Confetti kiếm tiền như thế nào? Thực hư đằng sau trò chơi “phát 6.000 USD miễn phí” trên Facebook

Vào 9 giờ tối thứ 5 đến thứ 2 hàng tuần, hàng trăm nghìn người dùng Facebook lại tranh nhau “săn” giải thưởng hàng trăm triệu đồng. Ứng dụng miễn phí, tham gia miễn phí, rút tiền cũng miễn phí, vậy Confetti lấy đâu ra tiền để “phát miễn phí” như thế?

Facebook Live - vũ khí mới của gã khổng lồ

Vào tháng 6 năm 2018, trang mạng xã hội lớn nhất thế giới công bố tính năng "mới mẻ và sáng tạo" Facebook Live, cho phép "đối tác nội dung" biên tập và trình chiếu trò chơi tương tác đến mọi người dùng Facebook.

Vào những ngày đầu, Facebook Live chỉ được cung cấp vỏn vẹn cho 3 đối tác là BuzzFeed, Fresno, và Insider (một công ty "cùng nhà" với Business Insider).

Confetti kiếm tiền như thế nào? Thực hư đằng sau trò chơi “phát 6.000 USD miễn phí” trên Facebook - Ảnh 1.

Ngay khi công bố, không ít người dùng và chuyên gia lập tức nhận ra "Facebook Live" đang cố gắng sao chép thành công của "HQ Trivia", một ứng dụng đang thu hút hàng triệu người dùng trong mỗi số phát sóng.

Nhưng khi được hỏi về sự liên quan giữa 2 nền tảng, Phó giám đốc sản phẩm của Facebook - Fidji Simo liên tục trả lời vòng vo và từ chối đề cập đến tên "HQ Trivia". Fidji cho hay: "Tôi nghĩ Facebook Live là một công cụ phục vụ cho xu hướng nội dung tương tác hiện nay. Chúng ta đã thấy xu hướng này trên nhiều ứng dụng và nền tảng khác nhau."

Dù có "chối bay chối biến" đến cách mấy, Facebook vẫn bị nhiều chuyên gia cho rằng lại đang áp dụng "chiêu bài cũ". Mạng xã hội lớn nhất thế giới này chưa bao giờ ngần ngại sao chép những tính năng mới lạ của đối thủ, hoặc tạo ra một bản sao (và gọi là "tính năng mới") từ các ứng dụng đang thành công.

Confetti kiếm tiền như thế nào? Thực hư đằng sau trò chơi “phát 6.000 USD miễn phí” trên Facebook - Ảnh 2.

Nếu cảm thấy quá khó, đôi lúc Facebook còn "mua đứt" đối thủ để tiêu diệt và hấp thụ công nghệ (chẳng hạn như trường hợp Snapchat).

Điểm khác biệt duy nhất ở Facebook Live là vị thế "một công cụ", các đối tác nội dung có thể sử dụng công cụ này để làm các gameshow khác nhau.

Trong đó, Insider là bên ứng dụng Facebook Live thành công nhất với phiên bản gameshow "Confetti" một chương trình đố vui trúng thưởng "giống y đúc" HQ Trivia.

Với giải thưởng 12.500 USD mỗi tối từ Thứ 2 đến Thứ 5, và giải đặc biệt 50.000 USD vào thứ 6, "Confetti by Insider" đã mạnh tay chi hơn 500.000 USD tiền thưởng kể từ khi ra mắt.

Tới 20/12/2018, Confetti chính thức đổ bộ vào Việt Nam và tạo nên một cơn sốt chưa từng thấy. Vào 21h từ Thứ 5 đến Thứ 2 hàng tuần, hàng trăm nghìn người dùng lại tham gia "săn" 3.000 USD đến 6.000 USD tiền thưởng.

Nhưng bạn có bao giờ bạn thắc mắc, tại sao Confetti lại "phát" tiền miễn phí cho người dùng? Và mục đích thật sự của Confetti là gì?

