Vũ khí lợi hại mà Apple sắp kích hoạt khiến Facebook suy yếu là gì?

Bản cập nhật iOS 14 vào tháng 9 của Apple có thể khiến Facebook suy giảm 50% doanh thu từ mạng quảng cáo hướng đối tượng (Audience Network), vậy đó thực sự là cái gì?

Trong cơn bão lộ thông tin người dùng và bảo mật dữ liệu cá nhân, Apple phải có một bước đi khôn ngoan để bảo vệ người dùng của mình. Táo khuyết đã cải tiến iOS 14 đồng thời tăng cường tính bảo mật cho hệ điều hành này.

Một trong những tính năng mà Apple cập nhật cho iOS 14 sắp tới sẽ bao gồm hạn chế chức năng của IDFA. Nó cũng đồng thời là thứ vũ khí mang tính hủy diệt đối với những bên thứ ba sử dụng IDFA để xác định đối tượng quảng cáo (target ads).

Vũ khí lợi hại mà Apple sắp kích hoạt khiến Facebook suy yếu là gì?
Sơ đồ luồng của IDFA (cũ)

Vậy IDFA là cái gì mà khiến Facebook run sợ đến mức cảnh báo rằng doanh thu từ mạng quảng cáo hướng đối tượng (Audience Network) sẽ bị sụt giảm tới 50%? Trước hết, IDFA là viết tắt của Identifier for Advertisers, tức định danh người dùng đối với nhà quảng cáo.

IDFA này là một chuỗi ký tự ngẫu nhiên được gán cho một người dùng iOS duy nhất. Về mặt chức năng, IDFA cũng tương tự như cookie để lưu trữ thông tin trên web, giúp nhà quảng cáo biết được khi nào một hành động như ấn vào quảng cáo hay cài đặt app xảy ra. 

Cookie chỉ mất khi bạn dọn sạch dữ liệu web (clear data), tương tự IDFA sẽ được làm mới khi reset máy, điều mà người dùng iOS rất ít khi làm. 

Vũ khí lợi hại mà Apple sắp kích hoạt khiến Facebook suy yếu là gì?
IDFA ở iOS 14 sẽ hỏi người dùng có cho phép theo dấu dữ liệu hay không.

IDFA là công cụ theo dấu quảng cáo, hỗ trợ các nhà quảng cáo biết được điều gì xảy ra trong app. Trước đấy, người ta sử dụng UDID nhưng bởi UDID là định danh độc nhất của thiết bị và bị hạn chế chia sẻ nên một lựa chọn khác an toàn hơn đã ra đời là IDFA.

Cũng như iOS, Android có một thứ tương tự là AAID (Android Advertising IDs) nhưng Google có vẻ chưa làm điều tương tự như Apple. 

 

Hồi tháng 2 năm nay, Apple từng cập nhật một tùy chọn để hạn chế quảng cáo theo dấu (Limit Ad Tracking) giúp ẩn ID của thiết bị iOS đối với quảng cáo định danh, nhưng thực tế chỉ có khoảng 15% người dùng iOS bật tính năng này. Trên Android, con số này chỉ là 10%.

Vậy chính xác thì Apple đã làm gì với IDFA này? Táo khuyết đã cho thêm một tùy chọn bắt buộc trong app của iOS 14, hỏi người dùng rằng có cho phép nhà quảng cáo theo dấu bạn không. Câu hỏi chí mạng này nhiều khả năng sẽ được người dùng chọn là "Không". Dù vậy, các chuyên gia vẫn dự báo có khoảng 10-20% người dùng đồng ý.

Vũ khí lợi hại mà Apple sắp kích hoạt khiến Facebook suy yếu là gì?
Apple từng tung ra một bản cập nhật hồi tháng 2 để hạn chế quảng cáo theo dấu.

Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn là quá thấp để Facebook có thể duy trì CPM (chi phí trên mỗi một nghìn lượt hiển thị) hấp dẫn cho những nhà quảng cáo. Với những người dùng không cho phép theo dõi dữ liệu, Facebook hoàn toàn mất khả năng xác định đối tượng quảng cáo, những ai đã cài đặt app, những ai chưa, những ai đã bỏ hàng vào giỏ nhưng chưa mua và tương tự.

