Bóp nghẹt các đối thủ bằng quyền riêng tư trên iOS, thị phần quảng cáo trên iPhone của Apple tăng gấp 3 lần

Ước tính của nhiều hãng phân tích cho biết, mảng quảng cáo trên di động của Apple có thể mang về hàng chục tỷ USD trong những năm tới.

Mảng kinh doanh quảng cáo của Apple đã tăng thị phần lên gấp 3 lần chỉ trong vòng 6 tháng sau khi giới thiệu các thay đổi về quyền riêng tư trên iPhone nhằm cản trở hoạt động quảng cáo nhắm mục tiêu của các đối thủ khác, bao gồm Facebook.

Bộ phận quảng cáo của riêng Apple, Search Ads, cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các ứng dụng tại những vị trí được tài trợ khi tìm kiếm trên cửa hàng App Store. Ví dụ người dùng tìm kiếm "Snapchat" sẽ thường thấy TikTok hiện ra đầu tiên trong danh sách kết quả. Điều đó khiến bộ phận Search Ads của Apple trở thành đối thủ của Facebook trên iPhone khi mạng xã hội này cũng cung cấp dịch vụ quảng cáo tương tự cho ứng dụng khi người dùng truy cập Facebook.

Bóp nghẹt các đối thủ bằng quyền riêng tư trên iOS, thị phần quảng cáo trên iPhone của Apple tăng gấp 3 lần - Ảnh 1.

Các ứng dụng được trả tiền để hiển thị trên đầu khi tìm kiếm trong App Store

Hãng Branch, hãng chuyên đo lường hiệu quả trong tiếp thị di động, cho biết mảng kinh doanh quảng cáo của Apple giờ chiếm 58% lượt tải xuống ứng dụng từ quảng cáo. Một năm trước con số này chỉ là 17%.

Và đây là một sân chơi thực sự màu mỡ. Theo ước tính của AppsFlyer, một công ty phân tích quảng cáo khác, chi tiêu dành cho quảng cáo của ứng dụng di động trên cả iPhone và Android vào năm 2019 đã đạt con số 58 tỷ USD và sẽ tăng gấp đôi lên 118 tỷ USD vào năm tới.

Theo các nhà nghiên cứu tại Everscore ISI, mảng quảng cáo di động này sẽ mang lại cho Apple 5 tỷ USD trong năm nay và trong vòng 3 năm tới, mỗi năm nó sẽ mang lại cho Apple 20 tỷ USD – một miếng bánh quá lớn để bỏ qua. Everscore ISI cũng cho biết, các thay đổi về quyền riêng tư của Apple "đã làm thay đổi đáng kể thị trường này."

Bóp nghẹt các đối thủ bằng quyền riêng tư trên iOS, thị phần quảng cáo trên iPhone của Apple tăng gấp 3 lần - Ảnh 2.

Số ứng dụng tải xuống từ quảng cáo của Search Ads tăng gấp đôi so với vài tháng trước

 

Tháng Tư năm nay, Apple bắt đầu giới thiệu tính năng mới trên iOS cho phép người dùng chặn việc theo dõi quảng cáo của ứng dụng. Điều đó khiến các đối thủ trong lĩnh vực này, bao gồm Snap, Google, Facebook, Yahoo và Twitter, "bị mù" khi quảng cáo trên iPhone. Dữ liệu về hành vi người dùng giờ đây bị trễ tới 72 giờ và chỉ được gửi tới các ứng dụng quảng cáo dưới dạng tổng hợp, thay vì theo thời gian thực và trực quan như trước.

Ngược lại, Apple lại cung cấp thông tin chi tiết cho bất kỳ ai đăng ký đăng ký dịch vụ quảng cáo của họ. Theo giám đốc một công ty quảng cáo di động giấu tên, Apple làm được điều này "bởi vì họ không phải là "đối tượng cho cùng chính sách mà mọi mạng lưới quảng cáo khác phải tuân theo"."

Điều đó dẫn đến việc nhiều ứng dụng phải chi tiền mua quảng cáo cho Apple. EasyPark, một ứng dụng đã tăng gấp đôi chi tiêu quảng cáo cho Apple, cho biết họ đạt được "tỷ lệ chuyển đổi từ quảng cáo cao nhất từ trước đến nay" trong khi hiệu quả quảng cáo qua Google trên iPhone "sụt giảm rõ rệt".

Bóp nghẹt các đối thủ bằng quyền riêng tư trên iOS, thị phần quảng cáo trên iPhone của Apple tăng gấp 3 lần - Ảnh 3.