Để biết được câu trả lời, chúng ta hãy nhìn qua mô hình "sư phụ" của Confetti - HQ Trivia.

HQ Trivia - Cơn sốt truyền thông

Confetti kiếm tiền như thế nào? Thực hư đằng sau trò chơi “phát 6.000 USD miễn phí” trên Facebook - Ảnh 3.

Yusupov và Colin Kroll, hai nhà sáng lập của ứng dụng gây sốt một thời - Vine, thành lập HQ Trivia vào tháng 8 năm 2017 sau khi bán Vine cho Twitter với giá 30 triệu USD.

Đến đầu năm 2018, khi Oscars – sự kiện truyền thông lớn nhất nhì thế giới đang diễn ra, thật bất ngờ khi hơn 2 triệu người dùng lại dán mắt vào điện thoại để… chơi HQ Trivia.

Vào 9 giờ tối mỗi ngày, mỗi người chơi sẽ có cơ hội thử thách kiến thức của mình với 12 câu hỏi, giải thưởng có thể lên tới 18.000 USD cho mỗi lần chơi, nhưng với số lượng người tham gia cực kỳ cao, mỗi người thắng cuộc thông thường chỉ nhận được 10 USD đến 12 USD.

Ứng dụng miễn phí, lượt chơi miễn phí, nhận thưởng cũng miễn phí. Vậy, HQ Trivia lấy gì để "sống"?

Trước khi gọi được số vốn 15 triệu USD, HQ Trivia được chống lưng bởi một quỹ đầu tư mạo hiểm cho hàng chục tập đầu tiên. Xác định sẽ không tập trung vào "lời lãi" trong thời gian đầu, các nhà đầu tư thung lũng Silicon chấp nhận bỏ ra một số tiền không nhỏ để "nuôi" HQ Trivia đủ lớn để thu hút người dùng và những nhà đầu tư khác.

Và canh bạc kia nhanh chóng đem lại thành công. Sau một thời gian không ngừng lớn mạnh, HQ Trivia đã ký được hai hợp đồng quảng cáo "bom tấn" với Warner Bros và Nike.

Confetti kiếm tiền như thế nào? Thực hư đằng sau trò chơi “phát 6.000 USD miễn phí” trên Facebook - Ảnh 4.

Hãng phim Warner Bros. với chiến dịch quảng cáo bộ phim ‘Ready Player One,’ đã đẩy giải độc đắc lên 250.000 USD, tất cả những gì mà HQ Trivia cần làm là đề cập đến nhà tài trợ, tên bộ phim và đưa nội dung phim vào một vài câu hỏi.

Tương tự như chiến dịch trên, Nike cũng đẩy giải thưởng lên 100.000 USD để quảng bá cho dòng Air Max mới. Thậm chí bộ phim Rampage còn "chơi lớn" hơn khi cho diễn viên hạng A - Dwayne Johnson tham dự dẫn chương trình với mức thưởng lên đến 300.000 USD.

Dù con đường trở thành một "doanh nghiệp có lãi" vẫn còn xa, nhưng HQ Trivia liên tục ký được những hợp đồng quảng cáo lớn giúp startup này gọi thêm được hơn 8 triệu USD tiền vốn và được định giá đến 100 triệu USD.

Với giải thưởng "Ứng dụng của năm" từ tạp chí Time vào 2017 và "Trò chơi điện thoại tốt nhất" tại Lễ trao giải trò chơi New York vào năm 2018, tương lai của HQ Trivia nói riêng và Confetti nói chung vẫn còn rất nhiều tiềm năng.

Nếu người dùng vẫn còn kéo nhau "tranh giành" giải thưởng miễn phí, HQ Trivia và Confetti vẫn dễ dàng đem sự quan tâm của những thượng đế "bán" cho những thương hiệu mong muốn quảng cáo. Xét cho cùng, một lần nữa, người dùng lại trở thành một "món hàng" đầy hấp dẫn cho các công ty truyền thông.