Lúc này, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 8 lần so với kiểu quảng cáo truyền thống mà Facebook vẫn tự hào là hoàn toàn vô nghĩa. Tỷ lệ chuyển đổi là thước đo xác định bao nhiêu phần trăm đơn hàng hoặc lượt cài đặt thành công trên tổng số lần ấn vào quảng cáo. 

Điều đáng nói là, các app trên iOS bị xét duyệt gắt gao hơn, người dùng iOS có xu hướng chịu chi hơn Android. Do đó, quảng cáo hướng đối tượng của Facebook trên nền tảng này cũng hiệu quả và hấp dẫn các nhà quảng cáo hơn. 

Giờ đây, CEO Tim Cook vừa bắn ra một mũi tên trúng nhiều địch, vừa được tiếng bảo vệ người dùng, vừa hạn chế đối thủ mà lại khiến các đối tác quảng cáo phải chạy về với những kiểu quảng cáo truyền thống trên App Store. Quả thật, nước đi này khiến vị CEO trẻ tuổi Mark Zuckerberg phải học hỏi nhiều. 

Phương Nguyễn (Tổng hợp)

iOS 14 sẽ làm Facebook giảm đến 50% doanh thu quảng cáo trên Audience Network

iOS 14 sẽ làm Facebook giảm đến 50% doanh thu quảng cáo trên Audience Network

Thậm chí Facebook còn nghĩ đến việc dừng cung cấp quảng cáo Audience Network trên iOS 14.

Chủ đề : applefacebookiOS 14
 
List comment
 
Công nghệ số giải nỗi lo mất mạng do cây đổ
icon

Mỗi mùa mưa bão, khi có cây xanh gãy đổ đè chết, làm bị thương người đi đường, một câu hỏi thường đặt ra là ai chịu trách nhiệm?

 
Bí quyết của những 'nhà vô địch' về FDI từng thu hút được Samsung, LG, Honda...
icon

Tại sao Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Vĩnh Phúc... lại trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư như nước ngoài?

 
App Tracking Transparency của Apple là gì mà khiến Facebook khó chịu đến vậy?
icon

Liệu nó sẽ là khởi đầu của một mối thù xoay quanh vấn đề quyền riêng tư giữa hai ông lớn công nghệ quyền lực bậc nhất thế giới?

 
Luật của Facebook
icon

Người đứng đầu Facebook từng nhiều lần nhấn mạnh về sự minh bạch trong việc giám sát nội dung trên nền tảng, thế nhưng thực tế lại khác xa

 
Cơ hội lớn cho công nghiệp bán dẫn Việt Nam
icon

Tình trạng khan hiếm chip kéo dài từ cuối 2020 của các nhà cung ứng thượng nguồn đã ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực sản xuất...

 
 
Công nghệ làm cho con người bất tử
icon

Những thành tựu công nghệ như trí tuệ nhân tạo hay giao diện não-máy tính đang từng bước vén màn bí ẩn dẫn đến sự bất tử của con người…

Tái sinh từ “buôn thúng bán mẹt”
icon

Nhận sứ mệnh thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, FIS định hướng chiến lược là xây dựng các nền tảng “Made by FPT” phục vụ doanh nghiệp và người dân Việt Nam.

Châu Phi thoát nghèo nhờ Mobile Money
icon

Mobile Money đang phát triển rất nhanh ở khu vực châu Phi hạ Sahara, giúp người dân nghèo ở nhiều nước được tiếp cận các dịch vụ tài chính cơ bản.

Microsoft Word, Excel, PowerPoint có thay đổi lớn sau 15 năm
icon

Một trong những thứ quen thuộc nhất của bộ phần mềm Microsoft Office sắp được thay đổi.

Sao Khuê 2021 tiếp tục vinh danh các thương hiệu công nghệ hàng đầu
icon

Năm nay, giải thưởng Sao Khuê đã vinh danh 180 giải pháp, dịch vụ công nghệ thông tin xuất sắc của các thương hiệu CNTT Việt Nam. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123