Sau 7 ngày bỏ phiếu trên nền tảng biểu quyết của dự án, đề xuất “hồi sinh” Terra bằng token LUNA 2.0 đã chính thức được thông qua lúc 18h ngày 25/5 (giờ Việt Nam). Có khoảng 306 triệu/368 triệu token quản trị được người nắm giữ sử dụng để tham gia bỏ phiếu.

"Cá voi" ủng hộ đề xuất hồi sinh của Do Kwon

Theo kết quả biểu quyết, lượng chấp thuận đề xuất chuyển đổi chiếm ưu thế với hơn 200 triệu token ủng hộ, tương đương 65,5% tổng phiếu. Trong khi đó, đề xuất chỉ cần có hơn 50% số phiếu là đã được thông qua. Ngoài ra, phe đối lập có thể phản đối nếu số phiếu vượt ngưỡng 33,4%. Tuy nhiên, chỉ có hơn 13% (tương đương 40 triệu token) bỏ phiếu bác bỏ đề xuất.

Hoi sinh LUNA duoc thong qua anh 1

Với hơn 65% tán thành, đề xuất khởi chạy mạng Terra mới đã được thông qua.

Sau khi đề xuất này được thông qua, đội ngũ phát triển Terra cho biết sẽ khởi chạy mạng lưới mới từ 27/5. Trong buổi trả lời người dùng trên Reddit, Changpeng Zhao, CEO sàn giao dịch Binance sẽ hỗ trợ khách hàng chuyển đổi sang LUNA 2.0 trong thời gian tới.

Trang Herald của Hàn Quốc cho biết Do Kwon, đồng sáng lập TerraForm Labs đã liên hệ tới nhiều sàn giao dịch tiền số tại nước này để được niêm yết token LUNA 2.0. Tuy nhiên, các nền tảng này đều tỏ ra e ngại sau những thiệt hại mà LUNA đã gây ra.

Kế hoạch hồi sinh Terra được ủng hộ mạnh mẽ bởi nhóm các validator, tổ chức stake (gửi để nhận lãi) một lượng lớn LUNA nhằm được quyền xác thực. Những người này đã chịu thiệt hại nặng nề trong cú sập vừa qua. Nguyên nhân là hợp đồng thông minh quy định các node (nút) xác thực phải mất nhiều ngày để thực hiện lệnh rút LUNA khỏi hệ thống, nhằm giữ ổn định nền tảng. Do đó, khi LUNA mất giá, họ giữ nhiều token nhưng không thể bán ra.

Việc hồi sinh dự án Terra bằng việc trả thưởng token LUNA 2.0 sẽ tạo cơ hội để các validator "xả" lượng tài sản đang nắm giữ với mức giá tốt hơn. Theo đề xuất hiện tại, những người nắm giữ LUNA trước thời điểm cú sập xảy ra sẽ được chia 35% token mới, nhiều nhất trong các nhóm được phân phối LUNA 2.0.

Phần lớn nhà đầu tư phản đối

Tuy nhiên, đề xuất của Do Kwon khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ bức xúc, bởi đa phần LUNA 2.0 sẽ được chia cho các cá voi, những người sở hữu lượng lớn LUNA, UST hiện tại. Trong khi đó, hàng trăm nghìn nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ chịu thiệt vì giá token giảm sâu.

Hoi sinh LUNA duoc thong qua anh 2

Kế hoạch của Do Kwon bị phản đối bởi phần lớn nhà đầu tư cá nhân. Ảnh: KJD.

Ngày 17/5, người dùng có tên morpheus9 tạo cuộc bầu chọn về kế hoạch hồi sinh LUNA trên diễn đàn TerraLabs. Kết quả cho thấy 92% nhà đầu tư phản đối việc hard fork Terra. Các nhà giao dịch nhỏ lẻ tỏ ra bất mãn với kế hoạch này của Do Kwon.

“Do Kwon rõ ràng là chỉ đang làm những gì tốt nhất cho bản thân. Anh ta không quan tâm gì đến người dùng. Hắn là một kẻ khốn nạn và sẽ chỉ làm những gì tốt nhất cho mình”, tài khoản Sam_Gardner1 bình luận.

Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum hay Changpeng Zhao, CEO Binance đều lên tiếng ủng hộ việc đền bù cho nhà đầu tư nhỏ. Tuy nhiên, Do Kwon, vẫn kiên quyết thực hiện “hard fork”.

Ngày 20/5, Do Kwon đã thực hiện một số điều chỉnh trong việc phân bổ token LUNA 2.0, trước làn sóng phản đối. Theo đó, những ví có dưới 10.000 LUNA sẽ được mở khóa ngay lập tức 30% tài sản khi chuyển sang LUNA 2.0, phần còn lại sẽ được trả dần trong vòng 2 năm. Còn các ví lớn, có trên 10.000 LUNA, lượng token LUNA 2.0 sau khi phân bổ sẽ bị khóa trong một năm và mở khóa dần trong 2-4 năm sau đó.

Bên cạnh đó, theo hướng giải quyết Do Kwon đưa ra, Terra sẽ vẫn duy trì mạng lưới hiện tại và đổi tên thành Terra Classic. Toàn bộ số LUNA lưu hành sẽ được chuyển thành LUNA Classic (LUNC). Điều này đồng nghĩa lượng token LUNA và UST của mạng lưới cũ vẫn được hỗ trợ giao dịch bất chấp nâng cấp về sau.

Đồng thời, hệ sinh thái LUNA mới vắng mặt UST, trung tâm của nền tảng Terra trước đó. Đồng sáng lập Terra xác nhận bản thân đã thất bại trong việc xây dựng một đồng stablecoin thuật toán, neo giá trên tiền số biến động. Dù vậy, ông vẫn xem đây là tầm nhìn cho tương lai của Terra và sẽ quay lại vào thời điểm thích hợp.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

(Theo Zing)

Đồng Luna lại giảm sau khi tăng giá gấp đôi

Đồng Luna lại giảm sau khi tăng giá gấp đôi

Đồng tiền số do startup Hàn Quốc phát hành lại tiếp tục đà giảm sau khi bất ngờ tăng giá gấp đôi vào hôm qua.