khả năng hoạt động hiệu quả không kém Google hiển nhiên sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền - những giải pháp thay thế như DuckDuckGo thì bị người tiêu dùng đánh giá là quá yếu kém - và Apple sẽ phải bán một lượng vô tiền khoáng hậu quảng cáo không hướng đối tượng để thu về được 9 tỷ lợi nhuận thuần trước đây nhận từ Google.

 

Nhưng hợp đồng nhiều tỷ đô giữa Apple và Google hiện đang đứng trước sự dò xét của các cơ quan chính phủ, trong đó các nhà chức trách Anh khẳng định hợp đồng này tạo ra một rào cản cạnh tranh bằng cách khiến các bộ máy tìm kiếm khác không thể cạnh tranh được. Nếu hai công ty bị buộc phải chấm dứt thoả thuận và Apple mất đi nguồn tiền, họ sẽ càng có thêm động lực để tung ra bộ máy tìm kiếm riêng. Dựa trên những hành động của Apple trên App Store, nhiều khả năng bộ máy tìm kiếm này sẽ không tự do như Google. Bởi người dùng hiện có thể thay đổi bộ máy tìm kiếm mặc định của họ trên iOS, việc tung ra bộ máy tìm kiếm riêng cũng sẽ không khiến Apple phải hứng chịu những chỉ trích liên quan vấn đề phản cạnh tranh mà hãng đang gặp phải trên App Store.

Cuối cùng, bằng cách phát triển một bộ máy tìm kiếm hoàn chỉnh, Apple có thể có được nhiều ưu thế hơn trước Google trong những cuộc đàm phán, và có thể tạo ra được một thế cạnh tranh thực sự, buộc các công ty trên lĩnh vực tìm kiếm nói chung phải tăng cường cải tiến hơn nữa. Google vừa qua đã tăng cường những giải pháp bảo về quyền riêng tư trong trình duyệt Chrome nhằm đáp lại những động thái tương tự của Apple trong Safari.

(Theo VnReview, InputMag)

Apple sẽ mua công cụ tìm kiếm mới thay thế Google?

Apple sẽ mua công cụ tìm kiếm mới thay thế Google?

Google đang trả từ 7 đến 8 tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định cho iOS và Siri, bù lại mang về doanh thu quảng cáo ước tính khoảng 25 tỷ USD từ các thiết bị của Apple.

Chủ đề : applegoogle
 
List comment
 
Bí quyết của những 'nhà vô địch' về FDI từng thu hút được Samsung, LG, Honda...
icon

Tại sao Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Vĩnh Phúc... lại trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư như nước ngoài?

 
App Tracking Transparency của Apple là gì mà khiến Facebook khó chịu đến vậy?
icon

Liệu nó sẽ là khởi đầu của một mối thù xoay quanh vấn đề quyền riêng tư giữa hai ông lớn công nghệ quyền lực bậc nhất thế giới?

 
Luật của Facebook
icon

Người đứng đầu Facebook từng nhiều lần nhấn mạnh về sự minh bạch trong việc giám sát nội dung trên nền tảng, thế nhưng thực tế lại khác xa

 
Cơ hội lớn cho công nghiệp bán dẫn Việt Nam
icon

Tình trạng khan hiếm chip kéo dài từ cuối 2020 của các nhà cung ứng thượng nguồn đã ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực sản xuất...

 
Công nghệ làm cho con người bất tử
icon

Những thành tựu công nghệ như trí tuệ nhân tạo hay giao diện não-máy tính đang từng bước vén màn bí ẩn dẫn đến sự bất tử của con người…

 
 
Tái sinh từ “buôn thúng bán mẹt”
icon

Nhận sứ mệnh thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, FIS định hướng chiến lược là xây dựng các nền tảng “Made by FPT” phục vụ doanh nghiệp và người dân Việt Nam.

Châu Phi thoát nghèo nhờ Mobile Money
icon

Mobile Money đang phát triển rất nhanh ở khu vực châu Phi hạ Sahara, giúp người dân nghèo ở nhiều nước được tiếp cận các dịch vụ tài chính cơ bản.

Microsoft Word, Excel, PowerPoint có thay đổi lớn sau 15 năm
icon

Một trong những thứ quen thuộc nhất của bộ phần mềm Microsoft Office sắp được thay đổi.

Sao Khuê 2021 tiếp tục vinh danh các thương hiệu công nghệ hàng đầu
icon

Năm nay, giải thưởng Sao Khuê đã vinh danh 180 giải pháp, dịch vụ công nghệ thông tin xuất sắc của các thương hiệu CNTT Việt Nam. 

Apple: Đừng dùng AirTag để theo dõi thú cưng và trẻ nhỏ!
icon

AirTag được thiết kế để định vị đồ vật, chứ không phải thú cưng và trẻ nhỏ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123