Và mô hình Confetti một lần nữa chứng minh định lý: "Sản phẩm miễn phí thì người dùng chính là sản phẩm".

 
 
List comment
 
Keysight Technologies ra mắt máy hiện sóng tín hiệu hỗn hợp Infiniium MXR Series mới
icon

Máy hiện sóng tín hiệu hỗn hợp Infiniium MXR Series mới của Keysight Technologies là sự kết hợp hiệu quả giải pháp đo kiểm 8 trong 1 với hiệu năng trên 8 kênh đồng thời, giúp các kỹ sư nhanh chóng đưa ra giải pháp khi phát hiện vấn đề.

 
24.000 ứng dụng Android từ Play Store đe dọa dữ liệu người dùng
icon

Trong khi Google phải đối phó với sự trở lại của các ứng dụng gián điệp, một vấn đề khác đang xuất hiện trên Play Store. Theo các nhà nghiên cứu từ công ty bảo mật máy tính Comparitech, có một lỗ hổng bảo mật quan trọng nằm ở nền tảng lưu trữ ứng dụng FireBase.

 
Quân đội Mỹ nghiên cứu thiết bị đeo giúp phát hiện nhanh Covid-19
icon

Theo thông tin từ phương tiện truyền thông, Quân đội Mỹ đã ký hợp đồng nghiên cứu và phát triển trị giá 25 triệu USD với một công ty công nghệ nhằm phát triển một thiết bị đeo giúp phát hiện các triệu chứng ban đầu của Covid-19.

 
VNCS phân phối các sản phẩm bảo mật của Honeywell tại Việt Nam
icon

Công ty cổ phần an ninh không gian mạng Việt Nam (VNCS) vừa ký kết hợp tác và chính thức trở thành đối tác phân phối sản phẩm thuộc lĩnh vực Cyber Security của Honeywell.

 
Long An xây dựng các câu chuyện truyền thanh hướng dẫn người dân ứng dụng CNTT
icon

Từ nay đến cuối năm 2020, một trong những hình thức tuyên truyền sẽ được Long An triển khai là xây dựng và phát thanh các câu chuyện truyền thanh, bản tin tuyên truyền để hướng dẫn cách sử dụng các hệ thống ứng dụng CNTT của tỉnh.

 
TSMC chưa có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ
icon

Thông tin từ nhà sản xuất bộ vi xử lý Đài Loan TSMC cho biết, hiện tại công ty chưa có kế hoạch cụ thể để triển khai xây dựng nhà máy tại Mỹ vì phải xem xét ba điều kiện quan trọng bao gồm hiệu quả kinh tế, lợi thế chi phí và chuỗi cung ứng nhân sự hay nguồn cung ứng.

Triển khai phần mềm rà soát quy định về kinh doanh trong tháng 5/2020
icon

Theo kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2020, trong tháng 5/2020, hệ thống phần mềm thống kê, rà soát quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh sẽ được xây dựng xong và đưa vào sử dụng.

Hà Tĩnh làm phần mềm hỗ trợ trả trợ cấp cho người khó khăn vì Covid-19
icon

Hệ thống phần mềm hỗ trợ chi trả trợ cấp cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 được Sở TT&TT Hà Tĩnh chủ trì xây dựng đã giúp đẩy nhanh quá trình rà soát, chống trùng lặp các đối tượng được hưởng chính sách.

Facebook, YouTube xóa video thuyết âm mưu Plandemic về dịch Covid-19
icon

Các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Vimeo đã xóa video thuyết âm mưu Covid-19 mang tên 'Plandemic' đang được chia sẻ rộng rãi.

Microsoft chặn tính năng 'reply-all' để tránh bão email
icon

Microsoft đang triển khai tính năng mới, chặn “reply-all” trong Office 365 và Exchange Online. Tính năng này được thiết kế nhằm ngăn chặn các cơn bão email đổ bộ không cần thiết vào hộp thư đến của người dùng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123