Tuy nhiên, Google cũng hưởng lợi một phần từ chính sách mới của Apple. Việc thiếu khả năng hiển thị trên iPhone thúc đẩy nhiều nhà quảng cáo chi tiêu nhiều hơn cho Android. Hãng quảng cáo di động Singular cho biết, năm ngoái tỷ lệ ngân sách của họ cho 2 nền tảng này là 50/50 nhưng giờ đây, Android đang chiếm đến 70,3% ngân sách của họ và còn lại 29,7% là của iPhone.

Trong khi đó, Apple vẫn khẳng định các tính năng riêng tư mới của họ được thiết kế để bảo vệ người dùng. Tuy nhiên, Chris Stevens, giám đốc tiếp thị của SpotHero, một ứng dụng đỗ xe, cho biết, việc định hướng chính xác tới người dùng khi trả tiền quảng cáo cho Apple đang làm dấy lên câu hỏi về việc tuân thủ chính sách:

"Apple không thể xác nhận với chúng tôi rằng các giải pháp của Apple cũng tuân thủ chính sách của Apple. Bất chấp việc có hàng loạt yêu cầu và nỗ lực buộc họ xác nhận rằng các sản phẩm của họ cũng tuân thủ chính sách của họ, chúng tôi vẫn không đạt được gì".

(Theo Pháp luật & Bạn đọc, FT)

Apple kiếm đậm từ game nhờ phí hoa hồng trên App Store

Apple kiếm đậm từ game nhờ phí hoa hồng trên App Store

Không làm game nhưng lợi nhuận mà Táo khuyết kiếm được còn nhiều hơn cả Sony, Nintendo, Microsoft và Activision cộng lại, theo một phân tích mới đây của tờ WSJ.

Chủ đề : app storeapple
 
List comment
 
Trở về Windows 10 sau 7 ngày 'cố tình' lên Windows 11: Xin lỗi Microsoft, tôi đã sai rồi!
icon

Chỉ sau khoảng thời gian 7 ngày ngắn ngủi trải nghiệm Windows 11 với công việc văn phòng thì tôi đã quay về với Windows 10 mà không một chút tiếc nuối.

 
CMC Telecom “trình làng” CMC Cloud Camera hiện đại trên nền tảng công nghệ Intel
icon

Sáng ngày 13/10, CMC Telecom cùng Intel đã tổ chức webinar với chủ đề “Giải pháp video giám sát cho doanh nghiệp”.

 
Công ty Cổ phần Viễn thông FPT đạt được chứng nhận Advanced Technology Partner trong Mạng lưới đối tác AWS
icon

Tháng 9/2021, FPT Telecom International, một trong những công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, công bố đạt được chứng nhận là Đối tác Công nghệ cao cấp (Advanced Technology Partner) trong Mạng lưới đối tác của Amazon Web Services (AWS) (APN).

 
VMware công bố định hướng 'Cloud-Smart' cho kỷ nguyên đa đám mây
icon

Tại sự kiện VMworld 2021, Vmware đã công bố chiến lược giúp khách hàng định hướng phát triển trong kỷ nguyên đa đám mây thông qua việc ra mắt dịch vụ VMware Cross-Cloud.

 
Vẫn chưa rõ thời điểm các ứng dụng Android có thể chạy trên Windows 11
icon

Hệ điều hành Windows 11 sẽ không thực sự nổi bật nếu thiếu đi tính năng này.

 
 
VNEXT HOLDINGS nhận giải “Top 10 doanh nghiệp ICT Việt Nam 2021”
icon

Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) vừa tổ chức lễ trao giải cho Top 10 doanh nghiệp ICT Việt Nam. Đây là giải thưởng thường niên được trao cho các doanh nghiệp công nghệ có uy tín và năng lực hàng đầu Việt Nam.  

Apple chặn người dùng iOS 15 hạ cấp về iOS 14
icon

Nếu trót cập nhật lên iOS 15 và đang muốn quay lại iOS 14 thì xin lỗi, thời gian suy nghĩ của bạn đã hết.

Ứng dụng Việt nổi tiếng được Microsoft xác nhận gặp vấn đề với Windows 11
icon

Trình duyệt Cốc Cốc được Microsoft xác nhận gặp vấn đề trên Windows 11.

Tăng tốc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu ngành Dịch vụ Tài chính - Ngân hàng
icon

Theo khảo sát của Accenture với 1.440 ngân hàng tại Mỹ cho thấy các tổ chức tài chính liên tục đầu tư công nghệ, mở rộng sử dụng dữ liệu để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, đặc biệt các giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Nhìn lại Android 1.0 hơn 1 thập kỷ trước : Khi một hệ điều hành non trẻ bước những bước đầu tiên
icon

Phiên bản Android 1.0 rõ ràng là chưa hoàn hảo, nhưng nó đã tạo tiền đề cho tương lai của Android.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123