Cơ quan báo chí Việt Nam có thể đặt vấn đề chia sẻ doanh thu với Google

Việc Google đồng ý chia sẻ doanh thu với báo chí châu Âu có thể là tiền lệ để truyền thông Việt Nam đàm phán với hãng này về việc trả phí khi sử dụng tin tức.

Google vừa ký thoả thuận chia sẻ doanh thu với một số đơn vị truyền thông tại châu Âu, chủ yếu đến từ Đức. Bước đi này của hãng công nghệ Mỹ được thực hiện sau nhiều vụ kiện kéo dài của các hãng tin, yêu cầu những công ty như Google, Facebook… trả tiền khi đăng tải lại tin tức báo chí.

Trong bài viết trên blog, Google cho hay sẽ ra mắt công cụ để các cơ quan truyền thông đăng ký tham gia chương trình chia sẻ doanh thu với Google.

Trước đó, năm 2021, Pháp phạt Google nửa tỷ EUR vì tranh chấp với các nhà xuất bản trong nước. Tháng 3 năm nay, hãng đồng ý trả tiền cho truyền thông Pháp để hiển thị các nội dung tin tức.

Tại Việt Nam, Google cũng có trang Tin tức (News), dẫn link các bài viết của nhiều đơn vị truyền thông tại Việt Nam. Ngoài ra, những tin tức tiếng Việt cũng hiển thị trên trang chủ tìm kiếm của Google.

Cơ quan báo chí Việt Nam có thể đặt vấn đề chia sẻ doanh thu với Google
Trang Google Tin tức. (Ảnh: H.Đ)

Trao đổi với ICTnews, Tổng giám đốc một công ty truyền thông lớn tại Việt Nam, khẳng định các đơn sở hữu nội dung trong nước hoàn toàn có thể đặt vấn đề chia sẻ doanh thu khi Google dẫn lại tin tức từ các kênh này.

Việc cơ quan báo chí cung cấp tin tức để Google đăng lên nền tảng của Google, sau đó chia sẻ doanh thu là điều rất công bằng”, chủ sở hữu một số kênh truyền thông cho hay.

Cả Google và Facebook là hai nền tảng chia sẻ tin tức lớn nhất trong nước hiện nay và chiếm gần như tuyệt đối doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, do đó các nhà sản xuất nội dung hoàn toàn có thể đặt vấn đề kiếm tiền trên những nền tảng này.

 

Muốn có tiếng nói đồng thuận, vị chuyên gia đề xuất các cơ quan truyền thông cùng nhau lên tiếng thông qua các hiệp hội, đề xuất lên Bộ TT&TT đề nghị làm việc với đại diện Google, Facebook.

Về một số ý kiến cho rằng thị trường Việt Nam có quy mô khá nhỏ, khó có thể gây sức ép với nền tảng đa quốc gia, vị chuyên gia cho rằng gã khổng lồ tìm kiếm kinh doanh nhiều dịch vụ tại Việt Nam với quy mô đủ lớn - không chỉ riêng truyền thông. Do đó, các bên có thể ngồi lại, tìm kiếm một giải pháp có lợi cho cả đôi bên.

Là những nền tảng chia sẻ phổ biến nhất thế giới, không thể phủ nhận vai trò của Facebook và Google trong việc mang tin tức của các cơ quan báo chí tiếp cận nhiều người đọc hơn. Mối quan hệ giữa các nền tảng này với đơn vị sản xuất nội dung nên là quan hệ cộng sinh, đôi bên cũng hưởng lợi ích.

“Tin tức báo chí được chia sẻ nhiều hơn nhưng không có doanh thu thì cũng không mang lại giá trị”, vị chuyên gia lý luận. “Ngược lại, không nên cấm các nền tảng phân phối nội dung của báo chí vì như vậy sẽ hạn chế khả năng truy cập của người dùng của cả hai bên”, ông này nói thêm. 

Để tránh phụ thuộc các nền tảng lớn, một số ý kiến cho rằng các tờ báo có thể tự mình hoặc hợp sức cùng nhau xây dựng kênh phân phối riêng. Tuy vậy, người đứng đầu công ty truyền thông - cũng từng có kinh nghiệm làm nền tảng - cho rằng cơ quan báo chí chỉ nên tập trung sản xuất nội dung. Xây dựng nền tảng đủ mạnh, được nhiều người sử dụng là một việc cực kỳ khó khăn. “Cả thế giới cũng chỉ có Google và Facebook, hiếm có nền tảng địa phương nào đủ mạnh ảnh hưởng vượt ra biên giới quốc gia. Ngoài ra, ai bỏ tiền để xây dựng nền tảng?”, ông đặt vấn đề.

"Là đơn vị sản xuất nội dung, các cơ quan báo chí không nên chỉ hợp tác với Google hay Facebook, mà cần làm việc với bất kỳ kênh phân phối nào, miễn tiếp cận được đông đảo người dùng và có lợi ích kinh doanh kèm theo", vị này kết luận.

Hải Đăng

Chuyên gia của Google gợi ý 5 cách để phát hiện tin giả

Chuyên gia của Google gợi ý 5 cách để phát hiện tin giả

Mới đây, các chuyên gia của Google đã cung cấp 5 mẹo nhỏ giúp người dùng có thể tự kiểm chứng thông tin, hạn chế việc chia sẻ nhầm tin giả.

Chủ đề : google
 
List comment
 

Với thỏa thuận hợp tác mới ký, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) sắp tới sẽ cùng triển khai các hoạt động thúc đẩy phát triển tên miền .VN gắn với phát triển thương mại điện tử tại địa phương.

 

Để tăng cường hiệu quả quản lý, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số dùng ngân sách nhà nước, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, thẩm định các nhiệm vụ, chương trình, dự án.

 

Theo luật sư, trước khi tự siết cổ mình, Nylah Anderson được thuật toán của TikTok đề xuất video liên quan tới “thử thách ngạt thở” ở mục “dành cho bạn”.

 

Trong thông báo ngày 13/5, Binance cho biết đang thực hiện một số biện pháp để bảo vệ người dùng sau khi đồng LUNA giảm sâu.

 

Một nhân viên của Terraform Labs tiết lộ Do Kwon, CEO công ty này chính là người đứng sau đồng tiền ổn định giá Basis Cash vào năm 2020. Dự án này thất bại chỉ sau vài tháng.

 
 

Các học viên được đào tạo miễn phí kiến thức về điện toán đám mây, được cấp chứng chỉ và hỗ trợ việc làm sau chương trình.

Khi Covid-19 bùng phát hơn 2 năm trước, công nghệ nằm trong số ít các ngành vẫn tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, khi thế giới dần trở về ‘bình thường mới’, lĩnh vực này lại gặp thách thức lớn.  

Ông Nguyễn Ngọc Hân, Tổng giám đốc Công ty Thủ Đô Multimedia cho rằng, cần có chính sách xây dựng nền tảng giúp quảng bá các tác phẩm âm nhạc tới toàn bộ người dân nói, nghe ngôn ngữ của quốc gia đó.

Ứng dụng công nghệ trong từng mắt xích sẽ giúp tối ưu quy trình vận hành, tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn, giúp doanh nghiệp logistics bứt phá trên thị trường.

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2022 nhờ kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 và những động lực tăng trưởng từ làn sóng thứ hai. Năm 2021, quy mô thương mại điện tử đạt 16 tỷ USD.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123